Các quan chức ngoại giao cao cấp của Nhật Bản và Hàn Quốc đã thống nhất rằng hai quốc gia nên giải quyết căng thẳng leo thang về vấn đề chủ quyền một cách bình thản, nhằm làm dịu tình hình.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hôm nay đã kêu gọi hai đồng minh thân cận tại Đông Bắc Á là Nhật Bản và Hàn Quốc "hạ nhiệt" xung quanh tranh chấp quần đảo Dokdo/Takeshima.

Tại Hội nghị APEC diễn ra tại Viễn Đông, Nga, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda  và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã tránh mặt nhau và không có cuộc gặp song phương nào. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc gặp riêng với từng đồng minh và đề cập tới mối bất hòa này.

"Tôi nêu vấn đề này với cả hai phía, thuyết phục rằng lợi ích của họ đều phụ thuộc vào việc chắc chắn 'hạ nhiệt' được và làm việc cùng với nhau một cách hài hòa, để đạt được một cách tiếp cận bình tĩnh và kiềm chế" - bà Clinton nói với các phóng viên.

"Tôi nghĩ là lời khuyên này đã được lắng nghe" - Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

"Có vẻ như giữa các lãnh đạo có sự công nhận rằng khu vực này của thế giới chính là một đầu máy kinh tế trong một nền kinh tế toàn cầu vẫn còn rất mong manh" - bà Clinton nhấn mạnh.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan và người đồng nhiệm Nhật Bản Koichiro Gemba đã thống nhất cùng nhau tiếp tục làm việc chặt chẽ hơn nữa đối với vấn đề Triều Tiên và các vấn đề khác ngoài lề bữa tiệc dành cho các lãnh đạo APEC.

Trong tuyên bố ngày hôm qua, Hàn Quốc và Nhật Bản đều nói rằng không bên nào muốn đẩy căng thẳng lên cao hơn nữa.

Đồng thời, Mỹ vẫn nhắc lại quan điểm rằng Washington không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp giữa hai đồng minh của mình liên quan tới Dokdo/Takeshima.

Đây là lần đầu tiên các quan chức ngoại giao cấp cao của hai nước gặp nhau kể từ khi bất đồng nổ ra sau chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc tới đảo Dokdo. Nhật gọi đây là đảo Takeshima và cả Seoul, Tokyo đều tuyên bố chủ quyền với quần đảo này.

  • Lê Thu (theo Yonhap/Kyodo/CNA)

Hàn Quốc tập trận gần đảo tranh chấp với Nhật Bản
Sáng nay, 7/9, lực lượng bờ biển Hàn Quốc đã tham gia tập trận gần đảo tranh chấp với Nhật Bản trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên vẫn căng thẳng.</p>
 
Nhật bỏ 26 triệu USD mua quần đảo Senkaku
Nhật Bản đã đạt được một thỏa thuận chung về việc mua quần đảo Senkaku (đang tranh chấp với Trung Quốc) từ các chủ sở hữu tư nhân với giá khoảng 26 triệu USD. </p>
 
Nhật - Hàn: Bế tắc hiện tại, khơi lại nỗi đau cũ
Bế tắc trong vấn đề giải quyết tranh chấp đảo Dokdo/Takeshima không chỉ tác động lên ngoại giao, kinh tế, chính trị mà giờ đây còn có hiệu ứng dây chuyền đối với quá khứ không vui vẻ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.
 
Nhật - Hàn: căng thẳng biển đảo lấn sang tài chính
Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản hôm qua đề nghị có thể tạm ngừng khoản đầu tư đã lên kếhoạch dành mua nợ của chính phủ Hàn Quốc. 
 
Nhật chính thức đề xuất cùng Hàn ra tòa
Nhật quyết định chính thức đề xuất với Hàn Quốc rằng hai quốc gia cùng tìm kiếm một giải pháp cho cuộc xung đột của họ liên quan tới đảo Dokdo/Takeshima trước Tòa án Công lý Quốc tế.
 
Nhật Bản trong thế tam nan với 3 cường quốc
Gần như cùng một lúc, Nhật Bản vướng vào ba cuộc tranh chấp các đảo với các quốc gia láng giềng hùng mạnh. Giải pháp thì chưa có, nhưng sóng gió thì dâng trào.