Suốt 50 năm qua, Boeing đã cho ra lò vô số mẫu máy bay của hãng tại một nhà máy khổng lồ, tọa lạc ở thành phố Everett thuộc bang Washington, Mỹ.

Nhà máy lắp ráp của Boeing ở Everett là cơ sở sản xuất máy bay "khủng" nhất trên thế giới, xét về kích thước. Theo CNN, địa điểm này rộng đến mức có thể chứa trọn cả tổ hợp công viên giải trí Disneyland.

Trong một lần hiếm hoi mới đây, hãng sản xuất máy bay lừng danh thế giới đã cho phóng viên tham quan bên trong nhà máy ở Everett, nơi sản sinh các máy bay thân rộng, từ mẫu 747 "Jumbo Jet" tới 787 Dreamliner.

{keywords}
Ảnh: CNN

Bên trong nhà máy của Boeing chất đầy các bộ phận của máy bay, do nhiều đối tác từ khắp nơi trên toàn cầu cung cấp. Ở một góc, các thân máy bay cao chót vót đang chờ được lắp đôi cánh của chúng. Ở một góc khác, 4 chiếc 787 đang được xếp nối đuôi nhau, chờ được lắp đặt thiết bị hạ cánh hoặc hệ thống dây trước khi lăn bánh tới trạm hoàn thiện tiếp theo.

Khuôn viên rộng lớn bao quanh nhà máy vận hành như một thành phố được quy hoạch tỉ mỉ, có cả trạm cứu hỏa, trung tâm y tế, hệ thống phòng tập thể dục, thể thao và hơn 12 nhà hàng. Có khoảng 36.000 công nhân đang làm việc suốt ngày đêm tại đây.

Trong tuần này, các công nhân nhà máy đang hoàn thiện phần nội thất của một chiếc 747 mới, sẽ được đùng để chuyên chở hàng hóa cho công ty UPS. Đây là chiếc máy bay 747 thứ 1550 được lắp ráp tại đây.

{keywords}
Ảnh: CNN

Mọi công đoạn lắp ráp máy bay chủ yếu được thực hiện thủ công, như những gì từng diễn ra cách đây 50 năm. "Máy bay ra đời từ sự kết hợp của khoảng 6 triệu thành phần khác nhau. Đây là chiếc máy bay thực sự được sản xuất thủ công một cách tinh vi", Mike Murray, một quan chức của Boeing tiết lộ.

747 từng nổi tiếng là máy bay chở khách cỡ lớn. Tuy nhiên, mẫu máy bay này hiện chỉ được đặt chế tạo thành máy bay chở hàng.

Các hãng hàng không đang ưa chuộng những mẫu máy bay nhỏ hơn, giá thành rẻ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Dòng máy bay 787 Dreamliner đang được lắp ráp ở đầu bên kia nhà máy Everett nhằm đáp ứng nhu cầu này.

Theo các chuyên gia, mẫu 787 đã tạo nên một cuộc cách mạng về cách thức chế tạo máy bay của Boeing. Nó sử dụng các vật liệu nhẹ phức hợp và một hệ thống điện tử để tăng hiệu suất động cơ.

Tuy nhiên, quá trình chế tạo công phu rất tốn thời gian và gây ra nhiều thách thức cho công ty. Chuyến bay thương mại đầu tiên của mẫu 787 diễn ra vào năm 2011, chậm hơn vài năm so với dự kiến. Song, hiện tại quá trình sản xuất mẫu máy bay này đang diễn tiến trơn tru.

Ngoài nhà máy ở Everett, Boeing còn cho lắp ráp các máy bay 787 ở một nhà máy thứ hai tại bang Nam Carolina, Mỹ. Hãng hy vọng một ngày nào đó, những chiếc 787 có thể ra lò từ một dây chuyền lắp ráp liên hoàn, khép kín như quy trình sản xuất xe  hơi.

Phóng viên cũng có cơ hội được chiêm ngưỡng cách chế tạo 777X, mẫu máy bay chở khách sắp xuất xưởng của Boeing. Một khu vực rộng lớn của nhà máy ở Everett được dành riêng cho việc sản xuất mẫu máy bay công nghệ mới nhất này.

{keywords}
Ảnh: CNN

Ông Murray tiết lộ, những chiếc 777X đấu tiên đang được lắp ráp trên một dây chuyền sản xuất dịch chuyển khoảng 2,54cm mỗi 30 giây.

"Dây chuyền dịch chuyển giúp tăng hiệu quả hơn nữa. Bạn có thể bắt đầu nhận diện được nhiều sự lãng phí hơn trong hệ thống sản xuất", ông Murray giải thích.

Boeing mong muốn có thể giải quyết nhanh chóng bất kỳ trở ngại nào trong quá trình sản xuất và tránh được sự chậm trễ nghiêm trọng trong việc đưa vào sử dụng thực tế máy bay 777X. Hãng hiện đã có trong tay hơn 300 đơn đặt hàng mẫu máy bay này và dự định sẽ giao lô hàng đầu tiên vào năm 2020.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Mỹ rải chất độc da cam ở Việt Nam

Ngày này năm xưa: Mỹ rải chất độc da cam ở Việt Nam

Ngày 10/8/1961 ghi dấu việc Mỹ bắt đầu rải chất độc da cam, một trong những hóa chất độc hại nhất với con người từng được biết đến, ở Việt Nam.

Chuyện ít biết về người sáng lập Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất

Chuyện ít biết về người sáng lập Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất

Sheikh Zayed là nhà sáng lập, Tổng thống đầu tiên của Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE). 

Tiết lộ bất ngờ về hai bé gái Nga thoát khỏi địa ngục IS

Tiết lộ bất ngờ về hai bé gái Nga thoát khỏi địa ngục IS

Sau khi thoát khỏi địa ngục của IS ở Iraq và trở về nhà ông bà nội ở Nga, Fatima và Khadija không ngừng cảm thấy khát và uống tới 5 lít nước mỗi ngày.

Chú bé gây sốt vì màn thoát cũi lên giường cực đỉnh

Chú bé gây sốt vì màn thoát cũi lên giường cực đỉnh

Đoạn video ghi lại cảnh tượng một bé trai khoảng hơn 1 tuổi tìm cách thoát khỏi cũi nhốt để lên giường đang được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội.

Xe bồn nổ tung như bom ở Italia, hàng chục người thương vong

Xe bồn nổ tung như bom ở Italia, hàng chục người thương vong

Sau khi va chạm với xe tải trên đường cao tốc ở ngoại ô Bologna, Italia, chiếc xe bồn bốc cháy, rồi nổ tung như bom, khiến hàng chục người thương vong.

Hàng ngàn du khách cuống cuồng chờ giải cứu sau động đất Indonesia

Hàng ngàn du khách cuống cuồng chờ giải cứu sau động đất Indonesia

Indonesia đang gấp rút tiến hành sơ tán hàng ngàn du khách sau trận động đất chết chóc, tấn công các hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng của nước này.