Bất chấp cái lạnh, đoàn xe về quê ăn Tết của người lao động ngoại tỉnh Trung Quốc vẫn lao đi vun vút để kịp về quê đoàn tụ với gia đình.
TIN LIÊN QUAN:


7, 8 năm trở lại đây, sau khi lấy tiền lương, anh Lưu làm ở Sán Đầu, Long Hồ lại gói gém đồ đạc lên đường về Nhật Đông, Thuỵ Kim, Giang Tây trên chiếc xe máy của mình. Từ Sán Đầu tới Nhật Đông, anh phải đi tổng cộng 480 km.

Mỗi lần đi như vậy, anh thường rủ theo các đồng hương khác về cùng để có thể giúp đỡ nhau trên đường đi. Thường thì mọi người sẽ phải dừng lại nghỉ khoảng 2,3 lần để uống nước, ăn hoa quả cho tỉnh táo. Để có thể lái xe trong thời tiết giá lạnh như vậy, anh Lưu phải mặc tới 3 áo len, 2 quần len, đeo găng tay và mũ bảo hiểm có kính chắn gió. Xuất phát từ sáng sớm ở Sán Đầu, tới khoảng 1 giờ trưa anh mới đi được nửa quãng đường.

Dừng nghỉ trưa, anh Lưu cho biết mấy năm trở lại đây đường xá đã dễ đi hơn nhiều, nếu như trước đây anh mất 15 tiếng để về tới nhà thì bây giờ chỉ mất khoảng 10 tiếng. Năm nào anh cũng cùng mấy người đi xe máy về nhà là để tiết kiệm tiền tàu xe do tiền đi làm thuê không đáng kể.

Theo một vài người đi cùng anh Lưu, mua vé tàu lúc gần Tết rất khó, giá vé mỗi năm lại một tăng, nếu như họ tự lái xe máy về nhà thì mỗi lần đi về như vậy có thể tiết kiệm được khoảng 300 NDT. Hơn nữa, đi xe máy về nhà để Tết đến còn có phương tiện mà đi thăm bạn bè, người thân.

Khoảng 1h20 trưa, một nhóm người lao động ngoại tỉnh trên đường về Giang Tây dừng nghỉ tại một quán cơm bên đường. Bà chủ ở đây cho hay người lao động thường về nhà từ ngày 23 tháng Chạp tới ngày 29 tháng Chạp, năm nay họ về muộn hơn khoảng 1, 2 ngày, số lượng người đi xe máy cũng ngày một tăng.

Được biết, do dòng người đi xe máy về quê ăn Tết trên đoạn đường Bình Nguyên, quốc lộ 206 quá nhộn nhịp vào dịp Tết, mỗi năm tăng khoảng 5000 chiếc, nên lực lượng cảnh sát ở đây cũng luôn phải túc trực để đảm bảo an toàn giao thông.

Sầm Hoa (Theo Huanqiu)