- Chuyên gia Ba Lan kết luận về việc tìm kiếm “tàu chở đầy vàng” của Đức Quốc xã; Ngoại trưởng Mỹ tới Nga thảo luận về Syria... là các tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Các chuyên gia địa chất Ba Lan hôm 15/12 khẳng định họ không tìm ra dấu vết nào về “con tàu chở đầy vàng” của Đức Quốc xã tại thị trấn Walbrzych.

{keywords}

Các chuyên gia địa chất kiểm tra vị trí được cho là nơi cất giấu đoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã. (Ảnh: EPA)

Hãng thông tấn AP đưa tin, tháng trước, các chuyên gia tới từ Học viện Khai thác mỏ Krakov đã kiểm tra địa điểm được cho là nơi cất giấu con tàu này.

Trưởng nhóm khảo sát, ông Janusz Madej, hôm 15/12 cho biết: “Theo kiểm tra của chúng tôi, ở đó có lẽ chỉ có một đường hầm chứ không có con tàu nào cả”.

Đầu năm 2015, hai nhà thám hiểm đã thông báo với giới chức tại thị trấn Walbrzych rằng, họ đã xác định được vị trí của một con tàu bọc thép mà Đức Quốc xã giấu dưới một đường hầm bí mật trong thị trấn.

Theo truyền thuyết địa phương, phát xít Đức đã giấu một con tàu chở đầy vàng bạc, châu báu rời khỏi lãnh thổ Đức khi Hồng quân Liên Xô thực hiện cuộc hành quân cuối cùng tiến về Berlin trong Thế chiến II.

Con tàu được cho là đã mất tích gần lâu đài Ksiaz, cách thị trấn Walbrzych khoảng 3km.

Tin vắn

- Ngày 15/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bắt đầu thảo luận tại Moscow (Nga) nhằm đưa tiến trình hòa bình ở Syria đi đúng hướng.

- Các chuyên gia Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết loại thuốc nổ sử dụng trong vụ rơi máy bay chở khách Airbus A321 trên bầu trời bán đảo Sinai của Ai Cập là thuốc nổ dẻo được gắn dưới ghế ngồi của hành khách.

- Sáng 15/12, Ảrập Xê-út tuyên bố 34 quốc gia có đa số người Hồi giáo sinh sống đã nhất trí thành lập một liên minh quân sự mới chống khủng bố với trung tâm điều phối hoạt động chung đặt tại thủ đô Riyadh của nước này.

- Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và hàng triệu người lâm vào cảnh mất điện sau khi siêu bão Melor đổ bộ vào miền trung Philippines.

- Pakistan ngày 15/12 đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo Shaheen 1-A có khả năng mang nhiều loại đầu đạn và có tầm bắn lên tới 900km.

- Hãng hàng không Japan Airlines thông báo sẽ tạm ngừng các chuyến bay giữa Paris (Pháp) và sân bay Narita (Tokyo, Nhật Bản) trong tháng tới do lượng hành khách giảm tới 60% theo sau vụ tấn công thủ đô nước Pháp.

- Triều Tiên hôm 15/12 đã miêu tả các cuộc đàm phán cấp cao gần đây với Hàn Quốc là “tốn thời gian” và “một bước lùi trong quan hệ liên Triều”.

- 15 người đã thiệt mạng khi quân đội Philippines đụng độ với các phiến quân Hồi giáo ở gần thị trấn của đảo Barka on Basilan ở phía nam nước này.

- Trong báo cáo công bố ngày 15/12, Ngân hàng Thế giới cho biết các đám cháy từ tháng 6-10/2015 đã tàn phá 2,6 triệu hecta rừng và đất nông nghiệp của Indonesia, gây thiệt hại khoảng 221 nghìn tỉ rupiah (16 tỉ USD).

Phát ngôn

Đô đốc Scott Swift, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đã cảnh báo về nguy cơ chạy đua vũ trang có thể xảy ra trong tranh chấp trên Biển Đông, do việc sử dụng sức mạnh quân sự để áp đặt chủ quyền lãnh thổ.

"Mối lo lắng của tôi là sau nhiều thập kỷ hòa bình và thịnh vượng, chúng ta có thể phải chứng kiến sự manh nha trở lại của 'luật của kẻ mạnh' trong khu vực ", Reuters dẫn lời ông Swift phát biểu tại Haiwaii hôm 14/12.

Tin ảnh

{keywords}

Các phóng viên ảnh tác nghiệp khi tàu vũ trụ Soyuz TMA-19M chở ba nhà du hành vũ trụ là Timothy Peake (quốc tịch Anh), Yuri Malenchenko (quốc tịch Nga) và Timothy Kopra (quốc tịch Mỹ) rời khỏi Trạm Không gian Quốc tế (ISS). (Ảnh: Reuters)

Kỷ niệm

Ngày 16/12/1920 – Động đất với cường độ 8,5 độ Richter làm rung chuyển tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, khiến khoảng 200.000 người thiệt mạng.

Ngày 16/12/2009 – Avatar được phát hành trên phạm vi quốc tế, sau đó trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Sầm Hoa