IS vừa công bố một loạt ảnh mặt thật, không che chắn của đao phủ John thánh chiến khét tiếng tàn bạo thông qua một trong các trang web của nhóm này.


{keywords}

Mohammed Emwazi, nổi tiếng hơn với cái tên John thánh chiến, là một công dân Anh, từng xuất hiện trong một loạt clip tuyên truyền của IS về các vụ xử tử người phương Tây. Hồi tháng 8/2014, IS đã tung ra đoạn clip Emwazi chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley.

Trong các đoạn phim, mặt của Emwazi được che bằng một mặt nạ đen. Hiện, với các tấm ảnh mới được tổ chức khủng bố IS công bố hôm 27/1, John để lộ mặt thực, tay cầm AK-47, đằng sau lưng tên này là nhiều xe bọc thép.

{keywords}

Hiện chưa rõ các tấm ảnh được chụp ở đâu và khi nào. Một trong các xe bọc thép phía sau dường như có biểu tượng của Iraq.

Các tấm ảnh ban đầu là do các hãng tin tiếng Anh tìm thấy và sau đó nó được các nhà hoạt động Syria hoạt động ở Raqqa - thủ phủ tự xưng của IS ở Syria, đăng lại trên mạng xã hội.

{keywords}

Các quan chức Mỹ tháng 11/2015 cho hay, họ tin rằng John đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của liên quân.Tuần trước, IS cũng xác nhận John đã bỏ mạng và đăng "cáo phó" cho Emwazi trên mạng.

Emwazi từng tốt nghiệp ngành khoa học vi tính, sống ở tây London trước khi tới Syria vào năm 2013. Tên này đã bị cơ quan an ninh MI5 của Anh theo dõi chặt. Sau khi gia nhập IS, tên này bắt đầu dùng tên Abu Muharib al-Muhajir.

Hoài Linh