- Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt không kích trả đũa lực lượng người Kurd; Nổ bom liên tiếp tại miền nam Thái Lan… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Nổi bật

Hãng thông tấn BBC hôm 14/3 đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu các chiến dịch an ninh chống lại nhóm chiến binh người Kurd ở phía đông nam đất nước và tại Iraq.

{keywords}

Tang lễ các nạn nhân trong vụ đánh bom hôm 13/3. (Ảnh: Reuters)

Động thái này diễn ra khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thề sẽ trừng trị không nương tay những kẻ khủng bố sau vụ tấn công đêm 13/3 tại Ankara, khiến ít nhất 37 người chết.

Mặc dù chưa tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công, song các nguồn tin chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã dồn sự nghi ngờ về phía Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Các nguồn tin an ninh cho biết, một nghi phạm đánh bom, đã tử vong trong vụ nổ, là một nữ thành viên của PKK.

Chiếc xe được sử dụng trong vụ đánh bom đã được lái tới từ một phòng trưng bày tại thị trấn Viransehir, tỉnh Sanliurfa, nơi 4 kẻ tình nghi khác bị bắt giữ, BBC cho biết.

Một lệnh giới nghiêm đã được ban hành tại ba thị trấn ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, gồm Yuksekova, Nusaybin và Sirnak, trong khi các máy bay chiến đấu đã tấn công các doanh trại của người Kurd ở Khu vực tự trị Kurdistan của Iraq.

11 chiến đấu cơ đã thực hiện các cuộc không kích vào 18 mục tiêu, bao gồm các kho đạn dược và lều trại tại dãy núi Qandil và Gara, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. PKK cũng đã xác nhận về các cuộc tấn công.

Trước đó, một vụ đánh bom xe tự sát đã xảy ra ở trung tâm thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng 18h45 ngày 13/3 (giờ địa phương), khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và 125 người bị thương.

Tin vắn

- Lực lượng người Kurd ở Iraq hôm 14/3 đã bắt giữ một công dân Mỹ đi ra từ khu vực mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát.

- 8 người thiệt mạng và 7 người khác đã bị thương do ngạt khí tại trụ sở chính của ngân hàng thương mại Siam (SCB), thủ đô Bangkok, Thái Lan.

- Ngày 14/3, giới chức Malaysia cho biết, các mảnh vỡ nghi thuộc về máy bay MH370 sẽ được chuyển đến Australia và Pháp để thẩm định.

- Một loạt vụ đánh bom đã liên tiếp xảy ra tại tỉnh Narathiwat, miền nam Thái Lan vào sáng 14/3, khiến 3 người bị thương.

- Hãng vận tải đường sắt Amtrak của Mỹ thông báo, một đoàn tàu của hãng này chở 128 hành khách và 14 nhân viên phục vụ trên tàu đã gặp nạn ở khu vực phía Tây thành phố Dodge, thuộc bang Kansas.

- Cảnh sát Indonesia bắt giữ 14 người, trong đó có nhiều trẻ em, đang tìm cách trốn sang Syria. Nhóm người này bị nghi ngờ định gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

- Tổ chức Y tế Mỹ-Syria ngày 14/3 cho biết đã có 161 vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria trong 5 năm qua, khiến gần 1.500 người thiệt mạng.

- Ấn Độ ngày 14/3 đã thử thành công tên lửa đạn đạo Agni-I có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, có tầm bắn 700km, được phóng đi từ bãi thử ở ngoài khơi bờ biển Odisha.

- Một chiến đấu cơ của Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) vừa bị mất tích khi đang làm nhiệm vụ không kích phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Yemen.

Phát ngôn

Tại sự kiện diễn ra ở trường Đại học bang Ohio tối 13/3, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có những lời lẽ vô cùng gay gắt nhằm vào ứng viên Cộng hòa Donald Trump.

"Rõ ràng Donald Trump đang chạy một chiến dịch rất cay độc kích động các nhóm người Mỹ chống lại nhau. Ông ta đang buôn lậu lòng hận thù và nỗi sợ hãi", hãng tin CNN dẫn lời bà Clinton.

"Ông ta thực sự kích động bạo lực theo cách mà ông ta kêu gọi người nghe, nói về việc đấm đá người rồi đề nghị thanh toán án phí".

Tin ảnh

{keywords}

Hiện trường vụ đánh bom tự sát tại trung tâm thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

Ngày 15/03/1917 – Sau Cách mạng Tháng Hai, Sa hoàng Nikolai II thoái vị, trở thành người cuối cùng nắm giữ các tước hiệu Sa hoàng Nga, Đại Công tước Phần Lan và Quốc vương Ba Lan.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Nga đào tạo ‘siêu vũ khí’ dưới biển?

Nga tuyển mộ cá heo làm binh sĩ đặc biệt, tàu ngầm Triều Tiên biến mất, Donald Trump bị tấn công… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Khẩu chiến nóng ran bán đảo

Triều Tiên đe dọa tấn công phủ đầu để "giải phóng" Hàn Quốc; Đánh bom xe bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở Nga... là hai trong số nhiều tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Tiết lộ bất ngờ của Nga

Quan chức Nga nói Mỹ tăng cường kho vũ khí hạt nhân; Kim Jong Un ra lệnh tăng số vụ thử hạt nhân… là những tin nóng trong ngày.

Thế giới 24h: IS lộ tin nhạy cảm

Hàng nghìn tài liệu quan trọng của IS bị rò rỉ, mảnh vỡ nghi là từ máy bay mất tích bí ẩn MH370 được đưa tới Malaysia.

Thế giới 24h: 'Tướng râu đỏ' của IS bị diệt

‘Bộ trưởng chiến tranh’ của IS bị tiêu diệt, Kim Jong Un ‘khoe’ đầu đạn hạt nhân… là những tin nóng 24 giờ qua.