Bắc Kinh đã kêu gọi các ứng  viên Tổng thống Mỹ tránh kích động thêm căng thẳng với Trung Quốc sau khi Tổng thống Barack Obama và ứng viên Mitt Romney nói rằng họ sẽ 'rắn' hơn với Trung Quốc.

Ứng viên Mitt Romney và Tổng thống Barack Obama
Cả hai ông đều tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc trong phiên tranh luận trực tiếp vào hôm qua tại Florida, ứng viên Mitt Romney còn liệt kê một danh sách các cáo buộc vi phạm thương mại của Trung Quốc.

"Các chính trị gia dù ở đảng phái nào đều nên nhìn nhận sự phát triển của Trung Quốc một cách khách quan và dựa trên lý trí và nên nỗ lực hơn vì sự tin tưởng và hợp tác đôi bên giữa Mỹ và Trung Quốc" - phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

"Sự phát triển mạnh mẽ và bền vững trong quan hệ Trung - Mỹ phục vụ các lợi ích nền tảng cho cả hai quốc gia và người dân hai nước, điều đó cũng mang tính chất xây dựng cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng cho khu vực và thế giới".

Trong suốt buổi tranh luận, ông Romney nhắc lại rằng: nếu trúng cử, ông có thể tuyên bố Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ ngay trong ngày đầu tiên ông nhậm chức, cáo buộc Trung Quốc kiềm chế một đồng Nhân dân tệ yếu để làm thị trường ngập các sản phẩm xuất khẩu giá rẻ.

"Họ đã lấy hết việc làm. Họ còn ăn cắp sở hữu trí tuệ, các bằng sáng chế của chúng ta, các thiết kế, công nghệ của chúng ta, tin tặc vào máy tính, rồi làm nhái các sản phẩm của chúng ta" - ông Romney nói.

Mặc dù nói rất cứng rắn nhưng ông Romney đã loại bỏ khả năng khơi ra một cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh nếu như ông thắng cử trong ngày 6/11 tới đây.

Ông Obama hứa hẹn việc hợp tác với cường quốc đang nổi ở châu Á cho dù còn có nhiều bất đồng và một khe hở thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - con số này năm ngoái vào khoảng 300 tỉ USD.

"Trung Quốc là một đối thủ và cũng là một đối tác tiềm năng trong cộng đồng quốc tế nếu như họ tuân theo các nguyên tắc" - ông Obama nói trong cuộc tranh luận.

Báo chí Trung Quốc đáp trả việc các ứng viên Tổng thống Mỹ tranh luận trực tiếp với giọng điệu bài Trung Quốc.

"Dù muốn hay không, Tổng thống kế tiếp của Mỹ thuộc phe Dân chủ hay phe Cộng hòa đều sẽ phải hạ bớt giọng điệu cứng rắn đối với Trung Quốc như trong suốt đợt vận động tranh cử" - hãng Thông tấn Tân Hoa Xã viết.

Tờ báo nói thêm: "Tất cả các ứng viên Tổng thống Mỹ đều tuyên bố trong cuộc tranh luận thứ ba... rằng họ sẽ buộc Bắc Kinh "chơi theo luật' khi định hình nên quan hệ song phương.

Tuy nhiên, định nghĩa 'luật chơi' lại thường có lợi cho Mỹ".

  • Lê Thu (theo CNA)

Obama "hạ gục" Romney
Giờ là lúc Tổng thống Barack Obama và ứng viên Mitt Romney buộc phải thể hiện được dấu ấn lãnh đạo của mình trước khi rời khỏi bục tranh luận. Và không phải là quá sớm khi nói rằng Obama đã thành công.
 
"Hiệp cuối" Obama-Romney: Nảy lửa về đối ngoại
Barack Obama và đối thủ phe Cộng hòa Mitt Romney, sáng nay (23/10, giờ VN), đã thách thức nhau về chính sách ngoại giao trong cuộc tranh luận lần 3 và cũng là cuối cùng của họ trong bối cảnh chiến dịch tranh cử chỉ còn 2 tuần nữa.
 
Obama - Romney: Màn đấu trí cuối cùng
Cuộc tranh luận này sẽ là về vấn đề nước Mỹ ứng xử thế nào với thế giới. Đây là thời khắc cho họ thể hiện vị thế lãnh đạo thật sự của một siêu cường.