Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi khẳng định sớm nay (24/8) rằng việc rút khỏi dinh thự Bab al- Azizya ở Tripoli là một hành động chiến lược, đài truyền hình địa phương al-Orouba đưa tin.
TIN LIÊN QUAN:


Quân nổi dậy mừng chiến thắng ở Quảng trường Liệt sĩ ở trung tâm Tripoli. (Ảnh: Reuters)

Theo đài này, ông Gaddafi, hiện vẫn chưa rõ đang ở đâu, tuyên bố rằng dinh thự Bab al- Azizya đã bị san phẳng bởi 64 trận oanh kích của NATO. Tuy nhiên, Gaddafi thề hoặc hy sinh hoặc chiến thắng trong cuộc chiến chống lại "quân xâm lược".

Phát ngôn viên chính phủ Libya Moussa Ibrahim đã có một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại được đài Al-Orouba phát sóng trực tiếp, trong đó ông dọa sẽ biến Libya thành một "núi lửa phun trào và một ngọn lửa dưới chân của những kẻ xâm lược".

Sau những cuộc đọ súng ác liệt, vào ngày 23/8, quân nổi dậy Libya đã chiếm được dinh thự Bab al-Azizya, một trong những khu vực cuối cùng ở Tripoli còn nằm dưới sự kiểm soát của đại tá Gaddafi. Họ cũng giành được một kho vũ khí bên trong doanh trại quân đội rộng lớn.

Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) do Mustafa Abdul Jalil đứng đầu cho biết trên một đài truyền hình Pháp hôm nay rằng khoảng 400 người thiệt mạng và 2.000 người khác bị thương trong 3 ngày giao chiến giữa lực lượng trung thành với Gaddafi và quân nổi dậy ở Tripoli.

Ông Jalil nói thêm, 600 lính chính phủ đã bị bắt giữ.

Trong một diễn biến khác, Nicaragua tuyên bố nước này sẵn lòng cho ông Gaddafi tị nạn chính trị, một trợ tá của Tổng thống Daniel Ortega cho biết. Tuy nhiên, chưa có yêu cầu nào như vậy được đưa ra.

Hôm qua (23/8), Tunisia chính thức công nhận phe nổi dậy ở Libya. Bộ Ngoại giao nước này đã ra một thông báo nói rằng "chính phủ và nhân dân bày tỏ niềm vui sâu sắc với chiến thắng của ước nguyện tự do của những người dân Libya tự hào".

Quốc gia Vùng Vịnh Bahrain cũng tuyên bố coi NTC là đại diện duy nhất của người dân Libya.

Thanh Hảo (Theo Telegraph, BBC)