Thị trưởng Tokyo, người làm bùng phát cơn giận dữ của Trung Quốc bằng đề xuất mua lại quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, vừa công bố kế hoạch xây dựng tại khu vực này.



Tàu tuần tra bờ biển Nhật và một tàu hải giám của Trung Quốc ở gần quần đảo tranh chấp

Quan chức theo chủ nghĩa dân tộc này muốn khẳng định chắc chắn tuyên bố chủ quyền của Nhật với quần đảo tranh chấp nhưng việc này nhiều khả năng sẽ làm tăng thêm căng thẳng đã có giữa Nhật với nước láng giềng Trung Quốc.

Các quan chức thân cận với Thị trưởng Shintaro Ishihara nói với báo giới rằng ông sẽ cố giành ủng hộ của đảng bảo thủ Dân chủ Tự do đối với một dự án xây dựng ở Senkaku/Điếu Ngư. Đảng Dân chủ Tự do được cho là sẽ thắng trong các cuộc bầu cử sắp tới.

"Với một chính phủ của ông Ishiba hoặc Abe, chúng tôi có thể dùng số tiền quyên góp được để xây một dạng nương náu cho tàu thuyền hoặc trạm phát tín hiệu radio, đèn biển", phó Thị trưởng Tokyo Naoki Inose nói. Ông Ishihara được cho là đã quyên góp được khoảng 19.000 USD để thiết lập cơ sở hạ tầng trên quần đảo tranh chấp với Trung Quốc.

Ông Inose cho hay, các cơ sở hạ tầng cơ bản trên quần đảo Senkaku, phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, sẽ giúp đảm bảo an toàn cho các ngư dân Nhật trong khu vực.

Nhật đã quản lý các đảo trong vài thập niên qua và duy trì các lợi ích của nước láng giềng tại đó.

Nhật đã khiến Trung Quốc nổi khùng khi tìm cách mua lại quần đảo tranh chấp từ tháng 9. Ông Ishihara chính là người đầu tiên đưa ra ý tưởng mua lại quần đảo trên vào tháng 4 như một giải pháp cho xung đột lãnh thổ.

Chính phủ Trung Quốc bất bình với động thái này và nói đó là sự xúc phạm đối với chủ quyền của Trung Quốc, một hành động khiêu khích của Nhật.

Dù các đảo không có người ở song chúng được cho là có trữ lượng khí thiên nhiên khổng lồ và khu vực bờ biển xung quanh là nơi nhiều hải sản để đánh bắt. Tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật trở nên phức tạp hơn khi Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền với quần đảo.

  • Hoài Linh (Theo RT, Chicago Tribune, China Post)