Như một phần của nỗ lực ngày càng dữ dội nhằm gây sức ép với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí trừng phạt Bình Nhưỡng mạnh hơn nữa. Cụ thể là, hai nước cấm các công ty Mỹ và Trung Quốc làm ăn với Triều Tiên.

Trong suốt nhiều năm qua, đặc biệt là kể từ đầu cuộc khủng hoảng gần đây, Washington đã thúc giục Bắc Kinh gây sức ép hơn nữa với Bình Nhưỡng khi mà quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên phải dựa nhiều vào Trung Quốc để xuất và nhập khẩu.

{keywords}

85% lượng hàng nhập khẩu của Triều Tiên là từ Trung Quốc, trang web chuyên về dữ liệu thương mại quốc tế Observatory of Economic Complexity đưa tin.

Tuy nhiên, đa phần là Trung Quốc không làm gì. Cho tới giữa tháng 4, Trung Quốc còn nhập nhiều than đá của Triều Tiên hơn mức Liên Hợp Quốc cho phép. Theo tờ Japanese Nikkei Asian Review, Trung Quốc giảm nhập khẩu than đá trong tháng 4 song nhập gấp 4 lần số lượng gang thép kể từ 2016 để bù đắp lượng thiếu hụt.

Một số chuyên gia về chính sách ngoại giao lập luận rằng trước đây cộng đồng quốc tế đã phải siết chặt trừng phạt chống Iran và dẫn đến thỏa thuận năm 2015, làm chậm chương trình hạt nhân của nước này. Nếu có thể áp dụng chính sách tương tự với Triều Tiên thì Trung Quốc rõ ràng là nhân tố chủ chốt.

Lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và Mỹ đã thảo luận về việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể làm gì với vấn đề chung - Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã gặp ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Fang Fenghui hôm 21/6.

"Chúng tôi đều nhất trí rằng công ty hai nước không nên giao dịch với bất kỳ thực thể Triều Tiên nào nằm trong danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc", ông Tillerson nói sau cuộc gặp. Quan chức này cũng cho hay, Washington coi Triều Tiên là "đe dọa an ninh hàng đầu".

"Chúng tôi nhắc Trung Quốc rằng họ có trọng trách ngoại giao phải gây sức ép kinh tế và ngoại giao mạnh hơn nếu muốn ngăn chặn căng thẳng trong vùng tiếp tục leo thang. Các quốc gia trên thế giới và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng tham gia vào nỗ lực này và Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ làm tốt phần của mình", ông Tillerson nói.

Hoài Linh

Thám hiểm tầng bí mật trong khách sạn Triều Tiên

Thám hiểm tầng bí mật trong khách sạn Triều Tiên

Một du khách Anh mới đây đã tiết lộ chuyện cô được đưa lên một tầng "bí mật" trong khách sạn Triều Tiên mà sinh viên Mỹ xấu số Otto Warmbier từng ở.

Triều Tiên bất ngờ ra điều kiện dừng thử hạt nhân

Triều Tiên bất ngờ ra điều kiện dừng thử hạt nhân

Triều Tiên bất ngờ tuyên bố nước này sẽ tạm dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, nhưng Mỹ phải đáp ứng một số yêu cầu.

Sự thật ít biết về quân đội Triều Tiên

Sự thật ít biết về quân đội Triều Tiên

Triều Tiên hiện đang là một điểm nóng thu hút sự quan tâm của thế giới, trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Mỹ đang leo thang.