Bạn thân của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 23/6 đã bị kết án 3 năm tù giam vì 'chạy trường, chạy điểm' cho con gái, một trong những phán quyết đầu tiên được đưa ra trong vụ bê bối tham nhũng chấn động Hàn Quốc.


Tòa án quận Trung Seoul phát hiện bà Choi Soon-sil đã lợi dụng mối quan hệ với cựu tổng thống để gây ảnh hưởng lên trường Đại học Phụ nữ Ewha, mang lại đặc ân cho cô con gái Chung Yoo-ra (21 tuổi), hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

{keywords}
Choi Soon-sil (áo trắng). (Ảnh: AP)

Tòa cũng tuyên phạt ông Choi Kyung-hee, cựu chủ tịch đại học Ewha và Namkung Gon, cựu giám đốc tuyển sinh của trường, lần lượt 2 và 1,5 năm tù vì đã tuân thủ theo các đề nghị của bà Choi.

Bạn thân cựu tổng thống Hàn đã phớt lờ pháp luật và các thủ tục vì thành công của con gái mình, đồng thời mặc định rằng những người khác nên giúp bà đạt được mục đích này.

Bà Choi (61 tuổi), bị cáo buộc câu kết với các quan chức đại học vào năm 2015 để họ thừa nhận con gái bà - khi đó là một vận động viên đua ngựa - được vào trường Ewha như một phần thưởng do có thành tích tốt trong thể thao.

Bà cũng đã yêu cầu các giáo sư cho con gái mình điểm cao mặc dù Chung không hề tham gia các kỳ kiểm tra.

Phán quyết trên của tòa là bản án đầu tiên dành cho Choi Soon-sil. Ngoài ra, bạn thân của cựu tổng thống còn phải đối mặt với nhiều cáo buộc khác bao gồm nghi nghờ nhận hối lộ ít nhất 7,8 tỷ won (6,85 triệu USD) từ tập đoàn Samsung. Bà Park cùng người thừa kế Samsung Lee Jae-yong cũng đã bị bắt giam và phải ra hầu tòa.

Sầm Hoa

Người Hàn bỏ phiếu sớm tìm người thay bà Park Geun-hye

Người Hàn bỏ phiếu sớm tìm người thay bà Park Geun-hye

Người dân Hàn Quốc hôm 4/5 đã bắt đầu đi bỏ phiếu sớm để tìm ra người thay thế Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye.

Hàn Quốc bắt giam cựu Tổng thống Park Geun-hye

Hàn Quốc bắt giam cựu Tổng thống Park Geun-hye

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vừa bị bắt giam liên quan tới vụ xì căng đan đã khiến bà bị phế truất.

Park Geun-hye – sự sụp đổ của một 'nữ hoàng'

Park Geun-hye – sự sụp đổ của một 'nữ hoàng'

Đằng sau hậu trường, Choi là một cố vấn thân tín cho “Công chúa” mà bà ta đã phục vụ suốt 40 năm, qua đó vơ vét hàng tỉ won nhờ bóng quyền lực nhà Park.

Park Geun-hye: Từ 'công chúa' tới 'nhất đại nữ hoàng'

Park Geun-hye: Từ 'công chúa' tới 'nhất đại nữ hoàng'

Không còn là 'quyền Đệ nhất Phu nhân', Park Geun-hye biến mất khỏi công chúng trong gần hai thập kỷ. Tới tận ngày nay cũng chưa ai rõ chính xác bà đã làm gì suốt thời gian đó.

Bà Park Geun-hye rời Nhà Xanh

Bà Park Geun-hye rời Nhà Xanh

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye rời Văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae (Nhà Xanh) vào hôm nay (12/3), hai ngày sau khi bị Tòa án Hiến pháp phế truất.