Hôm nay, người đứng đầu cơ quan tình báo của Đài Loan cho biết, Trung Quốc lên kế hoạch đóng thêm hai tàu sân bay mới sau khi chạy thử thành công tàu sân bay Thi Lang.

  Trung Quốc đã mua lại khung tàu sân bay của Ukraina từ thời Xô Viết, và đóng thành tàu sân bay Thi Lang.
Ông Tsai Teh-sheng - lãnh đạo cơ quan an ninh của Đài Loan - nói trước cơ quan lập pháp rằng, Trung Quốc "thật sự đã quyết định tự đóng thêm hai hàng không mẫu hạm nữa".

Ông Tsai cho biết việc đóng các tàu chiến này dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2013 và 2015 và hoàn tất vào năm 2020 và 2022.

Ông Tsai cũng cho biết thêm là kể từ giữa năm 2011, Trung Quốc đã cho chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của họ là Thi Lang tiến hành chạy thử 6 lần. Phía Đài Loan cho rằng Thi Lang sẽ đi vào phục vụ trước khi kết thúc năm 2012.

"Ban đầu tàu sân bay này [Thi Lang] có thể đơn thuần phục vụ mục đích huấn luyện, nhưng sau này có thể chuyển sang chiến đấu khi cần thiết" - ông Tsai nói.

Những đợt tàu Thi Lang chạy thử đã khiến một số bên lo ngại rằng Trung Quốc đang mở rộng tầm ảnh hưởng của hải quân trong bối cảnh căng thẳng gia tăng xung quanh vấn đề biển đảo và Mỹ nhận mình là một thế lực ở Thái Bình Dương.

Trong một diễn biến khác, Đài Loan đã trang bị thêm vũ khí cho các tàu chiến của mình. Cụ thể, các tàu chiến của họ đã lắp thêm các tên lửa chống hạm và xây dựng một hạm đội gồm 12 tàu hộ tống nhỏ được thiết kế với công nghệ "tàng hình".

  • Lê Thu (theo CNA)

Giữa căng thẳng khu vực, TQ thử tàu sân bay
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, việc nước này tiếp tục thử nghiệm tàu sân bay đầu tiên không liên quan gì tới các diễn biến hiện tại trong khu vực.
 
TQ tuyên bố tiếp tục chạy thử tàu sân bay
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết sẽ có thêm các thử nghiệm nghiên cứu được tiến hành với tàu sân bay căn cứ theo những kế hoạch hiện có.
 
Tàu sân bay TQ sẽ ra Biển Đông vào tháng 8
Trung Quốc sẽ đưa Varyag - con tàu sân bay đầu tiên - ra Biển Đông kể từ ngày 1/8.
 
TQ sẵn sàng đưa tàu sân bay tuần tra Biển Đông
Quân đội Trung Quốc tiết lộ ý định đưa con tàu sân bay đầu tiên - tàu Varyag - đi vào hoạt động trong năm nay sau khi hoàn tất nhiều cuộc thử nghiệm.
 
Số phận mới của những chiếc tàu sân bay cũ
Sau một thời gian dài phục vụ, những chiếc tàu sân bay bắt đầu được cho về hưu. Số phận của những "hòn đảo nổi trên biển" sẽ như thế nào
 
Vệ tinh Mỹ 'chộp' được ảnh tàu sân bay TQ
Một công ty vệ tinh thương mại của Mỹ đã chụp được hình ảnh tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc ở ngoài khơi bờ biển nước này thuộc vùng biển Hoàng Hải.
 
Điểm mặt tàu sân bay khủng trên thế giới
9 quốc gia đang cho vận hành 21 hàng không mẫu hạm. Trung Quốc cũng gia nhập đội hàng không mẫu hạm với con tàu Shi Lang.
 
Hình ảnh mới nhất về tàu sân bay TQ
Hôm qua (29/11), Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông cáo cho biết hàng không mẫu hạm mang tên Shi Lang của họ chạy thử lần hai.
 
Tàu sân bay TQ chạy thử lần hai
3 tháng sau lần chạy thử đầu tiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay chiếc tàu sân bay Shi Lang đã chạy thử lần hai.