Cơ quan tình báo Nga và Ukraina vừa phá vỡ thành công các kế hoạch ám sát Thủ tướng Vladimir Putin.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin
Theo kênh truyền hình Nga vừa đưa tin, nhóm tội phạm bị bắt tại thành phố Odessa của Ukraina đã thừa nhận họ lên kế hoạch ám sát ông Putin - người được cho là sẽ thắng cử ngay tại vòng 1 trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 4/3 tới.

Theo kế hoạch, vụ tấn công sẽ được thực hiện tại thủ đô Moscow ngay sau khi cuộc bầu cử diễn ra.

Thư ký báo chí của chính phủ và văn phòng Tổng thống Nga không đưa ra bình luận cũng như phủ nhận nào về thông tin này.

"Tôi xác nhận vụ việc này, nhưng không có bình luận nào hết" - Dmitry Peskov, thư ký báo chí của ông Putin nói.

Ngày 7/2, bộ phận báo chí của Cơ quan An ninh Ukraina (SBU) đưa tin: vào ngày 4/2, ba công dân Nga liên quan tới các hoạt động khủng bố đã bị bắt tại Odessa.

Theo SBU, người đàn ông 31 tuổi là Adam Osmayev cùng với các đồng phạm đã bị bắt trong một chiến dịch đặc biệt. Nhóm tội phạm luôn thay đổi diện mạo và địa điểm trong thành phố cảng của Ukraina nhằm tránh sự chú ý của cảnh sát.

Theo các điều tra viên, nhóm khủng bố này bí mật tới Ukraina. Chúng thuê một căn hộ tại Odessa và chế tạo các chất gây nổ.

Một trong hai kẻ tình nghi bị bắt đầu tiên đã khai nhận: nhóm này đã bay vào Ukraina qua đường Các Tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) và Thổ Nhĩ Kỳ. Họ nhận được tất cả chỉ dẫn từ tên tội khủng bố bị truy lùng nhất nước Nga là Doku Umarov. Theo lời tên này, chúng được hướng dẫn thực hiện một số vụ tấn công ở Moscow và sau đó là kế hoạch tấn công Putin.

Tên tình nghi cũng thông tin về một thành viên nữa sau đó đã bị bắt ở Ukaina là Adam Osmayev.  Các nghi phạm đang hợp tác với các điều tra viên vì lo sợ khả năng bị dẫn độ về Nga.

"Mục đích cuối cùng là tới Moscow và thực hiện vụ tấn công vào Putin" - Osmayev thừa nhân. "Có một số loại mìn quân sự - thường gọi là mìn chống tăng, loại mìn này được sử dụng mà không cần tới người đánh bom tự sát".

Osmayev thường cư trú ở London là một kẻ hướng dẫn khủng bố và là một đầu mối ở Odessa. Tên này được cho là hướng dẫn những kẻ khủng bố và sau đó gửi tới Moscow. Toàn bộ kế hoạch của vụ tấn công đều được tìm thấy trong máy tính xách tay của tên này.

"Có một đoạn video ghi lại hình đoàn xe hộ tống, chủ yếu là đoàn xe hộ tống ông Putin được ghi từ nhiều góc độ khác nhau và trên các con phố khác nhau. Đoạn ghi hình này cung cấp thông tin về số lượng các thiết bị hộ tống và hoạt động của người được bảo vệ" - một nhân viên cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết. "Do đó, những tên khủng bố được huấn này cần nhiều hơn một ví dụ minh họa để chuẩn bị".

Hình ghi lại các đơn vị phá án và ảnh nhỏ là nhân vật tình nghi liên quan.
Ảnh: Itar-Tass

Một số kíp nổ và chất dẻo được đưa tới Moscow từ trước đó. Osmayev đã tự khai nhận kho chứa hàng này với hy vọng được hưởng khoan hồng.

"Đó có thể sẽ là một vụ nổ khá lớn. Đủ mạnh để xé toang một chiếc xe tải" - nhân viên FSB cho biết.

Adam Osmayev không phủ nhận rằng hắn đã tìm hiểu kỹ lưỡng về các tuyến đi của đoàn xe hộ tống. Hắn thừa nhận rằng việc chuẩn bị cho vụ tấn công [nhằm vào Putin] nằm trong giai đoạn cuối cùng. "Hạn chót chính là sau các cuộc bầu cử tổng thống".

