Lực lượng Pháo binh thứ 2 (tên gọi khác của Lực lượng Tên lửa chiến lược), một trong bốn sư đoàn của quân đội Trung Quốc, gần đây đã bật mí về hoạt động của mình.

TIN BÀI KHÁC:

Sư đoàn tên lửa của Trung Quốc thường là bộ phận bí mật nhất của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Từ khi lữ đoàn tên lửa đầu tiên do Quân ủy Trung ương sáng lập vào năm 1993, rất ít người dân Trung Quốc có cơ hội nhìn thấy những hoạt động nội bộ của đơn vị này.

Đơn vị này lần đầu gây được sự chú ý vào tháng 7 năm 1995 khi Trung Quốc thông báo PLA sẽ thực hiện các vụ thử nghiệm tên lửa trên biển.

Mùa xuân năm sau, lữ đoàn lại phóng thêm 4 quả tên lửa trong cuộc diễn tập khác.

Những nhiệm vụ trên đã thông báo với thế giới rằng Trung Quốc sở hữu cả tên lửa hạt nhân và tên lửa thông thường.

Trước đó, Trung Quốc chỉ có tên lửa hạt nhân. Chiến tranh Vùng Vịnh năm 1990 đã giúp các nhà lãnh đạo quân sự nước này nhận ra rằng tên lửa thông thường đóng một vai trò to lớn trong các cuộc xung đột hiện đại.

Lữ đoàn tên lửa thông thường ban đầu được gọi với tên Lực lượng Pháo binh thứ 2, đơn vị kiểm soát cả tên lửa hạt nhân và tên lửa thông thường. Đây cũng là một trong 4 nhánh của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, cùng với Lục quân; Hải quân; Không quân.

Một buổi huấn luyện của lữ đoàn tên lửa.

Lữ đoàn này, dành 1/3 thời gian mỗi năm ra ngoài căn cứ, đi tới mọi ngõ ngách của đất nước để tập luyện.

Các phương tiện phóng tên lửa, rộng hơn và dài hơn xe tải, được ngụy trang và trang bị lốp siêu lớn, chạy hàng ngàn cây số tới những nơi như những khu rừng rậm ở miền nam Trung Quốc hay cao nguyên đầy gió ở phía tây bắc.

Trên đường đi, những người lính thu thập thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu.

Cùng lúc, các dữ liệu thu thập tại đơn vị huấn luyện, cho phép lữ đoàn quyết định các thiết bị sẽ hoạt động như thế nào trong những điều kiện khác nhau. Nó cũng giúp cải thiện kỹ năng điều khiển của người vận hành tên lửa trong mọi loại thời tiết và địa hình.

Trên thao trường, những phương tiện phóng tên lửa đỗ trên địa hình không đồng đều. Người vận hành tên lửa phải xem xét cách tốt nhất để bố trí dây cáp. Mặt khác, một vụ phóng riêng rẽ có thể hủy hoại dây cáp cũng như các cuộc tập trận tiếp theo.

Trong những năm qua, trang bị vũ trang của lữ đoàn đã được hiện đại hóa vài lần.

Trong khí đó, cùng với sự tăng trưởng của các đơn vị phóng tên lửa, lữ đoàn phải phát triển một hệ thống điều khiển để thay thế hệ thống cũ.

Một nữ quân nhân đang cố gắng hết sức để vượt qua kỳ kiểm tra thể lực.

Hầu hết lính thuộc lữ đoàn này là thế hệ 9x và một số là 8x. Họ cũng lớn lên với các trò chơi điện tử và Internet. Zhang Yichao, quản lý nhân sự cho lữ đoàn, cho biết một số thậm chí còn là dân nghiền Internet trước khi nhập ngũ.

Sầm Hoa (Theo China Daily)