Chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây hại cho cả hai nước và có thể làm kinh tế thế giới sụp đổ, một báo cáo của quân đội Mỹ cảnh báo.

Theo bản đánh giá ảm đạm về một cuộc xung đột nếu xảy ra giữa hai cường quốc quân sự trên thì giao tranh có thể bùng nổ nếu những tranh chấp khu vực hiện thời không được giải quyết thận trọng.

Đáng ngạc nhiên là, tài liệu nghiên cứu trên cho thấy, cả quân đội Mỹ lẫn Trung Quốc đều đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột trong tương lai nhưng lại đưa ra những đánh giá khác nhau về kết quả, Express đưa tin.

{keywords}

Nếu xung đột bùng phát thành chiến tranh ngay hiện giờ thì Mỹ sẽ thắng và chỉ phải chịu thương vong rất nhỏ, các chuyên gia nhận xét. Tuy nhiên, nếu 10 năm nữa chiến tranh mới nổ ra, Mỹ sẽ phải trả một cái giá cao hơn.

Cựu trưởng cố vấn tình báo của Tổng thống Obama là David Gompert đã vạch ra viễn cảnh ớn lạnh cho hòa bình và chiến tranh thế giới trong một báo cáo dành cho tập đoàn Rand.

Theo ông này, nếu chiến tranh xảy ra ngay lúc này, Mỹ sẽ đánh bại Trung Quốc nhưng quốc gia Đông Á này sẽ mau chóng thu hẹp khoảng cách về kinh tế và quân sự. Tuy nhiên, nếu chiến tranh bùng phát vào năm 2025, Trung Quốc sẽ được trang bị tốt hơn để đối phó với một cuộc xung đột với Mỹ. Dù vậy, vào thời điểm đó, Trung Quốc cũng không thể tự tin giành lợi thế về quân sự, và cuộc chiến sẽ kéo dài, khó đoán thời gian kết thúc.

Trong báo cáo mới mang tên Chiến tranh với Trung Quốc - Nghĩ thông suốt về điều không tưởng tượng nổi, David Gompert cảnh báo: "Cuộc chiến có trù tính trước giữa Mỹ và Trung Quốc khó xảy ra nhưng mối đe dọa từ một cuộc khủng hoảng không được giải quyết thận trọng, dẫn tới xung đột là không thể phớt lờ".

"Trong khi cả Mỹ và Trung Quốc đều không muốn chiến tranh thì quân đội cả hai nước vẫn có kế hoạch chiến đấu. Trung Quốc sẽ chịu tổn thất nặng nề hơn Mỹ nếu chiến tranh bùng phát hôm nay. Kinh tế Trung Quốc sẽ bị tác động nhiều hơn Mỹ", chuyên gia trên nhận xét.

Tác giả báo cáo giải thích: "Khi khu vực Tây Thái Bình Dương thành chiến trường, giao dịch của Trung Quốc với khu vực và phần còn lại của thế giới sẽ sụt giảm đáng kể. Chiến lược quân sự của Trung Quốc khiến Mỹ ngày càng khó khăn trong việc giành ưu thế và chiến thắng, dù là với một cuộc chiến kéo dài".

  • Hoài Linh

Những bức ảnh màu cực hiếm về chiến tranh ở VN

Đã 41 năm kể từ khi cuộc chiến chống Mỹ tại Việt Nam kết thúc, nhưng mỗi năm, nhiều bức ảnh quý hiếm lại được công bố. 

Mỹ không định gây Chiến tranh Lạnh ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định nước ông không có ý định gây ra Chiến tranh Lạnh trong tranh chấp ở Biển Đông.

Thế giới 24h: Hé lộ quy mô cỗ máy chiến tranh Mỹ

Kích cỡ cỗ máy chiến tranh của Mỹ, Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ 5 vào khoảng cuối tuần này... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Điểm mặt vũ khí nguy hiểm nhất Chiến tranh Lạnh

Trang National Interest mới đây đã đưa ra danh sách bình chọn những loại vũ khí nguy hiểm nhất trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.