Những người lính đứng gác ở khu vực trung tâm chỉ huy phóng tên lửa không hề cười. Từ trước tới giờ, họ chưa từng gặp các phóng viên nước ngoài.

Khu vực phóng tên lửa chỉ cách Thủ đô Bình Nhưỡng chừng nửa giờ đi xe. Ở bãi đất bùn gần đó, các binh sĩ quân đội đào các thửa rau bằng cuốc, còn những người nông dân thì làm việc bằng tay, ngồi trên đất và gieo hạt.

Khu vực trung tâm phóng tên lửa nhỏ hơn so với trung tâm Houston của Nasa hoặc phòng chỉ huy không gian của Nga.

Có một điểm đặc biệt tại trung tâm này. Đó là trước cửa tòa nhà có một chuồng chim rất to, đủ cao để cho người có thể đứng trong đó, và dài vài mét. Trong đó có rất nhiều chim trĩ và hươu, nai.

Khi vào trong tòa nhà, bước lên các bậc thang, mọi người có thể nhìn thấy một bức tranh khổ lớn trên tường, vẽ chân dung của nhà sáng lập Kim Nhật Thành và cố Chủ tịch vừa qua đời Kim Jong-il.

Đây là lần đầu tiên, Triều Tiên mở cửa cho cùng lúc rất nhiều báo chí nước ngoài và phương Tây đến tham dự sự kiện trọng đại của đất nước.

Nhóm các nhà báo quốc tế lên lầu và vào trung tâm đầu não, chỉ huy phóng vệ tinh. Mười sáu kỹ thuật viên đảm nhận công việc tại trung tâm chỉ huy này. Họ mặc áo dài màu trắng trông giống như bác sĩ, ngồi sau các màn hình máy tính.

Trên màn hình lớn trong trung tâm chỉ huy là hình tên lửa đang được bơm nhiên liệu. Các nhà báo được biết là vệ tinh Unha-3 (Ngân Hà) đã được lắp lên đó.

Chưa bao giờ trung tâm đầu não của chương trình không gian của Triều Tiên lại được trưng bày với cả thế giới như lúc này.

Các nhà báo còn được dẫn đi xem một bể bơi rất lớn, một khu tổ hợp mới tinh, đầy tiện nghi. Những thanh niên Triều Tiên đang bơi trong bể có kích thước như bể bơi của Olympic.

Mọi người đều có vẻ rất vui, trượt từ các máng nước xuống bể lớn, hoặc tận hưởng cảm giác thư thái, mát-xa từ các tia nước bắn ra. Thậm chí, ở đây còn có các bậc thang bằng kính để đi lên lầu.

Trong thư viện điện tử, các nhà báo chứng kiến cảnh các sinh viên Triều Tiên ngồi học với máy tính. Họ truy cập vào mạng nội bộ của Triều Tiên, và không truy cập internet.

Ngồi sau một cánh cửa là Kim Gwang-hyok, năm nay 31 tuổi. Kim Gwang-hyok nghiên cứu về lịch sử cách mạng Triều Tiên. Cậu nhỉnh hơn vị lãnh đạo trẻ của đất nước 2 tuổi, nhưng Gwang-hyok nói rằng cậu tin tưởng rằng lãnh đạo Kim Jong-un cũng có các phẩm chất như ông nội và cha của lãnh đạo này.

  • Lê Thu (theo BBC)

Thế giới nín thở khi Triều Tiên sẵn sàng
Các máy bay chiến đấu gầm rú trên bầu trời ngoại ô Bình Nhưỡng vào sáng nay khi cả thế giới chờ xem liệu Triều Tiên có phóng một tên lửa tầm xa qua Hoàng Hải hay không.
 
Bên trong trung tâm điều hành tên lửa Triều Tiên
Để tránh việc các quốc gia khác nghi ngờ kế hoạch đưa vệ tinh nhân tạo vào không gian, Triều Tiên đã mời các nhà báo quốc tế đến tham quan.
 
Toàn cảnh Triều Tiên phóng vệ tinh
Triều Tiên đang chuẩn bị phóng vệ tinh thời tiết, một động thái khiến nhiều nước lo ngại.
 
Triều Tiên phóng tên lửa hôm nay?
>Báo Sankei của Nhật Bản đưa tin nhiều khả năng Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa vào ngày 12/4 nếu điều kiện thời tiết cho phép.
 
Tên lửa Triều Tiên đã nạp nhiên liệu
Hôm nay, Triều Tiên cho biết họ đã nạp nhiên liệu vào tên lửa tầm xa 'như đã nói' trước khi phóng tên lửa như đã định.
 
Vì sao Triều Tiên họp khẩn trước khi phóng tên lửa?
Các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng Hội nghị của Đảng và các kỳ họp quốc hội dự kiến vào thứ Sáu này là các biện pháp cuối cùng để hoàn tấn việc chuyển giao quyền lực sang cho vị lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. 
 
Triều Tiên trước ngày đại lễ
Người dân Triều Tiên đang nô nức chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành, một trong ngày lễ trọng đại nhất của đất nước.<br />