- Thêm một chính khách Pháp từ chức vì bê bối tình dục, Thái Lan - Campuchia đưa nhau ra tòa quốc tế, dấu hiệu tích cực để Gaddafi ra đi, căng thẳng trở lại bán đảo Triều Tiên...Những sự kiện tạo nên bức tranh toàn cảnh thế giới 24 giờ qua.
TIN LIÊN QUAN:

Thời sự trong ngày

Châu Âu hoảng loạn vì dưa chuột

Nỗi sợ hãi về dưa chuột nhiễm khuẩn E.coli đã vượt khỏi biên giới nước Đức và lan tới nhiều nước châu Âu. Các nhà chức trách ở Cộng hòa Séc và Áo vừa quyết định đưa một số dưa chuột xuất xứ từ Tây Ban Nha ra khỏi các kệ hàng do lo sợ chúng nhiễm E.coli. Động thái này được đưa ra sau khi có tới ít nhất 10 trường hợp tử vong ở Đức do ăn phải dưa chuột nhiễm khuẩn.

"FIFA không khủng hoảng"

Chủ tịch tổ chức bóng đá lớn nhất hàng tinh FIFA Sepp Blatter tuyên bố những cáo buộc nhằm vào ông đơn giản chỉ là những khó khăn. Tuy nhiên, ông này thừa nhận chúng đã “hủy hoại lớn đến hình ảnh của FIFA”.

Tội ác bị xét xử

Serbia có thể sẽ đưa cựu chỉ huy quân đội Ratko Mladic ra tòa án quốc tế The Hague trong vài ngày tới để xét xử. Ông này bị cáo buộc tội danh diệt chủng chống lại nhân loại. Trong khi đó, nhiều người theo chủ nghĩa dân tộc đã tỏ ra giận dữ trước việc vị tướng này bị bắt sau 16 năm lẩn trốn.

Oanh tạc Al-Qaeda


Ít nhất 30 người thiệt mạng tại Yemen sau khi máy bay quân đội chính phủ đánh bom một thành phố miền Nam, nơi được coi là thành trì của mạng lưới khủng bố al Qaeda. Quân đội còn nổ súng vào đám đông biểu tình đòi Tổng Ali Abdullah Saleh phải từ chức sau 33 năm cầm quyền.

Đàm phán với Gaddafi

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã đạt được một số tiến bộ trong việc làm trung gian hòa giải tiến tới một hiệp định hòa bình ở Libya trong cuộc nói chuyện với Đại tá Muammar Gaddafi. Trong khi đó, cùng ngày 8 sĩ quan quân đội chính phủ Libya đã đào tẩu sang hàng ngũ phe đối lập.

Afghanistan ra tối hậu thư cho Mỹ


Vài giờ sau cuộc không kích nhầm của NATO khiến 14 thường dân ở Helmand thiệt mạng. Tổng thống Hamid Karzai đã ra tối hậu thư “cảnh báo cuối cùng” đối với các quan chức Mỹ.

Thái Lan – Campuchia đưa nhau ra tòa

Để giải quyết những vấn đề xung quanh ngôi đền Preah Vihear, Thái Lan và Campuchia đã gặp nhau Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên Hợp Quốc. Campuchia muốn Thái Lan rút ngay quân đội đang đóng tại khu vực quanh Preah Vihear, nơi hai bên giao tranh ác liệt suốt mấy tháng qua.

Cường quốc đầu tiên ngừng sử dụng điện hạt nhân

Đức đã trở thành nước phát triển đầu tiên trên thế chấm dứt sử dụng điện hạt nhân theo lộ trình đóng cửa các nhà máy từ nay tới năm 2022. Theo Chính phủ Đức, quyết định bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng hạt nhân Nhật Bản, và sẽ không thay đổi.

Hai miền Triều Tiên cắt quan hệ


CHDCND Triều Tiên tuyên bố không quan hệ với Chính phủ Hàn Quốc và cắt một số liên lạc quân sự giữa hai bên. Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên (NDC) tuyên bố quân đội và người dân nước này “sẽ không quan hệ với Lee Myung-bak và tay chân".

Chính trường Pháp nổi sóng vì sex

Bộ trưởng Các vấn đề công cộng của Pháp xin từ chức vì những cáo buộc hiếp dâm. Georges Tron bị cáo buộc quấy rối tình dục hai phụ nữ dưới quyền khi còn là thị trưởng thị trấn Draveil ở phía nam thủ đô Paris.

Phát ngôn nổi bật


“Tôi cảm nhận đây là bước khởi đầu của tự do”,  Hasna Al-Ryes, một trong hàng trăm cư dân Palestine ở Dải Gaza đi qua cửa khẩu vừa được mở cửa trở lại với Ai Cập, chấm dứt 4 năm bị đóng.

“Chúng tôi rất muốn các bạn mua sắm ở Fifth Avenue, và bất kỳ nơi nào ở nước Mỹ”,
Tổng thống Mỹ phát biểu trong chuyến thăm Ba Lan kéo dài trong 24 giờ.

Ảnh của ngày


Tên ảnh: Mặc niệm

Tác giả Bill Jonscher

Quốc gia Mỹ

Thể loại: sự kiện

“Vào ngày Cựu chiến binh, tôi bắt gặp người sĩ quan đứng lặng mặc niệm tại Nghĩa trang quốc gia Arlington”
.

Hồng Hà (Tổng hợp)