Ngày càng có nhiều chuyên gia và lãnh đạo Hàn Quốc tin rằng Bình Nhưỡng sẽ sớm công bố các biện pháp cải cách kinh tế.

Chuột Mickey, Gấu Pooh và các nhân vật trong phim hoạt hình của hãng Disney được trình diễn tại Triều Tiên. Động thái này khiến nhiều người cho rằng lãnh đạo Kim Jong Un sẽ tiến hành các biện pháp mở cửa và cải cách kinh tế.
Trên tờ Koreal Herald của Hàn Quốc hôm nay cho rằng Kim Jong Un của Triều Tiên có vẻ sẽ đi theo hướng cải cách kinh tế khi mà lãnh đạo trẻ này đang phải chật vật đối phó với nền kinh tế khó khăn, cộng đồng quốc tế cô lập và gây dựng uy tín cá nhân.  

Báo Hàn Quốc nhận định kể từ sau khi lên nắm quyền lãnh đạo, có nhiều dấu hiệu cho thấy lãnh đạo trẻ mong muốn có sự thay đổi, cùng với đó là việc Kim Jong Un xuất hiện trước công chúng và thể hiện mối quan tâm của mình đối với hoàn cảnh khó khăn của người dân.

Trong những tháng gần đây, nhiều người cho rằng vị lãnh đạo được cho là chưa tới 30 tuổi này đang nỗ lực để tạo dựng các điều kiện để mở cửa hơn, đường lối chính sách thực tế. Kim Jong Un cũng được cho là đang tìm cách bình thường hóa vai trò của nội các và giảm dần ảnh hưởng của các lãnh đạo quân đội.

"Nếu như Kim Jong Un đơn phương thúc ép để thực hiện chính sách cải cách mau lẹ, điều này có thể sẽ gây ra sức phản kháng mạnh mẽ. Do đó, trước tiên ông ấy có vẻ sẽ chú trọng tới việc thiết lập một môi trường cho việc cải cách và mở cửa bằng cách sắp xếp lại cấu trúc quyền lực" -  Hong Hyun-ik, một nhà nghiên cứu trong cơ quan tư vấn thuộc Học viện Sejong.

Ông Hong nhấn mạnh vào vai trò của Hàn Quốc trong việc giúp đỡ quốc gia láng giềng mở cửa.

"Đối với việc Triều Tiên mở cửa, các điều kiện bên ngoài cũng rất quan trọng. Trung Quốc cũng như Mỹ đều muốn Triều Tiên mở cửa. Nhưng Hàn Quốc vẫn bị vướng vào khuôn khổ ý thức hệ chứ chưa thể có một cách tiếp cận mang tính thực tiễn" - ông Hong nhận định.

Chính quyền Seoul vẫn còn rất thận trọng về khả năng Bình Nhưỡng cải cách.

"Tôi hiểu là có một số tiến triển trong các cuộc thảo luận nội bộ (của Triều Tiên về vấn đề cải cách và mở cửa)" - Bộ trưởng Bộ Thống nhất của Hàn Quốc là Yu Woo-ik nói trong phiên họp với Quốc hội ngày hôm qua.

"Nếu như chúng ta nhìn vào tình hình của Triều Tiên hiện nay, rõ ràng là họ có nhu cầu cải cách kinh tế và bình thường hóa quan hệ với các quốc gia nước ngoài. Nhưng chúng ta cần chờ đợi và xem mọi việc sẽ được thể hiện như thế nào".

Việc bãi nhiệm Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho tuần trước khiến cho nhiều nhà phân tích nghĩ rằng đây là một động thái nhằm làm phai nhạt dần tầm ảnh hưởng của quân đội trong chính quyền nhà nước.

Mong muốn đại tu nền kinh tế của Kim Jong Un còn được thể hiện trong việc đưa tin của tờ Rodong Sinmum - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, khi mà số lượng bài viết về kinh tế tăng lên đáng kể.

Điều này dấy lên nhiều phỏng đoán rằng lãnh đạo Kim Jong Un sẽ sớm tiết lộ kế hoạch cải cách kinh tế toàn diện so với kế hoạch năm 2002 với đặc điểm nổi bật là quyền tự quản mở rộng hơn trong điều hành doanh nghiệp và đưa vào một số yếu tố thị trường. Kế hoạch năm 2002 này đã xì hơi sau khi vấp phải phản kháng từ các giới chức quân đội.

