Tổ chức Hàng hải Quốc tế IMO cho biết, Triều Tiên đã xác nhận chi tiết về kế hoạch phóng tên lửa trong tháng 12 này.

TIN LIÊN QUAN:

Triều Tiên đã thất bại trong vụ phóng tên lửa hồi tháng Tư vừa qua.

Theo đó, vụ phóng tên lửa sẽ được tiến hành từ 07:00 tới 12:00 giờ địa phương (22:00 - 03:00 GMT) vào bất cứ ngày nào trong khoảng thời gian từ 10-22/12.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên hôm 1/12 khẳng định vụ phóng tên lửa lần này mang một sứ mệnh hòa bình và khoa học, nhằm đưa một vệ tinh vào không gian.

Kế hoạch của Triều Tiên, diễn ra sau một vụ phóng tên lửa thất bại vào hồi tháng Tư, đã gặp phải sự chỉ trích của các quốc gia láng giềng.

Dựa trên tọa độ do Bình Nhưỡng cung cấp, tầng thứ nhất của tên lửa ba giai đoạn sẽ rơi xuống biển Hoàng Hải, ngoài khơi bờ biển phía tây của bán đảo Triều Tiên, trong khi tầng thứ hai sẽ rơi xuống vùng biển cách Philippines khoảng 190 km về phía đông.

Chuyến bay của tên lửa Triều Tiên có thể ngang qua phía trên đảo Okinawa của Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản hiện đang triển khai các lá chắn tên lửa trong trường hợp tên lửa đi chệch hướng.

Trước đó, Triều Tiên cũng đã thông báo với các nước láng giềng về đường bay dự kiến, đồng thời cho biết tên lửa lần này sẽ đi theo một lộ trình tương tự vụ phóng hồi tháng Tư.

Liên Hợp Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã có phản ứng gay gắt trước kế hoạch phóng tên lửa lần này của Triều Tiên. Trong khi Nga và Trung Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ lệnh cấm các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo do Liên Hợp Quốc ban hành.

Kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra đúng lúc Hàn Quốc đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 19/12 tới.

Sầm Hoa (Theo BBC)