Osama Bin Laden từng lên kế hoạch giết Tổng thống Mỹ Barack Obama trước khi bị tiêu diệt, truyền thông Mỹ đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:

Trùm khủng bố Bin Laden (phải) từng lên kế hoạch tiêu diệt tổng thống Mỹ Barack Obama (trái)

Những kế hoạch được cho là còn nằm trên giấy tờ được tìm thấy tại dinh thự ở Abbottabad, nơi lãnh đạo al-Qaeda bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt vào hồi năm ngoái.

Bin Laden đã đề nghị những người được ủy quyền lên kế hoạch tấn công phi cơ chở ông Obama và Đại tướng lục quân Mỹ David Petraeus. Trùm khủng bố cho rằng việc ám sát này sẽ đẩy Mỹ lâm vào khủng hoảng khi Phó thống Binden "hoàn toàn chưa sẵn sàng" để vượt qua.

Thông tin trên được đăng trên Washington Post. Ngày càng có nhiều dự đoán tại Mỹ về kế hoạch công bố tất cả các tài liệu bị tịch thu tại dinh thự của Bin Laden trong cuộc đột kích vào tháng Năm năm 2011.

Bin Laden đề nghị một trong những người ủy quyền của mình, Ilyas Kashmiri bắt đầu chuẩn bị cho kế hoạch tấn công.

"Hãy nói với người anh em Ilyas gửi cho tôi các bước mà ông ta định thực hiện"-Bin Laden viết.

Tuy nhiên, Washington Post cho biết các quan chức tình báo tin rằng dường như không phải al-Qaeda có khả năng thực hiện một cuộc tấn công vào Mỹ và không có bằng chứng về sự chuẩn bị được tìm thấy.

Kashmiri bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ một tháng sau cái chết của Bin Laden.

Trong một bản ghi chép dài 48 trang, Bin Laden đã kêu gọi các mật vụ của al-Qaeda rời xa khỏi khu vực bộ lạc Pakistan vì các cuộc tấn công triền miên của máy bay điều khiển từ xa của Mỹ.

Osama Bin Laden cũng tranh luận về việc đổi tên al-Qaeda bởi giới chức Mỹ "đã ngừng sử dụng cụm từ 'chiến tranh chống khủng bố' trong bối cảnh không muốn kích động người Hồi giáo".

Sầm Hoa (Theo BBC)