Quan hệ giữa Nga và phương Tây rơi vào băng giá sau khi Moscow sáp nhập Crưm năm 2014. Tình hình tiếp tục xấu đi trong những tháng gần đây.

Nga đã trải qua một sự chuyển đổi lớn kể từ khi ông Putin tái cử năm 2012. Đặc biệt là về quốc phòng, Nga đã tăng ngân sách rất mạnh, đứng thứ 4 thế giới năm 2015 với con số 66,4 tỷ USD. Nước này hiện có 845.000 binh sĩ, 22.550 xe tăng và 1.399 máy bay chiến đấu.

Quân đội Nga được chia thành nhiều lữ đoàn nhỏ và năng động. Trọng tâm được Moscow đặt vào công nghệ và kỹ thuật mới thay vì nhân lực.

Trang Business Insider liệt kê một số cỗ máy quân sự đáng gờm nhất của Nga:

Tàu chiến đệm khí có tên lửa dẫn đường lớp Bora: Được trang bị 8 tên lửa Mosquito và 20 tên lửa bắn máy bay, tàu có thủy thủ đoàn 68 thành viên và hành trình đạt tốc độ 100 km/giờ.

{keywords}

Pantsir-S1: Tổ hợp tên lửa – pháo phòng không, có thể tiêu diệt các mục tiêu tầm ngắn và tầm trung, được đặt trên khung gầm xe bánh xích hoặc bánh lốp, đặt trên các bệ hoặc trụ cố định. Hệ thống gồm 12 tên lửa phòng không và 2 súng tự động 30mm tiêu diệt máy bay, trực thăng, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

{keywords}

Novorossiysk là chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm tàng hình chạy bằng diesel-điện, được hạ thủy từ một xưởng đóng tàu ở St. Petersburg năm 2015. Các nhà thiết kế nói công nghệ tàng hình làm cho nó không thể bị phát hiện khi lặn dưới nước.

{keywords}

Chiến cơ đa năng Mig-35: Hiệu quả trong cả chiến đấu không đối không lẫn tấn công mặt đất và mặt biển tầm xa, Mig-35 có thể đạt tốc độ 2.400 km/giờ.

{keywords}

Hệ thống tên lửa BUK-2: Được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa hành trình, các loại bom chính xác, máy bay cánh quay và cánh cố định, máy bay không người lái.

{keywords}

RS-24 Yars: Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể mang nhiều đầu nổ hạt nhân chọn mục tiêu đã định một cách độc lập, với tầm bắn lên tới 16.000km.

Được thiết kế để thay thế các tên lửa đạn đạo Topol-M, RS-24 Yars được triển khai hoạt động từ năm 2010. Mỗi tên lửa có sức mạnh bằng 100 "Bé Trai" - quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima hồi tháng 8/1945.
{keywords}

Tupolev Tu-160 là chiến cơ siêu thanh lớn nhất thế giới. Nó được Liên Xô thiết kế hồi thập niên 1980, trang bị động cơ mạnh nhất từng có trên một chiến đấu cơ và có thể mang 40.000kg vũ khí. Hiện có 16 chiếc đang phục vụ.

{keywords}

T-90: Xe tăng chiến đấu tân tiến nhất từng được các lực lượng vũ trang Nga sử dụng. Vũ khí chính của nó là súng nòng trơn 125mm có năng lực chống tăng. Nó cũng mang một súng máy hạng nặng phòng không được điều khiển từ xa.

{keywords}

Có trọng tải 14.700 tấn, tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Borei nhỏ hơn so với các phiên bản trước của nó. Nhưng với sức mạnh của 16 tên lửa đạn đạo Bulava (mỗi tên lửa mang 6-10 đầu nổ với tầm bắn 8.300km), loại tàu ngầm này là một sức mạnh chủ đạo.

{keywords}

Trực thăng tấn công Mi-28 Havoc: Được trang bị cho Không lực và Lục quân Nga, máy bay này có một đại bác tự động Shipunov 30mm và các mấu cánh có thể mang được 4 tên lửa chống tăng và giá treo rocket.

{keywords}

S-300 là một hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa, có uy lực tiêu diệt máy bay, có thể hạ 6 chiếc phi cơ cùng lúc, với 12 tên lửa nhắm vào mỗi mục tiêu.

{keywords}

Thanh Hảo

Bí ẩn vụ đắm tàu khiến Hàn, Triều trở mặt

Năm 2010, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đột ngột tăng cao sau vụ chiếc tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị đắm ở biển Hoàng Hải.

Bên trong hầm ngầm quân sự tối mật của TQ

Trung Quốc vừa mở cửa hầm ngầm quân sự tối mật nằm sâu trong các dãy núi ở Trùng Khánh, vốn được xây dựng để sản xuất plutonium và chất nổ thời Chiến tranh Lạnh. 

Lộ diện chiến cơ TQ ngang sức siêu cơ Mỹ

Không quân Trung Quốc hôm nay công bố sẽ cho ra mắt chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm J 20 trong triển lãm hàng không vào tuần tới.

Hình ảnh dàn chiến cơ làm nên Không lực Mỹ

Từ khi Không quân Mỹ được thành lập năm 1947 đến nay, các tài sản uy lực nhất của lực lượng này vẫn là phi đội chiến đấu cơ.