Ngay từ khi mới xuất hiện trước công chúng, là một doanh nhân, rồi một chính trị gia, ứng viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa luôn đem cảm xúc thô mà thật của ông ra trước thế giới.

{keywords}

Những bình luận của ông nhiều khi ‘chói tai’ và gây phản ứng dữ dội, đặc biệt là kể từ khi ông tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ.

Dưới đây là những phát ngôn tiêu biểu do CNN tổng hợp.

- “Ông ấy không phải anh hùng chiến tranh – ông ấy là người hùng chỉ vì ông ấy bị bắt. Tôi thích những người không bị bắt”.

Trump nói về Thượng Nghị sĩ John McCain, hôm 18/7/2015.

- “Bạn có thể thấy máu chảy ra từ mắt cô ta (Kelly). Máu chảy ra khắp nơi trên người cô ấy”.

Trong buổi tranh luận của Đảng Cộng hòa hôm 6/8/2015, Megyn Kelly dồn ép ông Trump về các bình phẩm bài xích phụ nữ, về giới, mà ông từng nói. Chẳng hạn có lần ông từng nói một số phụ nữ là ‘nái sề, chó, sinh vật thô lỗ, và kinh tởm’.

Trump đã đả kích Kelly để đáp trả, và nói câu hỏi của cô là ‘lố bịch’.

{keywords}

- “Thật khó cho họ khi muốn công kích vẻ ngoài của tôi, bởi vì tôi quá điển trai”.

Hôm 7/8/2015, nhằm tránh những lời chỉ trích sau khi ông bình phẩm về người dẫn chương trình Fox News, Trump giải thích rằng rất khó để người khác châm chọc ông, cụ thể là vẻ ngoài của ông.

- “Nhìn vào bản mặt đó xem! Liệu có ai bỏ phiếu cho cái mặt đó? Bạn có tưởng tượng được không, đấy mà là mặt của tổng thống tương lai à?”.

Trump nói về đối thủ Carly Fiorina – 9/9/2015

Tạp chí Rolling Stone trích lời ông Trump hôm 9/9, mỉa mai diện mạo đối thủ cạnh tranh của ông là Carly Fiorina. Cùng ngày, ông nói với đám đông rằng: “Chúng ta bị dẫn dắt bởi những kẻ vô cùng ngu độn”.

{keywords}

- “Này, tôi đã xem cảnh tòa Tháp đôi đổ sập. Và tôi cũng thấy ở thành phố Jersey, New Jersey, nơi hàng ngàn và hàng ngàn người đứng hò reo rằng tòa tháp đã sập”.

Hôm 22/11/2015, Trump nhắc lại tuyên bố của ông (mà nhiều người nói là không đúng), rằng truyền hình phát cảnh những người Hồi giáo ở New Jersey ăn mừng vụ khủng bố 11/9. Không có đoạn băng ghi hình nào chứng tỏ lời nói của ông Trump là đúng.

- “Donald J. Trump đang kêu gọi đóng cửa toàn bộ lối của người Hồi giáo vào Hoa Kỳ”.

Sau sự kiện xả súng ở San Bernardio, bang California hồi tháng 12 năm ngoái, Trump kêu gọi cấm mọi người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ ‘cho tới khi đại diện đất nước có thể chỉ ra chuyện gì đang xảy ra”.

- “(Tổng thống Nga Putin) là một lãnh đạo mạnh mẽ… Ông ấy đang vùi dập tơi bời Tổng thống của chúng ta”.

Hôm 10/12/2015, Trump ngợi ca Tổng thống Putin là lãnh đạo mà ông ‘rất muốn kết thân’. Ngay sau đó, ông Putin nói Trump là ‘người sáng giá và tài năng’.

{keywords}

- “Bà ta bị hạ gục, bà ấy thua, ý tôi là bà ấy thua”.

Hôm 21/12/2015, Trump nói về lần bà Hillary Clinton phải tạm nghỉ để đi vệ sinh trong một buổi tranh luận truyền hình. Ông Trump nói rằng việc đó ‘thật kinh tởm’. Trump dùng từ “schlong” là một từ Do Thái cổ, chỉ bộ phận sinh dục nam, nhằm ám chỉ bà Hillary ‘bị hạ gục’.

- “Tôi có thể đứng ngay giữa Đại lộ số 5, và bắn một người nào đó, mà không hề mất cử tri”

Hôm 24/1/2016, Donald Trump có buổi diễn thuyết vận động tranh cử tại Trung tâm Sioux, bang Iowa. Ông nói rằng chiến dịch tranh cử của ông không hề giảm sút, ngay cả khi ông bắn ai đó giữa đông người.

- “Khi Mexico gửi người của họ đi, họ đã không gửi những người tài giỏi nhất… Họ mang theo cả thuốc phiện. Họ mang theo cả tội ác. Họ là những kẻ hiếp dâm. Và một số người tôi cho là còn lương thiện”.

Donald Trump nói về người nhập cư Mexico, hôm 16/6/2015. Ông kêu gọi xây bức tường lớn giữa biên giới Mỹ và Mexico và ông sẽ khiến Mexico trả giá.

Lê Thu

Hillary và Donald Trump thắng áp đảo trong ngày Siêu Thứ Ba

Hillary Clinton và Donald Trump đang chiếm ưu thế trong các kết quả bỏ phiếu sớm vào một trong những đêm quan trọng nhất – đêm Siêu thứ Ba - của vòng bầu cử tổng thống sơ bộ 2016.

Donald Trump tỏ ý ngưỡng mộ Kim Jong Un

Ứng viên Tổng thống nhiều tiềm năng Donald Trump đã bất ngờ lên tiếng ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Nhiều cử tri Mỹ thích đề xuất sốc của tỷ phú Trump

Tỷ phú, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được lượng ủng hộ kỷ lục của cử tri sau khi ông này đề xuất cấm tất cả người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ.