Một nữ phóng viên của BBC đã kể lại khoảnh khắc kinh hoàng khi cô nhìn vào đôi mắt của một chiến binh IS.


Daily Mail cho hay, nữ phóng viên này đã tạo hồ sơ giả mang tên Zahra (25 tuổi) và tham gia các nhóm có liên quan tới IS trên mạng xã hội, rồi liên hệ với một vài tay súng để tìm hiểu về hoạt động trực tuyến của các phiến quân.

Một trong số đó là Mario. Chỉ sau 30 phút trò chuyện mà không cần biết trông cô thế nào hay bất cứ thông tin nào khác về cô, Mario đã ngỏ lời cầu hôn nữ phóng viên.

Nữ phóng viên, làm việc cho hãng tin BBC, cho biết trải nghiệm này đã khiến cô vô cùng sợ hãi mặc dù cô đã ẩn mình bên dưới lớp áo burka (áo che kín và người và mặt của phụ nữ Hồi giáo).

"Tôi nhìn thẳng vào đôi mắt của tên khủng bố và rất lo lắng. Tôi biết rằng mình ở cách hắn rất xa và chỉ tiếp xúc qua màn hình máy tính, nhưng điều đầu tiên tôi nghĩ tới đó là một kẻ khủng bố IS, một tổ chức nổi tiếng với các vụ chặt đầu những người vô tội, cưỡng hiếp phụ nữ và giết hại trẻ em", nữ phóng viên kể lại.

Trong đoạn video, Mario nói với Zahra rằng, nếu cô nói cho y biết nơi cô đang ở, y sẽ gọi "những người anh em" của mình tới đón cô.

Tiến sĩ Katherine Brown thuộc trường Đại học Birmingham cho biết, giọng điệu của Mario đặc chất của một kẻ đang cố gắng tuyển quân cho tổ chức khủng bố. "Mạng xã hội đã cho phép các nhóm cực đoan vươn xa hơn và nhanh hơn nhiều so với trước", bà nói.

Qua trò chuyện, Zahra được biết Mario mang hai dòng máu Đức, Ý và đã gia nhập IS tại Syria được hai năm. Khi cô giả vờ muốn tham gia IS, Mario nói rằng điều đó không khó và sẽ cấp cho cô hộ chiếu có hiệu lực và cô có thể bay tới Thổ Nhĩ Kỳ.

IS đăng tải khoảng 1.000 truyền đơn trong một tháng, bao gồm các video, ảnh và bài báo.

Tổ chức khủng bố này có 50.000 tài khoản Twitter và đang vận hành khoảng 120 chiến dịch truyền thông riêng rẽ nhằm tuyển dụng những tân binh từ các quốc gia phương Tây.

Sầm Hoa

IS cứu cả dàn chiến đấu cơ Mỹ?

IS hủy hoại hầu hết những gì có trên đường đánh chiếm lãnh thổ ở Iraq và Syria nhưng tổ chức Nhà nước Hồi giáo lại vô tình "cứu" cả một phi đội chiến đấu cơ của Mỹ.

Ký ức khiếp đảm của nô lệ tình dục IS

Một số ít trong hàng nghìn nô lệ tình dục của IS đã may mắn chạy thoát nhưng phải sống cùng ký ức vô cùng khiếp đảm những ngày sau đó.

Tiết lộ kiểu ép người cải đạo ghê rợn của IS

Một nạn nhân cho biết đã xem được một bức thư, trong đó viết rằng bất cứ phụ nữ nào bị IS bắt sẽ trở thành tín đồ đạo Hồi nếu bị 10 chiến binh IS cưỡng hiếp.