Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) đã chính thức công nhận chiến thắng của thủ tướng Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào hôm Chủ nhật vừa qua.

TIN BÀI KHÁC:


Vladimir Putin

Ông Putin đã có một chiến thắng giòn giã trong cuộc bầu cử hôm 4/3 với 63,6% số phiếu.

"Chúng tôi chính thức tuyên bố Vladimir Putin, người có được 45.602.075 phiếu bầu, tương đương 63,6%, hay chiếm hơn một nửa số phiếu bầu của cử tri tham gia bầu cử, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga"- CEC nói.

Trong khi đó, đối thủ sát nút ông Putin, lãnh đạo đảng Cộng sản Gennady Zyuganov có được 17,18% số phiếu, ứng viên độc lập Mikhail Prokhorov chỉ giành được 7,98% số phiếu.

Zyuganov và các nhà lãnh đạo các cuộc biểu tình chống lại ông Putin đã từ chối công nhận cuộc bầu cử là hợp pháp, cũng như trích dẫn những cáo buộc về hiện tượng nhồi các lá phiếu.

Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu cho biết trong một báo cáo rằng cuộc bầu cử là "thiên lệch rõ ràng" trong một động thái ủng hộ Putin.

Kết quả bầu cử cũng gây ra các cuộc biểu tình phản đối ở Moscow và St Petersburg vào hôm thứ Hai và kết thúc với các vụ bắt giữ.

Tuy nhiên, các quan chức bầu cử Nga khẳng định cuộc bầu cử hôm 4/3 là "trung thực, cởi mở và minh bạch nhất" trên thế giới.

Vladimir Putin từng giữ chức Tổng thống Nga từ năm 2000-2008, khi ông bị buộc phải nhường lại vị trí này cho người khác theo quy định của Hiến pháp. Ông trở thành thủ tướng sau lễ nhậm chức của cánh tay phải đắc lực của mình, Dmitry Medvedev.

Ông Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 7/5 tới.

Sầm Hoa (Theo RIA)