Hôm qua (21/5), Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích việc Hạ viện Mỹ bỏ phiếu yêu cầu chính phủ bán 66 phi cơ chiến đấu mới cho Đài Loan.

TIN BÀI KHÁC:


Hạ viện phần lớn do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua cuộc bỏ phiếu vào hôm 18/5, yêu cầu chính quyền Tổng thống Barack Obama cho phép bán máy bay phản lực F-16 và cho rằng thương vụ này sẽ giúp Đài Loan thu hẹp khoảng cách quân sự với Trung Quốc.

Phản ứng trước cuộc bỏ phiếu, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng quyết định này "tạo ra một sự can thiệp nghiêm trọng trong công việc nội bộ của Trung Quốc. "

"Chúng tôi nhận thấy rằng sự sửa đổi liên quan tới Trung Quốc trong dự luật này phỏng đoán về sự phát triển của quân sự Trung Quốc và kêu gọi bán vũ khí cho Đài Loan. Chúng tôi kịch liệt phản đối điều đó," ông Hồng Lỗi cho biết.

"Việc ủng hộ bán vũ khí cho Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng chính sách một Trung Quốc," theo đó Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, ông nói thêm.

Phạm vi của cuộc bỏ phiếu của Mỹ là bổ sung kế hoạch đang được tiến hành nhằm nâng cấp máy bay chiến đấu hiện tại của Đài Loan. Tuy nhiên, phương án này vẫn cần được Thượng viện Mỹ, do đảng Dân chủ của ông Obama nắm quyền, phê duyệt.

Nhà bảo trợ chính cho kiến nghị trên, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Kay Granger cho biết Đài Loan cần phải nâng cấp hạm đội máy bay chiến đấu đang lão hóa của mình trước sự phát triển quân sự nhanh chóng của Bắc Kinh.

Chính quyền Obama phê chuẩn hợp đồng trị giá 5,85 tỷ USD nhằm nâng cấp máy bay Đài Loan vào tháng 9 nhưng tạm gác việc bán máy bay mới.

Động thái trên được coi là một cách để hạn chế sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía Trung Quốc tại thời điểm khi Mỹ tìm kiếm sự hợp tác của Bắc Kinh trong một loạt các vấn đề từ tranh luận thương mại tới cư xử với Triều Tiên và Iran.

Sầm Hoa (Theo defensenews)