Lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang trợ giúp quân đội Philippines tiêu diệt phiến quân Hồi giáo ở phía nam nước này, thông báo từ đại sứ quán Mỹ tại Philippines cho hay.

Theo Thời báo Manila, lục quân Philippines đang cố gắng đánh bại nhóm quân ly khai đang cố chiếm giữ thành phố Marawi.

Phiến quân có liên quan tới IS và các nhóm khủng bố Abu Sayyaf, Maute đã dùng vũ khí chống tăng và đường hầm trong thành phố để chống trả binh sĩ Philippines. Các nhóm này còn bị buộc tội dùng dân thường làm lá chắn sống.

{keywords}

Hôm qua (10/6), có 13 binh sĩ Philippines đã thiệt mạng trong cuộc đấu súng trên đường phố với lực lượng cực đoan. Đây là một trong những lần giao tranh ác liệt nhất.

Đại sứ quán Mỹ tại Philippines thông báo, "Theo đề nghị của chính phủ Philippines, lực lượng đặc nhiệm Mỹ hiện đang hỗ trợ cho binh sĩ Philippines trong chiến dịch đang diễn ra ở Marawi, phía nam của nước này".

Một phát ngôn viên của lục quân Mỹ cho hay, đặc nhiệm nước này không tham gia chiến đấu mà "chỉ hỗ trợ về kỹ thuật".

Khoảng 20 dân thường và ước tính 138 phiến quân ly khai đã bị tiêu diệt trong cuộc chiến đang diễn ra, chính phủ Philippines cho biết.

Tin từ chiến trường cho hay, các kế sách mà IS đang áp dụng khiến các đơn vị quân đội khó lòng tấn công mà không gây thương vong. "Khủng bố địa phương dùng thánh đường, chúng đào hào ở đó. Chúng dùng dân thường làm lá chắn sống...chúng tôi phải triển khai chiến dịch một cách chính xác để tránh thương vong", phát ngôn viên lục quân Philippines cho biết.

Tổng thống Duterte đã ban bố thiết quân luật tại khu vực miền nam nhằm ngăn chặn IS bành trướng.

Khoảng 200.000 dân phải di dời nhà cửa và 250 người thiệt mạng trong cuộc xung đột vũ trang đang diễn ra tại Marawi, bắt đầu từ 23/5.

Hoài Linh

Hình ảnh đáng sợ về tội ác của phiến quân Nam Philippines

Hình ảnh đáng sợ về tội ác của phiến quân Nam Philippines

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung ra hình ảnh gây sốc về cảnh phiến quân ở miền nam Philippines hành quyết người Công giáo.

Những hình ảnh phơi bày chiến sự ác liệt ở Nam Philippines

Những hình ảnh phơi bày chiến sự ác liệt ở Nam Philippines

Hơn 2 tuần đã trôi qua và chiến sự ở Marawi, thành phố trên đảo cực nam Marawi của Philippines, vẫn ác liệt. Máu tiếp tục đổ và số người chết tăng thêm,

Phiến quân 'lì đòn', Mỹ cấp vũ khí diệt khủng bố cho Philippines

Phiến quân 'lì đòn', Mỹ cấp vũ khí diệt khủng bố cho Philippines

Phiến quân trung thành với IS chiếm thành phố Marawi suốt 2 tuần qua đang ra sức tích trữ vũ khí và thực phẩm để chuẩn bị chiến đấu lâu dài.

Tổng thống Philippines lệnh 'lấy từng đầu' phiến quân

Tổng thống Philippines lệnh 'lấy từng đầu' phiến quân

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố muốn tất cả quân khủng bố trú trong thành phố Marawi phải chết.

Vỡ lệnh ngừng bắn, thành phố Philippines thành đống đổ nát

Vỡ lệnh ngừng bắn, thành phố Philippines thành đống đổ nát

Hàng trăm dân thường vẫn mắc kẹt ở Marawi, thành phố đang chứng kiến giao chiến ác liệt giữa quân đội chính phủ và phiến quân Maute trung thành với IS.