Lầu Năm Góc đang nhanh chóng thắt chặt vòng vây quanh Iran. Trong một bản tin gần đây cho biết một vành đai rađa đang gần như vây kín quốc gia Ba Tư này, các cuộc tập trận gần như lớn nhất từ trước tới giờ, với sự tham dự của trên 20 quốc gia sẽ diễn ra tại vùng Vịnh.

Tàu sân bay Stennis của Mỹ đang trên đường tới vùng Vịnh
Quân đội Mỹ đã xin thêm 12,2 triệu USD từ Quốc hội để xây dựng trạm rađa loại AN/TPY-2 tại Qatar. Việc xây dựng trạm này sẽ hoàn tất vào cuối tháng này.

Các hệ thống rađa tương tự được biết với tên gọi X-band cũng được đặt tại Thổ Nhĩ Kỳ và sa mạc Negev ở Israel. Nguồn tin của Nhật báo Phố Wall cho biết hệ thống tại Qatar có thể xây dựng phần khung được thiết kế nhằm bảo vệ Israel và châu Âu khỏi các loại tên lửa đạn đạo của Iran. Lá chắn này có thể định vị các tên lửa phóng đi từ phía bắc, tây và nam của Iran.

Ngoài ra còn có các tham vọng triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD (Tổ hợp phòng không điểm tầm cao) trong khu vực trong những tháng tới. Hệ thống dò tên lửa độc lập này sẽ có thể được lắp đặt tại các Tiểu vương quốc Ả Rập cùng với X-Band sẽ tạo nên "thêm một lớp phòng thủ nữa".

"Hiện đang có một nỗ lực nhằm xây dựng và vận hành hệ thống này càng sớm càng tốt" - một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với tờ Nhật báo. "Nhưng đó không giống như việc thúc đẩy để sẵn sàng cho cuộc xung đột sắp tới".

Bên cạnh việc thiết lập hệ thống rađa bao quanh Iran, Mỹ còn tiến hành tập trận với sự tham gia của hơn 20 quốc gia với nội dung giả định eo biển Hormuz bị đe dọa.

Đây sẽ là cuộc tập trận lớn nhất tại Vịnh Ba Tư, diễn ra từ ngày 16-27/9 tới đây. Mỹ và các đồng minh sẽ tập trung vào việc phát hiện và phá hủy các loại ngư lôi và tàu, máy bay trực thăng và các máy do thám dưới mặt nước tại Vịnh Ba Tư và các nơi khác trong khu vực.

Cuộc diễn tập này nhằm đáp trả các đe dọa của Tehran đòi phong tỏa eo biển Hormuz - tuyến đường thủy then chốt đối với nguồn dầu lửa tại Trung Đông.

Để củng cố lực lượng tại đây, Mỹ đã điều tàu sân bay thứ tư là tàu USS John Stennis tới Vịnh Ba Tư trước 4 tháng so với dự kiến. Tàu Stennis sẽ tới khu vực này trong vòng bốn tuần, và có thể đóng tại đây trong khoảng 8 tháng.

Mỹ nói rằng họ muốn có hai tàu sân bay tới khu vực này cùng lúc. Siêu hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln đã rời Vịnh Ba Tư hôm thứ Hai vừa qua. Ngoài ra, vùng biển này đang nằm trong tầm kiểm soát của hai tàu sân bay khác là  Enterprise và Eisenhower.

  • Lê Thu (theo RT)

Ngoại trưởng Mỹ lại cảnh báo Iran
Mỹ sẽ dùng "mọi yếu tố của sức mạnh Mỹ" để ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố trong một cuộc họp báo muộn vào hôm qua tại Jerusalem.
 
Iran theo dõi sát sao Mỹ tại vùng Vịnh
Iran cảnh báo rằng họ đang theo dõi sát sao các động thái của "kẻ thù" từ khu vực biển Caribe cho tới Vịnh Ba Tư sau khi có tin Mỹ điều tàu sân bay thứ tư tới vùng Vịnh.
 
Mỹ gần như thách Iran tấn công trước
Với những lệnh trừng phạt chống Iran dần dần tỏ ra vô hiệu quả, Washington đang đẩy nhanh diễn biến tại Vịnh Ba Tư như thể khuyến khích Tehran tấn công trước
 
Mỹ tăng lực lượng ở vùng Vịnh để "dằn mặt" Iran
Mỹ đã mau chóng đẩy mạnh hiện diện quân sự tại Vịnh Ba Tư nhằm ngăn chặn Iran đóng cửa Eo Hormuz hoặc tấn công các đối thủ trong vùng.
 
Iran sắp đóng eo biển Hormuz?
Các nhà lập pháp của Iran đã soạn thảo một dự luật mà trong đó có thể cho phép đóng cửa eo biển Hormuz đối với các tàu chở dầu đi đến các quốc gia ủng hộ các lệnh trừng phạt nhằm vào Cộng hòa Hồi giáo Iran.