Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc vào cuối ngày hôm qua để thảo luận về quan hệ mật thiết hơn giữa hai quốc gia.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un
Kim Jong Un đã tiếp đón đoàn đại biểu của Trung Quốc do ông Wang Jiarui dẫn đầu tại Bình Nhưỡng.

Ông Wang Jiarui là lãnh đạo của Bộ phận đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã trích lời lãnh đạo Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng muốn làm việc với Bắc Kinh để đưa "tình hữu nghị giữa hai quốc gia được các thế hệ lãnh đạo đi trước thiết lập và gây dựng lên một tầm cao mới".

Theo Tân Hoa Xã, lãnh đạo Kim Jong Un khẳng định rằng đây là "ý chí kiên định' của Triều Tiên nhằm duy trì quan hệ giữa hai quốc gia, và quan hệ đồng minh 'thắm thiết' hơn với Trung Quốc.

Đáp lại, ông Wang cho biết Bắc Kinh đã 'sẵn sàng để cùng làm việc với phía Triều Tiên để duy trì mối liên lạc ở cấp cao giữa hai bên, củng cố các trao đổi giữa hai đảng và thúc đẩy hợp tác thực tế".

Trung Quốc là đồng minh quan trọng nhất và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên. Hiện nay, Bắc Kinh cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Triều Tiên.

Trong năm 2011, cố lãnh đạo Kim Jong Il đã có 4 chuyến thăm liên tục tới Trung Quốc trước khi mất vào tháng 12.

Các nhà quan sát cho rằng tân lãnh đạo Kim Jong Un có thể sẽ thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Trung Quốc.

Trong cuộc họp ngày hôm qua, Tân Hoa Xã trích lời Jong Un rằng mục tiêu của chính quyền Bình Nhưỡng là "phát triển kinh tế và cải thiện đời sống của người dân để người dân Triều Tiên tiến tới một cuộc sống hạnh phúc và văn minh".

  • Lê Thu (theo CNA)

Mưa lũ tàn phá Triều Tiên
 Một phái đoàn LHQ sẽ tới thăm Triều Tiên hai ngày sau khi những trận mưa lớn nhấn chìm nhiều nhà cửa, gây mất điện, làm ngập các cánh đồng và buộc nhiều người cùng gia súc của họ phải trèo lên mái nhà để được an toàn.
 
Triều Tiên thẳng thừng bác tin cải cách
Người phát ngôn của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho biết họ không thể có bất kỳ thay đổi nào, dù là nhỏ nhất, trong mọi chính sách của CHDCND Triều Tiên.
 
Vì sao người Triều Tiên tích cực thăm Trung Quốc?
Con số người Triều Tiên sang Trung Quốc mỗi lúc một nhiều hơn kể từ khi cố lãnh đạo Kim Jong Il tới thăm Trung Quốc vào năm ngoái.
 
Hàn Quốc ngóng Triều Tiên 'cải cách kinh tế'
Ngày càng có nhiều chuyên gia và lãnh đạo Hàn Quốc tin rằng Bình Nhưỡng sẽ sớm công bố các biện pháp cải cách kinh tế.
 
Bác tin đồn Tướng Triều Tiên thiệt mạng
Các chuyên gia phân tích của Nga và phương Tây đều nhất trí rằng thông tin của Hàn Quốc đăng tải về vụ nổ súng tuần qua tại Triều Tiên là thiếu cơ sở.
 
Chuyện gì đang xảy ra trong nội bộ Triều Tiên?
Trong nội bộ chính quyền Triều Tiên đang có những thay đổi? Các nhân vật trong phim hoạt hình Disney được biểu diễn trước công chúng? Hay là lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un đang thắt chặt quyền kiểm soát?