Các quan chức ngoại giao của Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã lần lượt đến Nga trong tuần này để thuyết phục Moscow về lập trường liên quan tới vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.


Trưởng đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Wi Sung-lac sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Borodavkin trong hôm nay (14/12) trong khi Ngoại trưởng Triều Triên Pak Ui-chun đã có các cuộc hội đàm với người đồng cấp Sergey Lavrov hôm 22/12.

Theo một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ông Wi không có kế hoạch gặp ông Pak ở Moscow.

Phía Nga không trực tiếp chỉ trích Bình Nhưỡng về vụ tấn công ngư lôi làm chìm tàu chiến Hàn Quốc hồi tháng 3 sau kết luận của một ủy ban điều tra quốc tế; tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov đã lên án mạnh mẽ Triều Tiên sau vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong.

Nga - một thành viên của tiến trình đàm phán sáu bên - tin rằng đề xuất của Trung Quốc về một cuộc họp khẩn giữa các trưởng đoàn đàm phán hạt nhân nên được bàn đến trong khi Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản phản đối ý kiến này.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói: "Nga cũng lo ngại sau tiết lộ mới đây của Triều Tiên về một cơ sở làm giàu uranium, vì vậy chúng tôi sẽ giải thích với phía Nga rằng Seoul, Washington và Tokyo yêu cầu Triều Tiên ngừng làm giàu uranium, và thuyết phục Nga đứng về phía chúng tôi".

Nga, cũng như Trung Quốc, là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.  

Các thông tin cho biết, Ngoại trưởng Triều Triên Pak Ui-chun đã yêu cầu ông Lavrov về sự giúp đỡ của Nga và tái khẳng định tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng vụ nã pháo vào Yeonpyeong là một phản ứng sau một "vụ tấn công phủ đầu" của Hàn Quốc.

Trong một diễn biến khác, chỉ huy quân đội Hàn Quốc, tướng Hwang Eui-Don, đã xin từ chức và đơn của ông vừa được chấp nhận. Báo chí đưa tin, Hwang Eui-Don liên quan tới một cuộc tranh cãi, trong đó ông bị cáo buộc tham nhũng thông qua đầu tư bất động sản

Thanh Hảo (Theo Chosunilbo)