Quân nổi dậy đã tấn công vào Tripoli bằng đường biển ngày 21/8 để nổ những loạt đạn đầu tiên trong cuộc chiến giành thủ đô Libya. Điều gì sẽ xảy ra với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi sau đó?
TIN LIÊN QUAN:



Chế độ Gaddafi vẫn tồn tại?

Đại tá Gaddafi vẫn chống cự và tuyên bố "những con chuột" mà ông đánh đuổi kể từ tháng 2 đang chạy trốn. Mọi người tin rằng, với việc quân nổi dậy chiếm được các vùng ngoại ô Tripoli, các tuyến tiếp tế của Gaddafi bị cắt đứt và các bộ trưởng trong chính phủ của ông thi nhau đào tẩu, nhà lãnh đạo này không còn đường lui. Vấn đề duy nhất là bản chất của việc Gaddafi từ bỏ quyền lực.

Gaddafi sẽ đi lưu vong?

Các quan chức NATO cho rằng, các cuộc đàm phán đã diễn ra với các thành viên của chính quyền Gaddafi. Giai đoạn này, một kết cục qua đàm phán duy nhất mà liên quân và lực lượng nổi dậy sẽ chấp nhận là cảnh sống lưu vong cho gia đình Gaddafi, có lẽ với lời đề nghị miễn truy tố để tránh đổ máu thêm.

Một phát ngôn viên của Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya nói cuối tuần qua rằng đại tá Gaddafi đã yêu cầu chính phủ các nước láng giềng Ai Cập, Morocco, Tunisia và Algeria tìm một ngôi nhà cho các thành viên gia đình ông - nhưng không bao gồm bản thân nhà lãnh đạo này. Thông tin đó không được xác nhận, và thật khó để biết được làm cách nào mà các nước đó, vốn đã phải trải qua các phong trào cách mạng của riêng mình, có thể cho gia đình Gaddafi sống tị nạn. Một trong bốn nước, Algeria là có khả năng nhất - vì nước này vẫn trung lập trong cuộc xung đột và phản đối sự can thiệp của NATO. Có nhiều thông tin từ các nguồn nổi dậy nói rằng, sau khi chính phủ thất bại ở Gharyan, nam Tripoli, hai con trai của Gaddafi là Hannibal và Mutassim được bắt gặp đang chạy trốn theo hướng biên giới Algeria.

Khả năng tị nạn bên ngoài thế giới Ảrập là ở Venezuela, nơi lãnh đạo Hugo Chavez là một người bạn cũ. Tuần trước, một phái viên Venezuela đã có mặt ở đảo nghỉ mát Djerba của Tunisia, gặp gỡ các đại diện của Gaddafi.

Tuy nhiên, Gaddafi và Saif al-Islam Gaddafi, người con được coi là sẽ nối nghiệp cha, đều tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia Libya là sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng. Các nhà ngoại giao cho rằng, việc cân nhắc kỹ lưỡng nơi Gaddafi đi đã được hủy bỏ cách đây ít lâu. "Ông ấy sẽ là người cuối cùng bám trụ ở Tripoli", một nguồn tin nói.

Gaddafi đang ở đâu?

Mọi sự xuất hiện truyền thông gần đây của Muammar Gaddafi đều qua điện thoại. Nếu ở ngoài Tripoli, ông này có thể đã đi tới một trong hai thành trì cá nhân - Sirte, nơi ông sinh ra, và Sabha, nơi sinh sống của tổ tiên ông ở miền nam và là nơi ông lớn lên. Quân nổi dậy chưa thực hiện nỗ lực thực sự nào để chiếm giữ cả hai nơi này.

Tuy nhiên, ở Tripoli dường như nhiều khả năng hơn cả.
 
Kết cục thế nào?

Nếu đại tá Gaddafi và gia đình bị bắt hoặc tự nộp mình, nhà lãnh đạo này cùng con trai Saif al-Islam và em vợ đồng thời là chỉ huy an ninh Abdullah al-Senussi sẽ bị đưa tới tòa án The Hague để đối mặt với các bản cáo trạng của Tòa án Hình sự quốc tế.

Số phận tương tự có thể đang chờ đợi các con trai khác của Gaddafi, mặc dù không có bản cáo trạng nào được đưa ra. Họ khó có thể được trả tự do hoặc được hộ tống đi tị nạn.

Nhưng bản thân Gaddafi đã thề sẽ chết trên đất Libya. Lời thề đó có vẻ như sẽ được thực hiện.

Thanh Hảo (Theo Telegraph)