Chính quyền của Tổng thống Muammar Gaddafi đang đối mặt với thách thức lớn chưa từng có trong 41 năm cầm quyền khi số người chết vì bất ổn trong 7 ngày qua lên tới 400 người.

TIN LIÊN QUAN:

Libya "nguy cơ nội chiến"

Thêm máu đổ ở Trung Đông và Bắc Phi
Trung Đông "sốt" biểu tình, có thêm người chết 
Toàn cảnh khủng hoảng Ai Cập

Hình ảnh trong một đoạn video nghiệp dư cho thấy một đồn cảnh sát bị đốt cháy ở Tobruk, Libya. (Ảnh: AP)

Tổng thống Gaddafi đã lên truyền hình sớm nay (22/2) nhằm chứng tỏ rằng ông vẫn là người lãnh đạo đất nước trong bối cảnh nhiều quan chức chính phủ cả ở trong và ngoài nước đã từ chức, các phi công quân sự đào ngũ và một cuộc trấn áp đẫm máu nhằm vào người biểu tình ở thủ đô Tripoli, nơi nhiều xe cộ và tòa nhà bị đốt cháy.

Lấy cảm hứng từ các phong trào phản đối ở Tunisia và Ai Cập vốn đã hạ bệ được tổng thống hai nước này, hàng nghìn người biểu tình ở Libya đã bắt đầu làn sóng chống lại Tổng thống Gadhafi.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ sự giận dữ về "các kiểu đàn áp dữ dội" nhằm vào người biểu tình ở Libya.  

Xuất hiện chưa đầy một phút trên truyền hình,
Gadhafi ngồi trong xe, đằng trước dinh thự của ông và trả lời một người phỏng vấn rằng ông muốn tới Quảng trường Xanh (Green Square) ở thủ đô để nói chuyện với những người ủng hộ nhưng do trời mưa nên ông không thể làm việc đó. 

"Tôi ở đây để chứng minh tôi vẫn ở Tripoli chứ không phải ở Venezuela", Gadhafi nói, phủ nhận thông tin báo chí rằng ông đã rời khỏi Libya. Hình ảnh và lời bình kéo dài chưa đầy một phút, không giống kiểu thông thường của Gadhafi, người hay phát biểu dài dông dài hàng giờ đồng hồ. 

Trong khi đó, lực lượng dân quân ủng hộ Gadhafi đã di chuyển quanh Tripoli với loa phóng thanh yêu cầu người dân không rời khỏi nhà. Lực lượng an ninh vẫn nỗ lực kiềm chế làn sóng bất ổn vốn đã lan qua các khu vực thuộc miền đông đất nước tới đất thủ đô 2 triệu dân này.

Bạo lực lan tràn

Đài Truyền hình Al-Arabiya, trụ sở ở Dubai, dẫn lời nhân chứng đưa tin, các vụ đụng độ chết người ở Tripoli đã cướp mạng sống của 160 người trong ngày hôm qua (21/2). Đài này cho biết, lực lượng an ninh Libya đã dùng lựu đạn cầm tay giải tán người biểu tình. Không lực Libya thì bỏ bom đám đông khi họ đang trên đường tới một căn cứ thuộc về quân đội. Liên lạc dường như bị cắt đứt và các cuộc điện thoại từ bên ngoài Libya vào trong nước này không thực hiện được. 

Đêm qua, người biểu tình đã cướp phá trụ sở của đài truyền hình quốc gia và phóng hỏa các tòa nhà chính phủ ở Tripoli. Các thành phố
Al-Bayada, Ajdabiya, Darnah, và Tobruk cũng chứng kiến bạo lực bùng nổ.

Trước đó, trong một bài phát biểu trên truyền hình, con trai Tổng thống Muammar Gaddafi, Seif al-Islam, cảnh báo rằng cha ông sẽ chiến đấu đến cùng và ông sẽ không bao giờ đầu hàng. "Chúng tôi sẽ chiến đấu đến viên đạn cuối cùng, đến người lính cuối cùng", Saif al-Islam tuyên bố.

Các nhân chứng cho hay, phần lớn Trioli không hoạt động trong ngày hôm qua, với các trường học, văn phòng chính phủ và các cửa hiệu đóng cửa, ngoại trừ vài quầy bánh mì. 

Có tin Bộ trưởng Tư pháp Libya Mustafa Abdel-Jalil vừa từ chức để phản đối "việc sử dụng bạo lực quá mức" chống lại người biểu tình không vũ trang. Trước đó, các thông tin cho biết một số đại sứ của Libya ở nước ngoài đã bỏ việc.

Cựu đại sứ Libya ở Liên đoàn Ảrập tại Cairo, Abdel-Moneim al-Houni, đã từ chức hôm 20/2 để ủng hộ người biểu tình, đòi Gadhafi và các trợ tá phải hầu tòa vì "giết người hàng loạt ở Libya". Một quan chức Libya ở Trung Quốc, Hussein el-Sadek el-Mesrati, nói trên đài Al-Jazeera: "Tôi không làm đại diện cho một chính phủ của Mussolini và Hitler nữa".


Phản ứng của quốc tế

Từ Washington, Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton kêu gọi ông Gadhafi hãy "chấm dứt cuộc máu đổ không chấp nhận được" và nói rằng thế giới đang lo lắng theo dõi sát sao các diễn biến. "Chúng tôi cùng với cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ bạo lực ở Libya", trích thông điệp của bà Clinton. 

Thủ tướng Anh David Cameron, người đang ở thăm Ai Cập, gọi cuộc trấn áp ở Libya là "kinh khủng". "Chính quyền đang dùng các kiểu trấn áp dữ dội nhất chống lại những người dân mong muốn thấy đất nước mình tiến bộ", ông nói. 

Thanh Hảo (Theo AP, THX)