Nơi ở của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi cùng gia đình ông đến giờ này vẫn là một câu hỏi, với một trong số các con trai của ông được cho là bị bắt nhưng trên thực tế vẫn tự do.
TIN LIÊN QUAN:

Muammar Gaddafi - không rõ nơi ở

Hiện 69 tuổi, Muammar Gaddafi lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 9/1969 và điều hành Libya kể từ đó. Mặc dù Gaddafi vẫn lãnh đạo đất nước, hiện giờ không rõ ông này đã chạy khỏi Tripoli, thậm chí khỏi Libya, hay chưa song quyền lực của ông dường như còn rất ít.

Muammar Gaddafi cưới vợ hai lần, có 8 con - 7 trong số họ là con trai - và nhận 2 con nuôi.

Mohammed Gaddafi - đầu hàng quân nổi dậy sau đó chạy thoát


Mohammed là con trai cả và là người con duy nhất từ cuộc hôn nhân đầu của Gaddafi với Fatiha al-Nuri. Được biết không quan tâm tới việc kế nhiệm cha, Mohammed đứng đầu Ủy ban Olympic Libya và nhà cung cấp Internet - điện thoại di động của nước này.

Có tin nói Mohammed đã đầu hàng quân nổi dậy ở Tripoli vào cuối ngày 21/8 nhưng sau đó đã chạy thoát nhờ sự giúp đỡ của những người trung thành.

Saif al-Islam Gaddafi - tự do ở Tripoli

Saif al-Islam, 38 tuổi, là con trai thứ 2 của Gaddafi và là người được cho là sẽ lên kế nhiệm cha mình.

Quân nổi dậy tuyên bố đã bắt được Saif hôm 21/8 và Tòa án Tội phạm quốc tế (ICC) xác nhận tin này. Tuy nhiên, sớm ngày 23/8, Saif xuất hiện trong chiếc Limousine trắng ở khách sạn Rixos và đưa các phóng viên nước ngoài đi thăm một số khu vực Tripoli vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ. Ông này tuyên bố các lực lượng ủng hộ Gaddafi đã "bẻ gãy xương sống" quân nổi dậy.

Saadi Gaddafi - bị bắt với Saif

Sinh ra trong gia đình Gaddafi nhưng Saadi có một nghề nghiệp đa dạng - kết hợp kinh doanh với bóng đá. Năm nay 36 tuổi, Saadi từng chơi cho đội Alahly Tripoli trước một thời gian ngắn tham gia bóng đá Italia ở ba đội Perugia, Udinese và Sampdoria nhưng chỉ chơi 2 trận trong 4 mùa giải giữa những nghi ngờ rằng các bên đều được trả hậu hĩnh để ký hợp đồng với Saadi.

Saadi xuất hiện trên truyền thông năm ngoái khi một tòa án Italy yêu cầu anh ta thanh toán hóa đơn khách sạn 330.000 Bảng, còn hồi tháng 3, có cáo buộc Saadi ra lệnh cho binh sĩ bắn vào người biểu tình không vũ trang ở thành phố Benghazi phía đông.

Mutassim Gaddafi - chưa rõ nơi ở

Mutassim là một trong những người con ít được biết đến của Gaddafi ở nước ngoài mặc dù là một thành viên không thể thiếu của chế độ. Là một sĩ quan quân sự, Mutassim chính thức là một cố vấn an ninh quốc gia của Libya. Với vai trò đó, nhân vật này thực hiện các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ở Washington hồi tháng 4/2009.

Hannibal Gaddafi - chưa rõ nơi ở


Hannibal là một thủy thủ được đào tạo bài bản và đầu tư vào ngành đóng tàu, có bằng Cử nhân tại Trường Kinh doanh Copenhagen. Năm nay 35 tuổi, Hannibal nổi tiếng ở nước ngoài về một vụ việc ở Thụy Sĩ năm 2008. Nhân vật này cùng vợ từng bị bắt tại một khách sạn sang trọng ở Geneva vì đánh đập các đầy tớ của mình.

Saif al-Arab Gaddafi - chết năm ngoái trong chiến dịch của NATO

Là một người con ít được biết đến của Gaddafi, Saif al-Arab dành vài năm nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Munich trước khi được lệnh trở về Libya khi làn sóng nổi dậy nổ ra.

Ngày 30/4, Saif al-Arab thiệt mạng trong một cuộc không kích của NATO nhằm vào nhà riêng ở Tripoli, chính phủ Libya cho biết. Năm 1986, mới lên 4, Saif al-Arab đã bị thương vì bom Mỹ ở Tripoli.

Khamis Gaddafi - không rõ nơi ở mặc dù quân nổi dậy khẳng định nhân vật này đã bị giết

Khamis là con trai út của Gaddafi. Năm nay 27 tuổi, đây là nhân vật có liên hệ chặt chẽ nhất với quân đội Libya và dành phần lớn cuộc đời trưởng thành ở đó. Khamis chỉ huy Lữ đoàn Tăng viện 32 tinh nhuệ, còn được biết đến là Lữ đoàn Khamis giữ một vai trò đặc biệt tích cực trong cuộc chiến chống quân nổi dậy.

Ayesha Gaddafi - không rõ nơi ở

Con gái duy nhất của Gaddafi, Aisha, đứng đầu tổ chức nhân đạo lớn nhất Libya và là đại sứ thiện chí của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, một vai trò mà tổ chức này đã hủy bỏ ngay khi chính quyền Gaddafi trấn áp biểu tình. Lấy một người họ hàng là sĩ quan quân đội, Aisha thực hiện một cuộc phỏng vấn báo chí hiếm hoi năm ngoái, chụp ảnh trên ghế sofa bên trong ngôi biệt thự rộng lớn của cô ở Tripoli.

Aisha là một luật sư và giúp bào chữa cho Saddam Hussein sau khi chế độ của Saddam sụp đổ.

Milad Abuztaia al-Gaddafi - không rõ nơi ở


Ít được biết đến là cháu trai của Gaddafi, Milad được nhà lãnh đạo Libya nhận làm con nuôi, một phần vì câu chuyện là khi còn nhỏ, anh này đã Gaddafi sau một vụ đánh bom của Mỹ nhằm vào dinh thự của ông.

Hanna Gaddafi - không rõ nơi ở

Sau vụ ném bom năm 1986 của Mỹ xuống dinh thự Gaddafi ở Tripoli, báo chí nhà nước Libya đưa tin, con gái nuôi của nhà lãnh đạo này đã thiệt mạng.

Trước đó, Hanna chưa bao giờ được nhắc đến, dẫn tới lời đồn đoán rằng câu chuyện có thể đã được dựng lên để tuyên truyền. Có nhiều thông tin nói rằng cô vẫn còn sống. Hồi đầu năm nay, nhật báo Die Welt của Đức đưa tin báo này đã chứng kiến một tài liệu liên quan đến các tài sản nhà Gaddafi ở Thụy Sĩ, trong đó liệt kê 23 thành viên gia đình, có tên Hanna trong đó. Bản tin tuyên bố Hanna đã có thời gian ở London và hiện đang là một bác sĩ.  

Thanh Hảo (Theo Guardian)