Triều Tiên dự kiến sẽ huy động hàng trăm ngàn người tới tham dự lễ tang của cố chủ tịch Kim Jong Il vào ngày mai (28/12), trong khi thế giới đang tìm kiếm manh mối về người lãnh đạo tương lai tại quốc gia này.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Triều Tiên hy vọng sẽ có hàng trăm người tới tham dự tang lễ của cố chủ tịch Kim Jong Il. (Ảnh minh họa: Reuters)

Mặc dù truyền thông quốc gia Bình Nhưỡng tới nay vẫn không tiết lộ chi tiết về kế hoạch cho sự kiện này nhưng các nhà phân tích hy vọng rằng sẽ có một lễ tang quy mô như của cha ông, chủ tịch Kim Nhật Thành-một buổi lễ để tỏ lòng tôn kính với nhà lãnh đạo vừa qua đời và thể hiện lòng trung thành với người kế nhiệm.

Sau khi chủ tịch Kim Nhật Thành qua đời ở tuổi 82 vào ngày 8//7/1994, Triều Tiên đã tuyên bố quốc tang 10 ngày. Các phương tiện truyền thông quốc gia của Triều Tiên đã ghi lại cảnh tượng nhân dân xót thương trước sự ra đi của nhà lãnh đạo với những dòng người đứng trước tượng và tấm chân dung ông khóc thảm thiết.

"Chính quyền trước coi tang lễ của chủ tịch Kim Nhật Thành (1994) để dịp để tăng cường lòng trung thành của nhân dân đối với nhà lãnh đạo mới Kim Jong Il. Đám tang tuần này của ông Kim Jong Il cũng sẽ được tổ chức theo cách tương tự."-Yang Moo Jin tại Đại học Seoul cho biết.

Triều Tiên đã tuyên bố con trai út của ông Kim Jong Il, Kim Jong Un là "người thừa kế vĩ đại" từ khi chủ tịch Kim qua đời vào ngày 17 tháng 12 vừa qua, thọ 69 tuổi.

Tuy nhiên, trong khi ông Kim Jong Il có 20 năm để chuẩn bị cho sự tiếp quản của mình thì Jong Un lại có rất ít thời gian. Các nhà phân tích đang cố gắng tìm ra ai sẽ là người có ảnh hưởng lớn nhất với Jong Un.

Trong thời gian diễn ra tang lễ của cố chủ tịch Kim Jong Il, đã có khoảng 8 triệu học sinh và thanh thiếu niên đã tới thủ đô Bình Nhưỡng để tỏ lòng thành kính với vị "lãnh tụ vĩ đại" lần cuối.

Sầm Hoa (Theo straitstimes)