Hôm qua, Thủ tướng Yoshihiko Noda cho biết Nhật Bản sẽ 'tăng cường an ninh' ở khu vực ven biển do các tàu của Trung Quốc vẫn lượn gần quần đảo tranh chấp giữa đôi bên.

Tàu của Trung Quốc đi lại gần khu vực đảo tranh chấp với Nhật.
"Trong khi vẫn theo sát chủ nghĩa hòa bình vốn là một trụ cột trong hiến pháp của chúng ta... tôi sẽ cố gắng củng cố an ninh ở quanh khu vực biển" - ông Noda phát biểu về chính sách trước Quốc hội Nhật Bản.

"Một điều rõ ràng là môi trường an ninh quanh Nhật Bản đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Vô số sự vụ đụng chạm tới chủ quyền và lãnh thổ đang nảy sinh" - Thủ tướng Nhật nói.

Các bình luận trên của ông Noda đưa ra sau khi Nhật Bản tuyên bố rằng họ sẽ chi 17 tỉ Yên (tương đưong 213 triệu USD) để tăng cường lực lượng bảo vệ ven biển do các cuộc đối đầu tiếp tục diễn ra tại quần đảo tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Nhật Bản gọi quần đảo này là Sekaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Tranh cãi giữa đôi bên về chủ quyền đối với quần đảo này đã lên tới đỉnh điểm trong tháng Tám và Chín vừa qua.

"Với quyết tâm không mệt mỏi, tôi sẽ thực hiện chứng năng bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải... trong khi vẫn tuân thủ luật quốc tế" - ông Noda nói thêm.

Các cuộc biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc đã nguôi, lời qua tiếng lại giữa đôi bên đã giảm dần, nhưng các tàu của Bắc Kinh hầu như luôn xuất hiện bên ngoài lãnh hải Nhật, gần với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hôm Chủ Nhật vừa qua, có bốn tàu hải giám của Trung Quốc xuất hiện tại khu vực này.

Hôm Thứ Hai, các tàu khác của Bắc Kinh lại xuất hiện ở khu vực liền kề lãnh hải của Nhật.

Các tàu của Trung Quốc đã đi vào và đi ra khu vực mà Nhật coi là khu vực thuộc chủ quyền của Tokyo suốt gần hai tháng kể từ sau khi Tokyo quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo tranh chấp.

Khu vực các đảo đá thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có vị trí quan trọng cho cả Bắc Kinh và Tokyo, đây là một ngư trường lớn, giàu trữ lượng tài nguyên thiên nhiên như khí đốt và dầu mỏ.

  • Lê Thu (theo CNA)

Tàu Trung Quốc tiến vào đảo tranh chấp với Nhật
4 tàu thuộc sở hữu của Chính phủ Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản vào sáng nay, 25/10.
 
Trung Nhật hội đàm bí mật về đảo tranh chấp
Các nhà ngoại giao Trung Quốc và Nhật đã gặp gỡ bí mật hồi cuối tuần trước để thảo luận về quần đảo tranh chấp.
 
Mỹ cố gắng làm ấm quan hệ Nhật - Trung
;Một đoàn các cựu quan chức an ninh quốc gia Mỹ lần lượt tới Nhật và Trung Quốc trong chuyến thăm bán chính thức nhằm hóa giải căng thẳng giữa hai bên.
 
Căng thẳng Mỹ - Nhật bùng phát do đâu?
Các kế hoạch của Thủy quân Lục chiến Mỹ nhằm triển khai máy bay MV-22 Osprey tới sân bay căn cứ Futenma, Okinawa, đã phủ bóng đen lên quan hệ liên minh Mỹ - Nhật trong những tháng gần đây.
 
Trung Quốc tập trận sát sườn Nhật
Trung Quốc sẽ tập trận vào ngày hôm nay tại vùng biển Hoa Đông nơi đang có tranh cãi với Nhật Bản về chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/ Senkaku. 
 
"Đặt lên cân" hải quân Nhật - Trung
Hải quân Nhật không có một sự cân đối về lực lượng để tiến hành các hoạt động chiến đấu đa dạng so với lực lượng của Hải quân Trung Quốc nếu như không có sự hỗ trợ của Washington.
 
Trung, Nhật lao vào chiến tranh tuyên truyền
Trung Quốc và Nhật đang có hàng loạt bước đi nhằm giành sự ủng hộ của dư luận quốc tế đối với quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.
 
Căng thẳng Trung - Nhật: Kinh tế thế giới lãnh đủ
Quyết định vắng mặt tại hội nghị IMF ở Tokyo của Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc cho thấy, nền kinh tế thế giới trong đó có Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với những thiệt hại nghiêm trọng
 
Trung Quốc từng thèm khát Okinawa của Nhật?
Nhưng những người theo chủ nghĩa dân tộc hung hăng nhất của Trung Quốc đang muốn bố chủ quyền với vùng đất của Nhật, bao gồm cả đảo Okinawa với 1,3 triệu dân sinh sống và các căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ.