Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 11/2 đã đưa ra một đe dọa mới với phương Tây, cảnh báo rằng Iran sẽ sớm công bố "những thành tựu đồ sộ mới về hạt nhân".

Nhà lãnh đạo này không đi vào chi tiết song khăng khăng nói rằng Iran sẽ không bao giờ từ bỏ quá trình làm giàu uranium. Các cường quốc phương Tây, gồm cả Anh và Mỹ, nghi ngờ rằng chương trình hạt nhân của Iran là nhằm sản xuất vũ khí nguyên tử. Iran đã phủ nhận và khẳng định chương trình của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất năng lượng.

Phát biểu tại một cuộc mit tinh gồm hàng chục nghìn người Iran tại Tehran hôm 11/2, ông Ahmadinejad nói: "Trong vòng vài ngày tới, thế giới sẽ chứng kiến lễ khánh thành một số thành tựu to lớn mới của Iran trong lĩnh vực hạt nhân".

Tổng thống Ahmadinejad nói, Iran dang chuẩn bị cho các cuộc hội đàm mới về chương trình hạt nhân của nước này song Tehran sẽ "không bao giờ hội đàm nếu kẻ thù cư xử một cách ngạo mạn".

Tuyên bố trên được đưa ra tại cuộc mít tinh đánh dấu kỷ niệm 33 năm cuộc cách mạng Hồi giáo, vốn lật đổ chế độ quân chủ ủng hộ phương Tây và đưa các giáo sĩ Hồi giáo lên nắm quyền.

Phát biểu trước đám đông tại quảng trường Azadi tại Tehran, ông Ahmadinejad nói, Iran buộc phải tự sản xuất các thanh nhiên liệu hạt nhân, vốn dùng để cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng, vì lệnh trừng phạt quốc tế ngăn Iran mua chúng trên thị trường nước ngoài.

Ngoài những tiến bộ về thanh nhiên liệu, thông báo sắp tới của Iran có thể liên quan tới cơ sở làm giàu uranium ngầm tại Fordo hoặc các máy ly tâm được nâng cấp, sắp được lắp đặt ở thành phố miền trung nước này là Natanz. Iran cũng tuyên bố sẽ khánh thành nhà máy điện hạt nhân do Nga xây dụng ở cảng miền nam Bushehr vào 2012.

Israel hiện lo lắng Iran có thể đang gần tới việc sở hữu một quả bom nguyên tử và nhiều quan chức Israel tin rằng lệnh trừng phạt của quốc tế chỉ tạo thêm cho Iran thời gian để chuyển các cơ sở hạt nhân xuống dưới lòng đất, ngoài tầm của các cuộc không kích Israel.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)