Hai ngày trước khi người Mỹ chính thức đi bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống tiếp theo, Barack Obama và Mitt Romney đang tập trung sức lực và nguồn lực vào các bang dao động. Họ đều có những cuộc tập hợp tranh cử đông đảo nhằm lôi kéo cử tri chưa chắc chắn ủng hộ ứng viên nào.

TIN BÀI KHÁC:


Cuối tuần qua, Obama đã vận động ở một loạt tiểu bang Ohio, Wisconsin, Iowa và Virginia trong khi đối thủ của ông nhắm mạnh vào New Hampshire, Iowa và Colorado.

Tại Ohio, một bang có vai trò quyết định, Tổng thống Obama nói rằng nước Mỹ đã chứng kiến những tiến bộ thật sự trong 4 năm qua và ông "muốn tiếp tục cuộc chiến đấu để đem đến cho tất cả mọi người cơ hội như nhau".

Phát biểu trước đám đông ủng hộ ở Mentor cũng thuộc Ohio, Obama nói cuộc bầu cử lần này là "lựa chọn giữa hai nước Mỹ: một nước Mỹ đi từ trên xuống sẽ tàn phá kinh tế hay là một tương lai được xây dựng trên nền tảng một tầng lớp trung lưu lớn mạnh". 

Còn tại New Hampshire, Romney nhấn mạnh ông muốn đưa người dân Mỹ đến "tương lai tươi sáng hơn". Còn khi nói chuyện với những người ủng hộ ở Colorado, ứng viên phe Cộng hòa nói: "Tôi có một chương trình. Tôi muốn thực hiện nó ngay. Ông ấy (Obama) đang hy vọng chúng ta sẽ ở yên đấy. Nhưng người Mỹ không ở yên một chỗ. Chúng ta xây dựng, chúng ta kỳ vọng, chúng ta lắng nghe tiếng nói từ trong thâm tâm rằng chúng ta có thể làm được tốt hơn". 

Tại Virginia hôm 3/11, Obama đã được người tiền nhiệm Bill Clinton ủng hộ. Cựu Tổng thống Mỹ nói rằng ứng viên Đảng Dân chủ xứng đáng giành thêm một nhiệm kỳ nữa. 

"Tổng thống biết rằng một nền kinh tế giúp xây dựng tầng lớp trung lưu và đem đến cho người nghèo cơ hội xứng đáng để vươn lên tầng lớp đó là tốt hơn nhiều so với 4 năm nữa để vung tiền giúp các công ty", ông Clinton nói. 

Chiến địa khốc liệt

Cả hai ứng viên đều đã đi vận động ở thị trấn Dubuque thuộc bang Iowa cách nhau vài giờ đồng hồ. 

Tiểu bang Ohio là một chiến địa khốc liệt. Với 18 phiếu cử tri đoàn, nơi này có thể sẽ quyết định kết quả chung cuộc.

Hôm 2/11, Obama cũng đã vận động quyết liệt tại đây. Ông nhấn mạnh quyết định cứu trợ ngành công nghiệp ôtô của Mỹ vốn đang nợ nần chồng chất - một động thái rất không được lòng dân nhưng Tổng thống khẳng định là cần thiết để phục hồi nền công nghiệp này.

Cùng ngày, Romney đã tổ chức cuộc tập hợp tranh cử lớn nhất từ trước đến nay, với 18.000 người tham dự tại West Chester cùng với các cựu đối thủ của ông ở vòng tranh cử ứng viên Cộng hòa là Rick Santorum và Rick Perry cũng như người thua cuộc trước Obama hồi năm 2008 là Thượng nghị sĩ John McCain. 

Romney cũng cố gắng lôi kéo cử tri ở bang Pennsylvania, nơi các cuộc thăm dò cho thấy phe Dân chủ đang dẫn đầu với cách biệt 4-5 điểm. Tuy nhiên, đây sẽ là tiểu bang đóng góp rất lớn vào cơ hội của Romney nếu ông có thể giành được tổng cộng 20 phiếu cử tri đoàn tại đây.

Theo giới phân tích, phe Dân chủ dường như có thêm niềm tin trong suốt tuần qua và niềm tin ấy xuất phát từ phản ứng tích cực của công chúng đối với cách Tổng thống xử lý hậu quả cơn bão Sandy - một tình huống mà Romney khó tận dụng để công kích đối thủ. Ứng viên phe Cộng hòa có thể sẽ gặp khó hơn trong ngày bầu cử vì ông cần phải chiến thắng tại 9 tiểu bang đang được cạnh tranh quyết liệt nhất. 

Thăm dò: Obama và Romney bám sát nhau

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy hai đối thủ gần như có cơ hội ngang nhau, dù Obama dẫn trước chút đỉnh ở hầu hết các bang do dự. Theo thăm dò mới nhất hôm 4/11 của NBC/Wall Street Journal, ông Obama dẫn trước ông Romney với tỷ lệ ủng hộ 48%-47% từ các cử tri. Một cuộc thăm dò tương tự cách đây hai tuần cho thấy hai ứng viên ngang nhau ở mức 47% cho mỗi người.

Thăm dò của NBC/Wall Street Journal được thực hiện từ ngày 1 đến ngày 3/11 dựa trên ý kiến của 1.475 người, trong đó có 443 người trả lời qua điện thoại, với sai số là cộng hoặc trừ 2,55 điểm phần trăm.

Thăm dò mới nhất của hai hãng Washington Post và ABC News được công bố cùng ngày cũng cho kết quả tương tự. Theo đó, ai ứng viên ở thế cân bằng với mỗi người nhận được 48% sự ủng hộ và đây là lần đầu tiên trong năm, hai người giành được sự ủng hộ cân bằng từ những người độc lập, cùng ở mức 46%. Các kết quả này được tập hợp từ những cuộc phỏng vấn từ ngày 30/10 tới ngày 2/11, dựa trên 1.809 cử tri có thể được chọn ngẫu nhiên và có sai số là cộng hoặc trừ 3 điểm phần trăm.

Bất chấp thế cân bằng hiện tại về phiếu phổ thông, một quan chức thuộc chiến dịch của Romney dự đoán ông sẽ nhận được 300 phiếu đại cử tri - nhiều hơn 30 phiếu so với mức cần thiết để giành chiến thắng. Tuy nhiên, một cố vấn cấp cao của Obama, David Axelrod, cho rằng đây là một trong những cuộc đua sít sao nhất trong lịch sử, và người Mỹ thậm chí chưa có kết quả cuối cùng vào tối ngày thứ Ba.

Thanh Hảo (Theo BBC, NY Daily News)