Triều Tiên hôm 20/7 cho biết, mục đích của vụ phóng tên lửa mới đây nhất là để tập dượt tấn công phủ đầu nhằm vào các cảng và sân bay của Hàn Quốc.


Theo hãng tin Yonhap, hôm 19/7, Bình Nhưỡng đã phóng ba tên lửa đạn đạo, gồm hai tên lửa Scud và một tên lửa Rodong, nhằm chống lại quyết định triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của Mỹ tại Hàn Quốc.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên quan sát vụ phóng thử 3 tên lửa đạn đạo hôm 19/7. (Ảnh: Yonhap)

"Cuộc diễn tập được tiến hành bằng cách giới hạn tầm bắn theo điều kiện mô phỏng các cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào các cảng và sân bay tại những khu vực quan trọng nhất ở Hàn Quốc", hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "đã trực tiếp chỉ đạo của diễn tập", quan sát các tên lửa đạn đạo được phóng đi từ Hwangju, tỉnh Bắc Hwanghae, bay qua lãnh thổ Triều Tiên và rơi xuống biển, KCNA cho biết thêm.

Theo KCNA, với "thành công" của cuộc diễn tập, Triều Tiên "một lần nữa đã kiểm tra các tính năng hoạt động của các thiết bị nổ cho các đầu đạn hạt nhân gắn trên tên lửa đạn đạo ở độ cao nhất định trên vùng mục tiêu".

Sáng nay, trang nhất báo Rodong Sinmun đã đăng 8 bức ảnh liên quan tới vụ phóng thử, trong đó có hình ảnh ông Kim Jong Un mỉm cười và một bản đồ thể hiện đường bay của tên lửa từ Hwangju tới các khu vực gần các thành phố cảng Ulsan và Busan của Hàn Quốc.

Phái đoàn Bàn Môn Điếm thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) cho biết, trong một thông báo rằng lực lượng quân sự Mỹ ở Hàn Quốc sẽ là mục tiêu đầu tiên trong bất kỳ cuộc tấn công nào và tiếp đó sẽ là các binh sĩ Hàn Quốc.

Một phát ngôn viên của KPA cũng mạnh mẽ lên án việc Mỹ nắm "quyền kiểm soát hoạt động thời chiến" (OPCON) đối với quân đội Hàn Quốc trong trường hợp chiến tranh nổ ra. Washington đã nắm OPCON 66 năm qua kể từ 1950 khi cuộc chiến liên Triều bắt đầu.

Sầm Hoa

Triều Tiên cắt đứt kênh ngoại giao với Mỹ

Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt đứt một trong những đường dây liên lạc cuối cùng với Mỹ nhằm trả đũa việc Washington áp đặt trừng phạt lên nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Triều Tiên điều hàng trăm mật vụ tới biên giới Trung Quốc

Triều Tiên đã điều 800 mật vụ tới các khu vực giáp ranh với Trung Quốc, nhằm tăng cường quản lý các lao động Triều Tiên đang làm việc tại đây và ngăn họ bỏ trốn.

Triều Tiên nổi đóa vì Hàn Quốc lắp tên lửa Mỹ

Triều Tiên đe dọa sẽ ‘đáp trả bằng bạo lực’ sau khi Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố về thỏa thuận triên khai hệ thống đánh chặn của Mỹ tại Hàn Quốc.