4 tàu thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản vào sáng nay, 25/10, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết.

TIN BÀI KHÁC:


Tàu Trung Quốc tiến vào vùng lãnh hải gần đảo tranh chấp với Nhật Bản. (Ảnh minh họa)
Theo Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, ba tàu giám sát hàng hải Trung Quốc đã đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh một trong những hòn đảo trên biển Hoa Đông sau 6h30 sáng nay (theo giờ địa phương).

Một tàu hải giám khác cũng xuất hiện khoảng một giờ sau đó, Trụ sở Cảnh sát biển khu vực 11 Naha, Okinawa cho biết.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản đưa tin 4 tàu Trung Quốc đã di chuyển tới vùng biển ngoài khơi Minamikojima, một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc.

Cũng theo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, hai tàu tuần tra ngư nghiệp của Trung Quốc cũng tiến sát vào khu vực gần đảo Kuba nằm trên nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư vào khoảng 7h30 sáng cùng ngày.

Phản ứng trước động thái trên, thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Chikao Kawai "đã kịch liệt phản đối với đại sứ Trung Quốc qua điện thoại về việc xâm phạm bừa bãi của tàu Trung Quốc vào vùng lãnh hải của Nhật Bản," France 24 trích từ một thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật tại Tokyo.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết không có gì bất thường khi các tàu Trung Quốc thực hiện quyền giám sát trong khu vực.

"Các tàu hải giám Trung Quốc tiến hành tuần tra thường xuyên tại vùng lãnh hải quanh quần đảo Điếu Ngư để bảo vệ chủ quyền vào ngày 25 tháng 10," Tân Hoa Xã trích lời ông Hồng Lỗi.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ trên nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi được cho là ngư trường dồi dào và có trữ lượng khoáng sản phong phú, trong vài tháng gần đây.

Sau vài tuần ngoại giao đôi khi gay gắt về vấn đề này, vốn thiệt hại hàng tỷ đô la đối với hai nền kinh thế lớn nhất châu Á, các nhà lãnh đạo hai nước được cho là đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán xa hơn.

Những thỏa thuận sẽ được thực hiện trong cuộc họp diễn ra tại Tokyo và tuần tới giữa Kawai và người đồng cấp Zhang Zhijun để thảo luận về tranh chấp đảo, tờ Mainichi Shimbun của Nhật hôn nay đưa tin.

Cuộc họp diễn ra sau những đàm phán bí mật giữa giới chức hai nước tại Thượng Hải và cuối tuần trước.

Được biết, ông Chikao Kawai và ông Zhang Zhijun đã có buổi hội đàm về vấn đề này tại Bắc Kinh vào hồi tháng 9.

Sầm Hoa (Theo Kyodo/Tân Hoa Xã/Mainichi Shimbun)