- NTC tuyên bố nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya đã bị giết chết tại Sirte; Hải quân Mỹ ưu tiên triển khai tàu chiến ở châu Á - Thái Bình Dương... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Chiều qua (20/10), Bộ trưởng Thông tin Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) Mahmouh Shamman tuyên bố, ông Muammar Gaddafi đã bị bắn chết tại Sirte.

Ông Mahmoud Shamman cho biết, các binh sỹ tham gia cuộc tấn công Sirte, quê hương của ông Gaddafi, báo tin đã nhìn thấy thi thể của nhà cựu lãnh đạo Libya.

Kênh truyền hình Al Jazeerar đã phát đi hình ảnh xác của một người đàn ông có ngoại hình giống ông Muammar Gaddafi đang bị kéo lê trên đường phố.

Bức ảnh được cho là của ông Muammar Gaddafi trong tình trạng đẫm máu.

Trước khi công bố đoạn băng này, kênh truyền hình Arập cũng đã công bố một bức ảnh cho thấy, nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya đang nằm bất động, trên người loang lổ rất nhiều vết máu.

Trong khi trước đó, các hãng tin quốc tế dẫn lời một quan chức NTC cho hay, ông Gaddafi chỉ bị bắt sống với các vết thương ở cả hai chân, khi đang cố trốn chạy khỏi Sirte

Nguồn tin nói trên đã cho hay, ông Gaddafi bị thương ở hai chân trong lúc bị bắt và luôn miệng nói rằng "xin đừng bắn, xin đừng bắn" khi bị lực lượng NTC bao vây.

Cũng trong ngày hôm qua, lực lượng NTC tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Sirte, sau nhiều ngày giao tranh ác liệt với lực lượng ủng hộ ông Gaddafi.

Rối mù thông tin về cái chết của Gaddafi
Thế giới phản ứng về cái chết của ông Gaddafi
Nhà Gaddafi: Cha chết con cũng qua đời
Những câu nói gây sửng sốt của Gaddafi
Quân nổi dậy tung ảnh Gaddafi nhuốm máu
Ông Muammar Gaddafi đã chết


Tin vắn

- Đô đốc Mỹ Jonathan Greenert cho biết, hải quân nước này sẽ ưu tiên triển khai tàu chiến tại châu Á - Thái Bình Dương dù có khả năng bị giảm ngân sách.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton xác nhận, một chiến dịch quân sự lớn đang được tiến hành để truy quét các tay súng Haqqani ở biên giới đông Afghanistan.

- Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong il bày tỏ sẵn sàng trở lại bàn đàm phán đã bị đình trệ lâu nay về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 20/10 nói rằng không thể bảo vệ Bangkok khỏi thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất thập kỷ tại nước này.

- 2 phi công đã thiệt mạng khi một máy bay tấn công ném bom Su-24 Fencer của Nga gặp nạn tại sân bay quân sự Ukrainka ở vùng Viễn Đông của Nga.

- Đại diện thường trực của Nga tại NATO Dmitry Rogozin nhận định rằng các cuộc đàm phán Nga-Mỹ về vấn đề NMD đã hoàn toàn lâm vào ngõ cụt.

- Chính phủ Nhật Bản có thể sẽ bán khoảng 1.000 tỷ Yên (13 tỷ USD) trái phiếu để tăng quỹ tái thiết đất nước sau thảm họa động đất, sóng thần.

- Chỉ huy Hạm đội Biển Đông của Triều Tiên, Chuẩn Đô đốc Kim Min-Sik, sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức Hạm đội Thái Bình Dương Nga từ 20/10.

- Thủ tướng lâm thời Libya Mahmoud Jibril cho biết, ông Gaddafi đang chiêu mộ binh sĩ từ những quốc gia châu Phi láng giềng, tìm cơ hội để phản công.

- Một nhóm thổ dân Yemen một ngày trước đã thực hiện một cuộc tấn công vào đường ống dẫn dầu xuất khẩu ở đông bắc tỉnh Marib nước này.

- Washington hứa dành cho Tổng thống Uzbekistan Karimov những đảm bảo để đổi lấy việc nước này ra khỏi Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể CSTO.

- Nga đã bắt đầu chuẩn bị các biện pháp có tính chất kỹ thuật quân sự đáp lại việc triển khai hệ thống phòng thủ chống tên lửa ở châu Âu (AMD).

- Ngoại trưởng Anh đề nghị chính phủ Algeria hợp tác với chính quyền mới ở Libya trong việc người nhà ông Muammar Gaddafi đang cư trú tại nước này.

- Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Mátxcơva có thể đề xuất Mỹ kế hoạch thiết lập một hệ thống chung nhằm bảo vệ Trái đất trước các tiểu hành tinh.

Tin ảnh

Hôm 19/10, hàng trăm nghìn người dân đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Athens của Hy Lạp để phản đối các biện pháp khắc khổ mới của chính phủ nước này. (Ảnh: THX)

Cụ thể, hơn 100.000 người biểu tình đã tràn ngập các đường phố xung quanh tòa nhà Quốc hội và khoảng 200.000 người khác tham gia các cuộc biểu tình trên khắp Hy Lạp.

Phát ngôn

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 19/10 tuyên bố, nước Nga sẽ sống ngay cả khi không được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). "Nếu nói rằng chúng ta không phù hợp với nó vì một số lý do nào đó, thì chúng ta vẫn sẽ có thể sống mà không có nó", ông cho biết.

Kỷ niệm

Nhà khoa học người Thuỵ Điển Alfred Bernhard Nobel sinh ngày 21/10/1833. Ông là người phát hiện ra chất dynamite. Nobel coi nguyên liệu nổ là cách thức để chấm dứt mọi cuộc chiến tranh. Nhưng nhiều người lại coi đó là những sản phẩm giết người cực kỳ nguy hiểm.

Năm 1888, một tờ báo Pháp đăng cáo phó về tang lễ của Ludvig Nobel, nhưng lại ghi nhầm thành Alfred Bernhard Nobel. Không chỉ đưa tên sai, tờ báo này còn chỉ trích gay gắt nhân cách của ông, thậm chí gán mác cho Alfred Bernhard Nobel là “nhà buôn tử thần”.

Sau sự việc này, Alfred Bernhard Nobel đã nhận thức rằng ông không thể đi vào lịch sử với tấm bia mộ khủng khiếp như vậy. Ông suy nghĩ rất nhiều làm thế nào để thay đổi nhận thức đó. Mãi đến năm 1895 ông mới đưa ra được giải pháp tâm đắc nhất.

Trong bản di chúc lập ngày 27/11/1895, Nobel viết sẽ dành khoảng 94% số tài sản của mình để lập một giải thưởng thường niên trao cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực: vật lý, hoá học, y sinh học, văn học và hoà bình. Giải thưởng này mang tên ông.

Thanh Vân (Tổng hợp)