Thông tin nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi đã bị bắt và có thể đã chết vì các vết thương quá nặng đã kéo theo nhiều phản ứng từ cả bên trong lẫn bên ngoài Libya.

TIN LIÊN QUAN:

Các tay súng nổi dậy Libya reo mừng khi hay tin ông Gaddafi chết. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Anh David Cameron:

"Hôm nay là một ngày để nhớ về tất cả các nạn nhân của đại tá Gaddafi. Từ những người chết trên chuyến bay Pan Am trên bầu trời Lockerbie tới Yvonne Fletcher trên một con phố London, và rõ ràng là tất cả các nạn nhân của khủng bố IRA, những người chết vì thuốc nổ Semtex Libya của chúng.

"Chúng ta cũng nên nhớ tới rất nhiều, rất nhiều người Libya chết trong tay của nhà độc tài tàn ác và chế độ của ông ta. Người dân Libya ngày nay có một cơ hội tốt đẹp hơn, sau những thông tin này, tự mình xây dựng một tương lai dân chủ và hùng mạnh.

"Tôi tự hào về vai trò mà Anh đã đảm trách trong việc giúp họ đạt được điều đó, và tôi ngưỡng mộ sự dũng cảm của những người Libya đã tham gia giải phóng đất nước họ. Chúng ta sẽ giúp họ, chúng ta sẽ hợp tác với họ".

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy:

"Cái chết được đưa tin của Muammar Gaddafi đánh dấu sự kết thúc của một thời kỳ chuyên quyền và một dấu chấm hết cho tình trạng đàn áp mà người dân Libya đã phải chịu đựng quá lâu. Ngày nay, Libya có thể lật một trang trong lịch sử nước này và nắm lấy một tương lai dân chủ mới".

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev:

"Chúng tôi hy vọng sẽ có hòa bình ở Libya, và tất cả những ai đang lãnh đạo đất nước này, đại diện của nhiều bộ tộc Libya khác nhau, sẽ đạt được một thỏa thuận cuối cùng về cấu trúc quyền lực và Libya sẽ là một nhà nước dân chủ hiện đại".

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain:

"Cái chết của Muammar Gaddafi khép lại giai đoạn đầu tiên của cuộc cách mạng Libya. Mặc dù một số cuộc giao chiến cuối cùng vẫn tiếp diễn, người dân Libya đã giải phóng đất nước họ. Giờ đây, người Libya có thể tập trung mọi tài năng to lớn của mình vào tăng cường tình đoàn kết dân tộc, tái thiết đất nước và kinh tế, tiếp tục tiến trình chuyển giao dân chủ, bảo vệ phẩm giá và các quyền con người của tất cả người Libya".

"Mỹ, cùng với các đồng minh châu Âu và các đối tác Ảrập, giờ đây phải tăng cường sự ủng hộ dành cho người dân Libya, khi họ nỗ lực thực hiện giai đoạn tiếp theo của cuộc cách mạng dân chủ thành công như cuộc chiến giải phóng đất nước họ".

Mohamed Benrasali, thành viên Hội đồng Misrata (Libya):

"Tôi sướng mê li, lên chín tầng mây là còn nói nhẹ. Tôi chưa bao giờ chứng kiến mọi người như thế này".

Hussein Maini, cư dân Misrata:

"Chúng tôi rất vui. Chúng tôi đã thoát ông ta. Chúng tôi hết phải chịu sự áp bức của ông ta. Chúng tôi đã chờ đợi giây phút này nhiều năm rồi, và giờ đây chúng tôi nhẹ cả người bởi vì ông ta đã chết".

Amani, một cư dân ở Tripoli:

"Tôi dừng lại và quyết định không lái xe nữa, nhưng có rất nhiều người ở ngoài kia vẫy cờ. Người ta giơ tay ra khỏi xe, vẫy cờ, và họ reo mừng.

"Tôi chỉ hy vọng rằng việc ông ta bị bắt có thể được xác nhận, bởi vì tôi nghĩ và tôi chắc hầu hết người Libya cũng cảm thấy như vậy, rằng cuối cùng điều đó cũng mang lại công lý và yên bình, bởi vì ngay cả khi toàn bộ Libya tự do mà Gaddafi vẫn còn ở ngoài đó, tôi không nghĩ chúng tôi sẽ tìm thấy hòa bình mà mọi người đang tìm kiếm".

Thanh Hảo (Theo BBC)