Trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, các quan chức Mỹ đang nỗ lực giải quyết vấn đề liên quan đến việc ai sẽ trả tiền lưu trú khách sạn cao cấp ở Singapore cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Một tuần sau khi bất ngờ thông báo hủy cuộc gặp được mong chờ từ lâu với ông Kim, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/6 tuyên bố sự kiện sẽ vẫn diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới như dự kiến ban đầu.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Xinhua

Theo tờ Washington Post, do nền kinh tế bị suy yếu do các lệnh cấm vận nghiêm ngặt của quốc tế, Triều Tiên yêu cầu một quốc gia khác phải chi trả hóa đơn lưu trú khách sạn ở Singapore cho nhà lãnh đạo Kim và phái đoàn tháp tùng ông. Người đứng đầu Bình Nhưỡng hiện đòi được bố trí ăn ở tại khách sạn hạng sang, 5 sao Fullerton, với giá phòng cao cấp nhất (presidential suite) lên tới hơn 6.000 USD/đêm.

Washington Post trích dẫn hai nguồn thạo tin tiết lộ, Mỹ sẵn sàng chi trả các khoản tiền trên, nhưng đang cân nhắc yêu cầu nước chủ nhà Singapore hỗ trợ một phần chi phí.

Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) cũng đề nghị dùng một phần tiền thưởng của giải Nobel Hòa bình trao cho tổ chức này năm 2017, để trả phí lưu trú khách sạn cho ông Kim "nhằm ủng hộ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và một thế giới không vũ khí hạt nhân".

Washington Post cho biết thêm, Mỹ dự kiến sẽ yêu cầu miễn áp dụng những biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc và Bộ Tài chính nước này đối với các chi phí liên quan đến chuyến đi tới Singapore của phái đoàn Triều Tiên.

Theo các nguồn thạo tin, Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ ở một khách sạn 5 sao khác tại Singapore là Shangri-La, nơi đã được chọn tổ chức các sự kiện đòi hỏi an ninh cao trước đây.

Xác định ai sẽ chi trả hóa đơn khách sạn của lãnh đạo Triều Tiên là một trong nhiều vấn đề hậu cần đang gây khó công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ngoài vấn đề này, các nhà tổ chức cũng cần phải giải quyết vấn đề liên quan đến chiếc máy bay ông Kim sẽ sử dụng để tới Singapore cũng như địa điểm sẽ diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên với người đứng đầu Nhà Trắng.

Các nguồn tin tiết lộ, khách sạn Capella tương đối tách biệt trên đảo Sentosa của Singapore cũng đang được coi là một trong những địa điểm tiềm năng cho sự kiện nói trên.

Nhà Trắng và các quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ hiện từ chối bình luận về các thông tin đăng tải trên tờ Washington Post.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Hàn-Triều 'bội thu' thỏa thuận

Thế giới 24h: Hàn-Triều 'bội thu' thỏa thuận

Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được nhiều thỏa thuận tại cuộc đàm phán cấp cao song phương ở làng đình chiến Panmunjom chiều 1/6.

Ngắm nơi có thể diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ngắm nơi có thể diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Istana, dinh thự của Tổng thống Singapore, có thể được chọn làm nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu?

Quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu?

Dù chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn "phi hạt nhân hóa nhanh chóng bán đảo Triều Tiên", nhưng một cố vấn hàng đầu Mỹ cảnh báo quá trình có thể lâu hơn nhiều.

Thượng đỉnh Trump-Kim, ai cao tay hơn?

Thượng đỉnh Trump-Kim, ai cao tay hơn?

Những diễn biến thay đổi chóng mặt ngay trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều hé lộ nguyên thủ hai nước đang theo đuổi các mục tiêu, chiến lược khác nhau.

Dân mạng xôn xao bức thư Kim Jong Un gửi ông Trump

Dân mạng xôn xao bức thư Kim Jong Un gửi ông Trump

Phó chủ tịch Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol đã tận tay trao một bức thư của nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Người anh trai kín tiếng của Kim Jong Un

Người anh trai kín tiếng của Kim Jong Un

Trái với em gái Kim Yo Jong, ông Kim Jong Chul, anh trai ruột của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gần như không xuất hiện công khai trước công chúng.

Khách sạn Singapore cháy phòng dịp ông Trump gặp Kim Jong Un

Khách sạn Singapore cháy phòng dịp ông Trump gặp Kim Jong Un

Các khách sạn cao cấp ở Singapore đang chứng kiến lượng phòng đặt trước dịp Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp ông Kim Jong Un tăng cao đột biến, thậm chí "cháy phòng".

Ai sẽ tháp tùng ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore?

Ai sẽ tháp tùng ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore?

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa tiết lộ ai sẽ tháp tùng ông gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nhưng giới quan sát dự đoán đó có thể là hai phụ nữ vô cùng xinh đẹp.