Đi tàu hỏa từ ga Seoul tới Bình Nhưỡng từng là điều không tưởng kể từ khi hai miền  bị chia cắt. Tuy nhiên, chuyến đi như vậy gần như đã thành hiện thực hôm 3/6, khi đoàn tàu "Seoul tới Bình Nhưỡng" đầu tiên khởi hành nhằm ủng hộ sự thống nhất trên bán đảo.

{keywords}
 

Theo báo Korea Times, chuyến tàu hỏa "Đường sắt hòa bình" được thực hiện dưới sự bảo trợ của công ty đường sắt quốc doanh Hàn Quốc (Korail) và nhiều cá nhân, tổ chức ủng hộ sự thống nhất hai miền nam - bắc Triều Tiên.

Chuyến tàu hòa bình nói trên chỉ diễn ra một ngày duy nhất và không thực sự tới thủ đô của Triều Tiên, dù trên vé ghi rõ điểm đến là Bình Nhưỡng. Thay vào đó, tàu chỉ tới ga Dorasan ở thành phố Paju thuộc tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc, gần khu vực biên giới liên Triều và cách Bình Nhưỡng khoảng 200km về phía bắc. Các dịch vụ trên tuyến đường sắt Gyeonggi về phía bắc ga Dorasan đã bị hủy bỏ trong cuộc chiến Triều Tiên, vào năm 1951.

Nhà chức trách Hàn Quốc đã bán khoảng 650 vé đi tàu hòa bình, cả qua đăng ký mua trước trên mạng và tại nhà ga ngày 3/6. Những hành khách đặt chuyến khứ hồi sẽ mua vé tới Bình Nhưỡng tại một quầy bán vé được thiết kế đặc biệt trên tầng ba, ngay phía trên khu vực bán vé chính của ga Seoul.

Đoàn tàu gồm 11 toa rời ga Seoul lúc 13h giờ địa phương ngày 3/6. Các hành khách đã ghé thăm công viên hòa bình Dorasan gần ga Dorasan và thưởng thức một buổi hòa nhạc kỷ niệm việc phát hành vé tàu hỏa liên Triều đầu tiên. Sau khoảng 5 tiếng, tàu lại lên đường trở về ga Seoul.

{keywords}
 

Ji Chang-ho, một cựu binh chiến tranh Triều Tiên đến từ Inje thuộc tỉnh Gangwon, đã tham gia chuyến đi. Ông Ji tự hào khoe chiếc vé tàu giá 27.000 won (25USD), nhưng không in sẵn số ghế. Phần trên cùng vé có ghi "Vé tàu hỏa liên Á - Âu" nhằm thông báo vé có thể kết nối Seoul qua khu vực Á - Âu tới Berlin.

Sự kiện tàu hòa bình đánh dấu 100 năm ngày sinh của mục sư Moon Ik-hwan, người khởi xướng dân chủ và phong trào thống nhất ở Hàn Quốc từ những năm 1970 cho tới tận khi ông qua đời vào năm 1994. Mục sư Moon từng tới thăm Bình Nhưỡng vào năm 1989 để gặp người sáng lập Nhà nước Triều Tiên Kim Nhật Thành, trong một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai miền nam - bắc Triều Tiên.

{keywords}
 

Trong sự kiện ngày 3/6, con trai mục sư Moon, nam diễn viên Moon Sung-keun đã trực tiếp in vé bán tại ga cho các hành khách.

{keywords}
Thị trưởng Seoul Park Won-soon và chính trị gia Lee Jae-myung thuộc đảng Minjoo của Hàn Quốc, đang tái tranh cử ghế tỉnh trưởng Gyeonggi cũng vui mừng khoe vé tàu của họ. Ảnh: Korea Times

Sự kiện tàu hòa bình cũng là tín hiệu tích cực sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên thận trọng xúc tiến chương trình hành động hướng tới "việc giải trừ hạt nhân hoàn toàn, có thể chứng thực và không thể đảo ngược" của Bình Nhưỡng cũng như một hiệp định hòa bình chính thức nhằm vĩnh viễn chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã hai lần hội kiến tại làng đình chiến Panmunjeom ở khu phi quân sự giữa hai nước hồi tháng 4 và tháng 5 vừa qua nhằm thúc đẩy quan hệ song phương gần gũi hơn.

Tuấn Anh

Nhiều tướng lĩnh hàng đầu Triều Tiên bất ngờ mất chức

Nhiều tướng lĩnh hàng đầu Triều Tiên bất ngờ mất chức

Ba quan chức quân đội hàng đầu của Triều Tiên đã bị cách chức, một quan chức cấp cao của Mỹ đề nghị giấu tên cho hay.

Thế giới 24h: Hàn Quốc 'ra sức' bênh Triều Tiên

Thế giới 24h: Hàn Quốc 'ra sức' bênh Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng cộng đồng quốc tế không nên nghi ngờ động cơ của ông Kim Jong Un, vì điều này có thể cản trở tiến bộ trong việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Hàn-Triều 'bội thu' thỏa thuận

Thế giới 24h: Hàn-Triều 'bội thu' thỏa thuận

Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được nhiều thỏa thuận tại cuộc đàm phán cấp cao song phương ở làng đình chiến Panmunjom chiều 1/6.

Quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu?

Quá trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên mất bao lâu?

Dù chính quyền Tổng thống Donald Trump muốn "phi hạt nhân hóa nhanh chóng bán đảo Triều Tiên", nhưng một cố vấn hàng đầu Mỹ cảnh báo quá trình có thể lâu hơn nhiều.

Nhật 'tố' tàu Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên

Nhật 'tố' tàu Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên

Nhật tuyên bố đã phát hiện một tàu biển treo cờ Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động chuyển giao bất hợp pháp cho một tàu Triều Tiên ở cách Thượng Hải 350km.

Quốc hội Hàn bất ngờ bác nghị quyết ủng hộ thượng đỉnh liên Triều

Quốc hội Hàn bất ngờ bác nghị quyết ủng hộ thượng đỉnh liên Triều

Quốc hội Hàn Quốc bất ngờ không phê chuẩn nghị quyết ủng hộ thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng 4 vừa qua.