Các lực lượng của chính quyền lâm thời Libya vừa thực hiện một cuộc tấn công lớn chưa từng có vào thành phố quê hương Sirte của Muammar Gaddafi, nã pháo hạng nặng vào một trong những thành trì cuối cùng còn trung thành với nhà cựu lãnh đạo.

TIN LIÊN QUAN:


Khói đen bốc lên bầu trời thành phố Sirte, nơi chiến sự đang diễn ra ác liệt. 

Chiếm được thành phố ven biển này sẽ giúp các quan chức mới của Libya tiến gần hơn tới mục tiêu giành quyền kiểm soát toàn bộ đất nước gần 2 tháng sau khi họ chiếm được Tripoli. Tuy nhiên, họ vẫn còn chịu áp lực phải di tản dân thường bị kẹt bên trong. 

Lực lượng ủng hộ Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia (NTC), những người nhiều tuần nay đã cố thủ ở rìa Sirte, cho biết cuộc tấn công đang bước vào giai đoạn cuối cùng và quyết định. 

Đứng trên một ngọn đồi ở ngoại ô phía đông trông ra thành phố, tư lệnh Mustafa Al-Ameen của NTC nói rằng vẫn có sự kháng cự từ những người trung thành với ông Gaddafi. 

"Các cánh quân đã tiến được vào Sirte nhưng chúng tôi không thể tiến sâu hơn vì đạn bắn tỉa", ông nói. 

Nhiều cột khói đen bốc lên trên bầu trời Sirte khi các cánh quân của NTC nã trọng pháo về phía trung tâm thành phố từ các vị trí ở phía đông. 

Hàng nghìn dân thường đã chạy khỏi Sirte trong bối cảnh chiến sự nơi đây diễn ra mỗi lúc một thêm ác liệt và các điều kiện sống trong thành phố ngày càng tệ hại. Một cư dân mô tả mùi hôi thối bốc ra từ những xác chết đã bị phân hủy trong bệnh viện.

Cuộc chiến kéo dài của NTC nhằm chiếm nốt vài thành trì còn ủng hộ ông Gaddafi đã làm trì hoãn nỗ lực của họ trong việc thiết lập một chính phủ hiệu quả ở Libya và khôi phục sản lượng dầu lửa vốn là yếu tố sống còn của nền kinh tế quốc gia Bắc Phi này.

Thanh Hảo (T.H)