Với lực lượng đối lập kiểm soát đến 95% thủ đô Tripoli, nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã quyết định huy động xe tăng để chặn vòng vây đang khép chặt của phe đối lập.

TIN LIÊN QUAN:



Quân nổi dậy tiến vào Tripoli và tuyên bố ghế quyền lực 42 năm của Gaddafi sắp gãy. (Ảnh: Getty)

BBC cho hay, một số xe tăng đi ra từ "sào huyệt" Bab al-Azizia của đại tá Gaddafi vào rạng sáng nay. Các chiến xa này khai hỏa dữ dội trong nỗ lực bảo vệ nhà lãnh đạo tối cao và những người thân cận.

Khu vực quanh dinh thự Bab al-Azizia hiện là nơi có giao tranh ác liệt nhất tại Tripoli, dù hiện chưa rõ ông Gaddafi có mặt tại đây hay không.

Các chiến binh nổi dậy cho rằng khu vực quanh Bab al-Azizia và phía nam thủ đô Tripoli là những cứ điểm cuối cùng của lực lượng trung thành với Gaddafi. Tiếng nổ từ vũ khí hạng nặng và tiếng súng trường tự động liên tục vang lên ở các khu vực này.

Có thông tin cho hay quân nổi dậy đã bắt được con trai Saif al-Islam của Gaddafi, người được cho là sẽ nối nghiệp cha. Sau đó lại có tin hai người con trai khác của nhà lãnh đạo này là Saadi và Mohammed đã bị bắt giam.

Các trang mạng ở Bắc Phi, Ảrập có nhiều tin đồn khó kiểm chứng về số phận Gaddafi, rằng ông này "đã trốn sang Algeria" hoặc sang Chad, Nam Phi, thậm chí Venezuela.

Lời người trong cuộc

Đêm qua, ông Gaddafi đã lên tiếng tại một địa điểm bí mật trong một thông điệp audio kéo dài 1 phút. Sau đó, ông còn lên truyền hình kêu gọi các thủ lĩnh bộ lạc ở nông thôn hãy tới Tripoli để đánh đuổi quân nổi dậy.

Trước đó, Gaddafi đã thề sẽ quyết tử trên đất Libya.

Bộ trưởng Thông tin Lybia Moussa Ibrahim tuyên bố với CNN rằng chính quyền Gaddafi vẫn còn trong tay khoảng 65.000 binh sĩ trung thành sẵn sàng nhận lệnh chiến đấu. Tuy nhiên, thực tế là có một số đơn vị trong lực lượng này đã đầu hàng quân nổi dậy, trong đó có cả tiểu đoàn tinh nhuệ nhận nhiệm vụ bảo vệ thủ đô Tripoli.

Ông Ibrahim còn cho biết thêm rằng giao tranh tại Tripoli từ trưa chủ nhật khiến 1.300 người thiệt mạng và khoảng 5.000 người bị thương. Tuy nhiên, các số liệu này chưa được xác nhận.

Trong khi đó, người đứng đầu phe nổi dậy, Mustafa Mohammed Abdul Jalil, nói quân của ông có thể ngừng tấn công nếu như đại tá Gaddafi chịu ra đi.

Nói về việc bắt giữ Said al-Islam Gaddafi, ông cũng cho biết con trai của Gaddafi hiện "đang được giam giữ tại một nơi an toàn dưới sự bảo vệ cẩn mật cho tới khi được trao cho tòa án". Ông nói rằng quân nổi dậy sẽ cho phép Gaddafi cùng các con rời khỏi Libya một cách an toàn.

Thế giới phản ứng

Tối ngày 21/8, chính phủ Anh ra thông cáo: "Cảnh tượng mà chúng tôi chứng kiến tại Tripoli cho thấy rõ ràng là ngày của Gaddafi đã tàn. Ông ta đã gây tội ác đáng ghê tởm chống lại người dân Libya và cần phải ra đi".

Cũng kêu gọi Gaddafi từ chức, Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Rõ ràng là cuộc tấn công Tripoli đang diễn ra".

Cách đây ít phút, Tổng thống Barack Obama kêu gọi Gaddafi cần nhận thức được rằng chế độ của ông này đã đến ngày tàn và nên từ chức ngay tức khắc để cứu người dân khỏi cảnh máu đổ. "Cuộc nổi dậy chống lại chế độ Gaddafi đã đạt tới đỉnh điểm. Tripoli đã trượt khỏi tay một kẻ chuyên chế. Người dân Libya đã cho thấy thắng lợi của tự do và dân chủ", ông Obama nhấn mạnh.

Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ đang lên kế hoạch cho một Libya không có Muammar Gaddafi.

Từ Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này tôn trọng lựa chọn của nhân dân Libya và hy vọng tình hình sẽ sớm ổn định. Theo tin từ Tân Hoa xã, tuần vừa qua, lực lượng nổi dậy tuyên bố sẽ giữ nguyên các hợp đồng làm ăn của Trung Quốc ở Libya và yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ tái thiết.

Từ Venezuela, Tổng thống Hugo Chavez vẫn tiếp tục lên tiếng bảo vệ chế độ của đại tá Gaddafi, lên án chiến dịch ném bom của NATO ở Libya, đồng thời nói rằng mục đích của phương Tây chỉ là kiểm soát đất nước nhiều dầu mỏ này.

"Hãy cầu nguyện cho người dân Libya... Tôi không biết họ đã ném bao nhiêu quả bom xuống các trường học, bệnh viện, nhà cửa, cánh đồng. Họ đang muốn hủy diệt Tripoli bằng bom", ông Chavez nói.

Thanh Hảo (Tổng hợp)