Chiếc limo của Tổng thống Obama là một con thú lớn song chiếc xe buýt mới mà nhà lãnh đạo này vừa trình làng hôm 15/8 còn hơn cả một "quái vật".



Người đứng đầu nước Mỹ bắt đầu hành trình tranh cử với một chiếc xe đen bóng loáng với bộ bánh xe khủng và những cửa sổ đen trị giá 1,1 triệu USD.

Chiếc xe buýt đen bóng, có thể chống đạn được trang bị hệ thống thông tin bí mật, đèn nháy xanh và đỏ kiểu cảnh sát ở phía trước và sau xe, lần đầu tiên xuất hiện khi Tổng thống Mỹ có chuyến đi dài 3 ngày tới Minnesota, Iowa và Illinois.

Chiếc xe là của mật vụ Mỹ. Cơ quan này chuyên đi thuê xe buýt cho các chiến dịch tranh cử và trang bị thêm các thiết bị mới cho xe để có thể bảo vệ Tổng thống và các ứng viên của đảng đối lập. Tuy nhiên, lần này mật vụ Mỹ đã quyết định tự trang bị xe cho mình với lập luận rằng có thể tự trang trải 2,2 triệu USD cho hai chiếc xe buýt theo một dự án kéo dài 10 năm.


"Chúng tôi đã cần những chiếc xe buýt như vậy rất lâu rồi, từ những năm 1980", Ed Donovan, một phát ngôn viên mật vụ Mỹ cho biết khi nhắc lại những ngày Tổng thống tương lai Ronald Reagan đi khắp nước bằng xe buýt.

Tổng thống Obama và các ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa có thể dùng xe buýt mới trong mùa tranh cử 2012. Tuy nhiên, do chiếc xe này là một phần đội xe của chính phủ Mỹ nên những người tranh cử không được phép phun logo chính trị hay các băng rôn của mình lên xe. Do vậy, chiếc xe vẫn giữ màu sơn đen nguyên thủy.


Chiếc xe khủng trên sẽ được dùng làm phương tiện lưu động an toàn cho nhân viên mật vụ khi người được bảo vệ đi tới những địa điểm xa xôi, Donovan cho hay.

Giới chức Mỹ từ chối tiết lộ những chi tiết đặc biệt của từng chiếc xe

  • Hoài Linh (Theo ST, AP)