Cảnh sát tài chính của Italy đã giữ 1,1 tỉ euro (tương đương 1,5 tỉ USD) số tài sản nằm trong quyền kiểm soát của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Cựu lãnh đạo Gaddafi của Libya

Theo giới truyền thông Italy, cơ quan cảnh sát nước này đã tịch thu khối tài sản của ông Gaddafi, bao gồm cổ phần trong các doanh nghiệp hàng đầu của Italy, chủ yếu là trong tập đoàn ngân hàng UniCredit, hãng xe ôtô Fiat, hãng dầu Eni và nhà khổng lồ về quốc phòng và không gian Finmeccanica.

Việc tịch thu tài sản này là do yêu cầu từ phía Tòa án Tội phạm Quốc tế (ICC) tại Hà Lan đưa ra. ICC đang muốn dẫn độ con trai của ông Gaddafi là Seif al-Islam từ Libya vì các tội ác chống lại nhân loại.

Cảnh sát cho biết họ cũng tịch biên cổ phần của ông Gaddafi trong câu lạc bộ bóng đá Juventus cũng như 150 héc-ta đất ở đảo Pantelleria - một hòn đảo của Italy nằm giữa đảo Sicily và duyên hải Tunisia - và một ngôi nhà ở Rome.

Sau tám tháng nổ súng giữa phe đối lập và chính phủ, chính quyền lãnh đạo Muammar Gaddafi đã bị lật đổ sau 42 năm cầm quyền.

 Tháng 11/2011, ông đã bị các tay súng bắt và giết hại dã man ở gần quê ông tại Sirte.

  • Lê Thu (theo RIA) 

Những món hàng triệu đô của Gaddafi
Nhẫn cưới và chiếc áo sơ mi đẫm máu mà cựu lãnh đạo Libya Gaddafi mặc lúc bị quân nổi dậy giết vào tháng 10 năm ngoái đang được rao bán với giá 2 triệu USD.
 
Bên trong căn hộ bí mật của Gaddafi ở Canada
Gia đình Gaddafi sở hữu một căn hộ 1,6 triệu USD ở Toronto nhưng chính phủ ở cả hai nước Libya và Canada dường như không hề biết đến việc này.
 
Lần theo dấu các tài sản bí mật của Gaddafi
Seven Winnington Close có vẻ giống bất kỳ một địa chỉ nào đó ở đô thị, nhưng căn nhà này ở khu Millionaire's Row, London, có thể sẽ là cơ ngơi đầu tiên của gia đình Gaddafi ở Anh được trả cho chính phủ Libya
 
Sự thật kế hoạch cứu' Gaddafi giá 10 triệu USD
Trong bối cảnh bạo lực và hỗn loạn ở Libya leo thang khi nước này lao vào nội chiến hồi đầu năm nay, nhiều người đã nhanh chóng rời khỏi nước này. Tuy nhiên, một nhóm người Mỹ đã nhìn ra một cơ hội làm ăn béo bở.
 
Gaddafi trong những ngày cuối tuyệt vọng
Thế giới đã chứng kiến những giây phút thảm bại cuối cùng của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Giờ đây, một quan chức cấp cao của chế độ cũ lại lên tiếng kể về những ngày cuối cùng tuyệt vọng của vị đại tá này.
 
Những ảnh chưa từng công bố của gia đình Gaddafi
Tờ Chính sách Đối ngoại đã công bố một loạt các bức ảnh và tư liệu chưa từng được công bố, ghi lại những cuộc gặp với lãnh đạo nhà nước cho tới những bức hình riêng tư trong gia đình Gaddafi.
 
Nhà tù xa xỉ giam giữ con trai Gaddafi
"Đây không phải là nhà tù mà là khu nghỉ dưỡng thì đúng hơn” - một quản ngục nói về nhà tù đang giam giữ Saif Gaddafi.