Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng nếu như NATO đe dọa lãnh thổ Nga thì Moscow sẽ đáp trả thích đáng.

{keywords}

Tuyên bố này của ông Putin đưa ra sau khi Mỹ và Khối hiệp ước Bắc Đại Tây Dương có những động thái dịch chuyển vũ khí sát về phía biên giới Nga.

“Nếu ai đó đe dọa tới lãnh thổ của chúng tôi, điều đó cũng có nghĩa là chúng tôi sẽ phải hướng vũ trang phù hợp vào nơi bắt nguồn mối đe dọa đó. Làm sao có cách nào khác được? Đó là bởi NATO đang tiến gần tới biên giới của chúng tôi, chứ chúng tôi di chuyển tới nơi nào đâu” – RT dẫn lời ông Putin phát biểu trong buổi họp báo chung với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tại Moscow vào hôm qua.

Ông Putin nói rằng lúc này, ông chưa thấy có mối đe dọa nào từ hoạt động của NATO, nhưng ông coi việc lắp đặt rộng rãi hệ thống phòng thủ tên lửa là mối đe dọa lớn hơn.

“Chúng tôi sẽ phân tích mọi thứ nhưng cho tới lúc này, tôi không thấy có điều gì khiến chúng tôi phải [có biện pháp đáp trả] như vậy. Điều khiến chúng tôi lo ngại hơn chính là hệ thống phòng thủ tên lửa đang được triển khai – đó là thứ có tầm quan trọng chiến lược” – Tổng thống Nga nhận định.

Những phát biểu của ông Putin đưa ra sau khi báo Mỹ gần đây đề cập tới việc Lầu Năm Góc có thể đồn trú xe tăng, xe quân sự bộ binh và các vũ khí hạng nặng khác cho khoảng 5000 binh sĩ Mỹ tại vài nước Baltic và Đông Âu.

Ngay sau đó, Nga tuyên bố lực lượng chiến lược của họ sẽ có thêm trên 40 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong năm nay.

Đáp lại, NATO chỉ trích động thái tăng cường kho vũ khí hạt nhân của Nga, cho rằng Moscow đang nhắm tới việc ‘đe dọa hạt nhân’ và điều này là ‘nguy hiểm’.

BBC dẫn bình luận của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg: “Đây là điều mà chúng tôi đang giải quyết và cũng là một trong những lý do tại sao chúng tôi đang tăng cường khả năng sẵn sàng và chuẩn bị cho lực lượng của mình”.

Ông Stoltenbert nói thêm rằng ‘những gì mà NATO đang làm ở miền đông của khối hiệp ước là điều cân xứng, mang tính chất phòng thủ và hoàn toàn phù hợp với cam kết quốc tế của chúng tôi’.

Hiện, kho vũ khí hạt nhân của Nga dự trữ khoảng 4.500 đầu đạn hạt nhân, trong đó bao gồm gần 1.800 đầu đạn chiến lược lắp trên các tên lửa hoặc trong căn cứ ném bom. Khoảng 700 đầu đạn chiến lược khác lưu kho cùng với khoảng 2.700 đầu đạn phi chiến lược.

Lê Thu