Iran cảnh báo rằng họ đang theo dõi sát sao các động thái của "kẻ thù" từ khu vực biển Caribe cho tới Vịnh Ba Tư.

Tàu ngầm Iran tại vùng Vịnh
Tuyên bố này của Iran đưa ra sau khi có thông tin Washington đã cử chiếc hàng không mẫu hạm thứ tư và một hạm đội thiết bị do thám dưới nước tới vùng Vịnh.

Thiếu tướng Hải quân Iran Javad Mashidi cho biết: hệ thống thông tin tình báo của Iran đang theo dõi mọi hoạt động của lực lượng Mỹ và các đồng minh Mỹ trong phạm vi từ biển Caribe cho tới biển Oman và vịnh Ba Tư. 

"Bằng cách cảnh giác với các âm mưu của kẻ thù và duy trì sự hiện diện đông đảo tại các biên giới biển của đất nước, Hải quân thuộc Các lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chặn lại và đánh trả mọi nguy cơ tiềm tàng nào mà kẻ thù và những kẻ quá khích gây ra" - ông Mashidi nói trên kênh truyền hình Iran.

Trước đó, Mỹ đã cử ba hàng không mẫu ạm tới vùng biển gần Iran, gồm có các tàu USS Enterprise, USS Dwight D. Eisenhower và USS Abraham Lincoln. Tàu sân bay thứ tư sẽ đến đây vào tháng Tám tới là USS John C. Stennis.

Bên cạnh các tàu này, hàng chục các tàu lặn không người lái có tên Sea Fox cũng được cử đến với lịch trình tương tự. Các thiết bị không người lái giống như tàu ngầm này có thể phát hiện và phá hủy mọi thủy lôi mà Iran có thể đặt ở dưới mặt biển trong trường hợp Tehran muốn phong tỏa eo biển Hormuz.

Mỹ đã tuyên bố sẽ đảm bảo eo biển Hormuz - tuyến đường thủy quan trọng đối với dầu lửa tại vùng Vịnh - luôn được thông suốt.

Mới đây, các nghị sĩ Iran đã đệ trình lên Quốc hội dự luật nhằm đóng cửa eo biển Hormuz để đáp trả lại các biện pháp trừng phạt kinh tế của Liên minh châu Âu.

"Quân đội Mỹ và các nước tham chiến chỉ biết một phần rất nhỏ trong thực lực của lực lượng vũ trang Iran, đặc biệt là của Hải quân IRGC" - ông Mashidi nói.

Một quan chức khác của Iran cũng nói về việc đóng cửa eo biển Hormuz và ý chỉ của lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Hãng tin Fars News của Iran cho biết quan chức này cảnh báo rằng Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề nếu như an ninh của Iran bị đe dọa.

"Các lực lượng hải quân IRGC có đầy đủ tiềm lực để kiểm soát hoàn toàn eo biển Hormuz kể từ cuộc chiến Iran-Iraq và không cho phép bất kỳ một giọt dầu nào đi qua được đây" - Chỉ huy hải quân IRGC Ali Fadavi tuyên bố.

Ông Ali Fadavi cũng nói thêm là Iran đã tăng cường hiện diện của quân đội nước này tại vùng biển quốc tế.

  • Lê Thu (theo RT)

Mỹ gần như thách Iran tấn công trước
Với những lệnh trừng phạt chống Iran dần dần tỏ ra vô hiệu quả, Washington đang đẩy nhanh diễn biến tại Vịnh Ba Tư như thể khuyến khích Tehran tấn công trước
 
Thế giới 24h: Iran muốn "cứu rỗi" Syria
Iran tuyên bố muốn tham gia ổn định lại tình hình tại Syria; Philippines xác nhận tàu chiến Trung Quốc vẫn mắc cạn ở Biển Đông... là các tin nóng đáng chú ý trong ngày.
 
Thế giới 24h: Iran dằn mặt Mỹ
Một quan chức quân sự Iran tuyên bố sẽ hủy diệt căn cứ quân sự Mỹ ở Trung Đông; Philippines trấn an Trung Quốc về máy bay do thám... là các tin nóng trong ngày.
 
Mỹ tăng lực lượng ở vùng Vịnh để "dằn mặt" Iran
Mỹ đã mau chóng đẩy mạnh hiện diện quân sự tại Vịnh Ba Tư nhằm ngăn chặn Iran đóng cửa Eo Hormuz hoặc tấn công các đối thủ trong vùng.
 
Iran sắp đóng eo biển Hormuz?
Các nhà lập pháp của Iran đã soạn thảo một dự luật mà trong đó có thể cho phép đóng cửa eo biển Hormuz đối với các tàu chở dầu đi đến các quốc gia ủng hộ các lệnh trừng phạt nhằm vào Cộng hòa Hồi giáo Iran.
 
Iran bắt đầu chịu cấm vận dầu của EU
Hành động này có thể khiến cho Tehran thêm nổi giận khi mà biện pháp trừng phạt này sẽ tác động không nhỏ tới các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của nước này.
 
Iran nã tên lửa vào "căn cứ nước ngoài"
Hôm nay (2/7), lực lượng vệ binh cách mạng Iran bắt đầu cuộc tập trận 3 ngày, gồm diễn tập với tên lửa đất đối đất tại khu vực sa mạc ở miền trung nước này.