"(Số lượng bài viết liên quan tới vấn đề kinh tế gia tăng) cho thấy Triều Tiên đang cố gắng đặt ra một giai đoạn để cải cách và cho thế giới bên ngoài thấy rằng họ mong muốn thay đổi" - Cho Bong-hyun, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Ngân hàng Công nghiệp thuộc Học viện Nghiên cứu Hàn Quốc cho biết.

"Có khả năng Hàn Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cải tổ vào tháng Tám hoặc tháng Chín để đổi mới các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, thương mại, thị trường và đầu tư nước ngoài, ngân hàng".

Một số thông tin còn cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng có các biện pháp để đại tu lĩnh vực nông nghiệp.

Triều Tiên còn xem xét lại bảy điều khoản quy định đối với đầu tư nước ngoài. Quyết định này được đưa ra vào hôm 21/12 năm ngoái, tức là chỉ 4 ngày sau khi lãnh đạo Kim Jong Il qua đời. Các chuyên gia cho rằng đây có thể là dấu hiệu cho thấy Kim Jong Un đang sẵn sàng túc đẩy chính sách theo hướng thu hút đầu tư nước ngoài.

Liên quan tới mô hình kinh tế mà Bình Nhưỡng có thể sẽ áp dụng, các chuyên gia đưa ra giả định rất khác nhau. Nhiều người cho rằng Triều Tiên có thể áp dụng mô hình kiểu như của Trung Quốc, hoặc của Việt Nam.

Còn ông Cho ở học viện IBK lại cho rằng Bình Nhưỡng có thể học theo mô hình của Singapore.

"Với nguồn lực dồi dào, Trung Quốc đã thu hút được rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng điều này lại không hoàn toàn phù hợp với Triều Tiên" - ông Cho nói. "Dưới sự lãnh đạo của một hệ thống chính quyền trung ương, một quốc gia nghèo tài nguyên như Singapore đã tập trung vào ngành công nghiệp hậu cần, tài chính và ngân hàng. Mô hình này có thể sẽ hiệu quả hơn đối với Bình Nhưỡng".

Một số học giả khác như ông Kim Jino thuộc học viện IBK lại đề cập khả năng Bình Nhưỡng áp dụng các biện pháp cải cách mà Cuba đang tiến hành khi phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nặng nề từ Mỹ.

  • Lê Thu (theo Korea Herald)

Chuyện gì đang xảy ra trong nội bộ Triều Tiên?
Trong nội bộ chính quyền Triều Tiên đang có những thay đổi? Các nhân vật trong phim hoạt hình Disney được biểu diễn trước công chúng? Hay là lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong Un đang thắt chặt quyền kiểm soát?
 
Rộ tin đồn cựu Tổng Tham mưu trưởng Triều Tiên thiệt mạng
Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, một vụ nổ súng tại Triều Tiên giữa giới chức quân đội nước này và có thể cựu Tổng Tham mưu trưởng Triều Tiên đã thiệt mạng.
 
Tham mưu trưởng Triều Tiên đột ngột từ chức
Động thái này khiến nhiều người ngạc nhiên vì vị Tham mưu này là người đầu tiên ra đi trong nhóm thân tín của tân lãnh đạo Kim Jong-Un.
 
Triều Tiên bổ nhiệm tân phó nguyên soái
Triều Tiên đã bổ nhiệm ông Hyon Yong-Chol vào vị trí Phó Nguyên soái quân đội chỉ một ngày sau khi Tham mưu trưởng quân đội nước này từ chức vì lý do sức khỏe.
 
Thêm một diễn biến khác thường ở Triều Tiên
Chuột Mickey và gấu Pooh đã xuất hiện trên sân khấu Triều Tiên trong một buổi biểu diễn dành cho Kim Jong Un. Đây là màn biểu diễn khác thường có các nhân vật của Disney.
 
Trung Quốc triển khai đại dự án giáp Triều Tiên
Trung Quốc đang xây dựng một con đường lớn và một mạng lưới đường sắt ở tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm, gần biên giới với Triều Tiên. Bắc Kinh dự định chi hơn 10 tỷ USD cho dự án này.
 
Trung Quốc mời 40.000 người Triều Tiên sang làm việc
Trung Quốc mời hàng chục nghìn lao động Triều Tiên sang nước này theo một thỏa thuận sẽ cung cấp tiền mặt để giúp đỡ cho Triều Tiên đang gặp khó khăn. 
 
Triều Tiên nới lỏng một loạt luật lệ
Lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong Un đã đẩy mạnh nỗ lực tái tạo hình ảnh đất nước bằng cách cho phép dân chúng dùng điện thoại di động, ăn pizza.