Cuộc diễn tập động đất lớn nhất thế giới với sự tham gia của hơn 13 triệu người Mỹ sẽ diễn ra vào 10h18 sáng nay 18/10 giờ địa phương



Các gia đình từ Los Angeles tới New York sẽ chui xuống gầm bàn, tìm nơi ẩn nấp và tập luyện những việc sẽ làm vào 10h18, tùy theo múi giờ của từng bang, khi trận động đất mô phỏng diễn ra.

Đài truyền thanh địa phương sẽ đưa ra cảnh báo giả rằng một trận động đất 7,8 độ sắp xảy ra trong âm thanh nền là những tiếng rung chuyển.

Cuộc tập huấn quy mô lớn này do Shakeout, một nhóm ở California, lập nên để khuyến khích sự nhận thức của những người sống trên đường đứt gẫy San Andreas - vốn chạy dọc Bờ Tây.

Những trận động đất lớn được dự báo sẽ xảy ra ở cùng khu vực cứ 150 năm một lần và hiện giờ đã gần 300 năm trôi qua kể từ khi miền nam California bị tấn công, làm dấy lên lo ngại về động đất lớn sẽ xảy ra.

Lance Webster, một trong những nhà tổ chức diễn tập nói: "Xu hướng tự nhiên của những người sống trong vùng nguy cơ là đánh giá thấp mối nguy hoặc phớt lờ nó. Mục đích cuộc diễn tập không phải là làm mọi người lo sợ mà trao cho họ những thứ khả quan để có thể chuẩn bị và sống sót".

Ngoài việc tập huấn nên làm gì khi những cơn dư chấn đầu tiên xảy ra, ông Webster cho hay, mọi người nên chuẩn bị nguồn cung cấp nước khẩn cấp đề phòng động đất sẽ phá đường ống dẫn nước và đường sá.

Hơn 1/2 trong số 9 triệu dân California tham gia diễn tập là sinh viên, học sinh và các trường đại học dọc Bờ Tây. Các công ty lớn như Walmart, Target và Bank of America cũng yêu cầu các nhân viên tham gia diễn tập.

Khoảng 300.000 người Mỹ sống ở ngoài Mỹ cũng đăng ký tham gia diễn tập, chủ yếu là những người sống ở vùng có nguy cơ động đất như nam Italia và Nhật.

New Zealand cũng tổ chức cuộc diễn tập tương tự hồi tháng 9 với sự tham gia của 1,3 triệu người, khoảng 1/4 dân số nước này.

  • Hoài Linh (Theo Telegraph)