Thông tin về vụ bắt giữ các tên khủng bố này tại Ukraina đã được đưa từ hồi đầu tháng Hai. Tuy nhiên, các chi tiế của vụ việc và mục tiêu của các nghi phạm chưa được công bố vào thời điểm đó.

Trước đó, hôm 4/1, một vụ nổ nhỏ xảy ra do nhóm này sơ suất trong quá trình chế tạo vũ khí. Một trong những kẻ tòng phạm là Ruslan Madayev đã thiệt mạng. Người thứ ba là Ilya Pyanzin (người Kazakhstan) bị bỏng và được đưa đến bện viện để điều trị. 

Sau đó, tên này đã cung cấp lời khai trong quá trình âm mưu khủng bố. Osmayev đã tìm cách bỏ trốn bất chấp vết thương nặng trong vụ tai nạn.

SBU không công bố tên của hai đồng phạm cùng bị bắt với Osmayev. Theo điều tra, những tên này bị phát hiện sau khi thực hiện một cuộc gọi qua điện thoại di động. Các quan chức của SBU đột nhập vào căn hộ của các nghi phạm trong trung tâm thành phố, gần chợ Privoz.

Đây không phải là vụ ám sát đầu tiên nhằm vào ông Putin được chặn đứng. Năm 2000, các cơ quan bí mật của Ukraina đã có thông tin về một nỗ lực tấn công ông Putin được lên kế hoạch từ trước khi ông lên làm Tổng thống Nga. Vụ ám sát đó được lên kế hoạch trong suốt hội nghị thượng đỉnh không chính thức CIS ở Yalta từ 18-19/8/2000.

Lãnh đạo cơ quan An ninh Ukraina Leonid Derkach cho biết trước đó có 4 nghi phạm người Chechnya bày mưu ám sát đã bị bắt tại Crimea và bị trục xuất khỏi Ukraina.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra và sẽ tiếp tục được cập nhật thông tin.

Trong khi đó, theo các thăm dò dư luận cập nhật mới nhất, ông Putin sẽ giành chiến thắng với tỉ lệ phiếu bầu từ 63-66% - theo hãng thăm dò dư luận độc lập lớn nhất tại Nga là Trung tâm Levada .

Tỉ lệ này còn cao hơn so với thăm dò từ tuần trước của trung tâm VTsIOM - trung tâm thăm dò dư luận uy tín nhất tại Nga, ông Putin có nhiều khả năng giành chiến thắng ngay từ vòng một với tỉ lệ 58%.

  • Lê Thu (theo RT/RIA/Itar-Tass)

Putin: phương Tây muốn đổi chế độ ở Iran
Thủ tướng Nga Vladimir Putin nhận định: phương Tây đang muốn sử dụng chiến dịch phi hạt nhân hóa một cách mù quáng để thay đổi chế độ ở Iran.
 
Putin sẽ thắng cử ngay ở vòng một
Tỉ lệ ủng hộ cho Vladimir Putin trong cuộc đua trở lại ghế Tổng thống Nga tăng vọt trong khi bầu cử đang cận kề. Thông tin do trung tâm nghiên cứu đáng tin cậy nhất của Nga công bố.
 
Ông Putin sắp thắng?
Bấp chấp hàng loạt các cuộc biểu tình chống Putin diễn ra trên khắp nước Nga trong thời tiết giá rét, Thủ tướng Nga Vladimir Putin vẫn đang chiếm ưu thế nhất trong cuộc đua trở lại chiếc ghế Tổng thống.
 
Biểu tình vì Putin trong giá rét kỷ lục
Thời tiết ở Moscow đang chìm trong giá rét, nhưng cũng không ngăn được bước chân của hàng nghìn người xuống đường biểu tình, với khẩu hiệu "Nước Nga không Putin".
 
Putin thừa nhận có thể 'trượt' vòng đầu
Thủ tướng Nga Vladimir Putin hôm qua đã thừa nhận ông có thể không giành chiến thắng trong vòng bầu cử đầu tiên ở cuộc đua tổng thống tháng 3 tới.