Nhóm ám sát Kim Jong Nam đến từ ba quốc gia đã nhanh chóng tập hợp ở Kuala Lumpur và tập dượt kế hoạch ít nhất 2 lần trước khi chính thức ra tay hạ độc mục tiêu tại sân bay. 

Theo tạp chí WSJ, đến nay, cảnh sát Malaysia xác nhận một nhân viên sứ quán Triều Tiên ở nước này và một nhân viên của hãng hàng không quốc gia Triều tiên Air Kyoro là hai trong số 7 nghi phạm vẫn đang tự do.

{keywords}
Hình ảnh nữ nghi phạm tấn công Kim Jong Nam.

Cảnh sát cũng tuyên bố có người đã tìm cách đột nhập vào nhà xác, nơi lưu giữ thi thể Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Diễn biến này khiến cho họ phải thắt chặt an ninh tại đó.

Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar bác bỏ thông tin mà hai nghi phạm đang bị tạm giữ đã khai, rằng họ nghĩ mình đang tham gia trò chơi cho một chương trình truyền hình giấu kín camera khi tấn công ông Kim sáng 13/2.

Ông Bakar khẳng định, các nghi phạm biết mình đang làm gì khi bôi chất độc lên mặt nạn nhân, và họ đã diễn tập kịch bản này cùng một số nghi phạm Triều Tiên (hiện vẫn đang tự do) ở hai trung tâm thương mại.

Các nhân chứng mô tả nghi phạm 28 tuổi mang hộ chiếu Việt Nam trọ gần sân bay và thường mang theo mình một con gấu bông to từ khách sạn nàysang khách sạn khác.

Một người bạn của nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah kể với WSJ rằng cô gái này vừa mừng sinh nhật 25 tuổi với bạn bè tại quán Hard Rock Cafe. Đêm trước khi xảy ra án mạng, cô này cảm thấy không được khỏe và đã gọi điện về cho mẹ ở Indoneisa.

{keywords}
Hai nữ nghi phạm vụ Kim Jong Nam đang bị cảnh sát Malaysia tạm giữ. (Ảnh: Star)

Vào ngày Kim Jong Nam bị sát hại, cả nhóm đều có mặt tại sân bay. Theo lời kể của một nhân viên sân bay, 5 nghi phạm ngồi tán gẫu ở quán cà phê bằng cả tiếng Anh và tiếng Malaysia. Một số đối tượng khác lởn vởn xung quanh, trong đó có Aisyah cùng với bạn trai.

Lúc gần 9h, Kim Jong Nam tới để bắt chuyến bay lúc 10h50' của hãng AirAsia tới Macau. Cảnh sát cho biết, lúc này 2 nghi phạm nữ đã thoa chất độc lên tay và di chuyển vào vị trí.

Diễn biến tiếp theo xảy ra như trong video, trích xuất từ máy quay giám sát, vốn thu hút hàng triệu lượt xem trên Youtube: Kim Jong Nam dừng lại để quan sát bảng báo thời gian khởi hành rồi bước qua một nhà hàng để tới quầy làm thủ tục. Tại đó, hai phụ nữ tiếp cận ông từ phía khác nhau rồi nhanh chóng bôi một chất gì đó lên mặt mục tiêu.

Hình ảnh cho thấy dường như Kim Jong Nam đã loạng choạng, có vẻ choáng. Hai phụ nữ nhanh chóng đi về hai hướng khác nhau. Ông Kim đi vào nhà vệ sinh, sau đó quay trở lại quầy thông tin chính của nhà ga. Theo lời cảnh sát, ông kể với một nhân viên sân bay về những gì vừa xảy ra và nói mình bị chóng mặt.

Hai phụ nữ đã rửa tay rồi rời sân bay, một người di chuyển bằng taxi. Bốn trong số các nghi phạm Triều Tiên đã qua được cửa xuất cảnh, với 3 trong số họ bay tới Jakarta, Indonesia, rồi sau đó tới Dubai ngay đêm cùng ngày.

Theo lời một quan chức, đối tượng người Triều Tiên cung cấp chất độc cho một nữ nghi phạm cũng rời sân bay bằng taxi.

Kim Jong Nam lập tức được đưa tới trung tâm y tế của sân bay và lên cơn co giật. Sau đó, ông được cáng lên xe cứu thương và chết trên đường tới bệnh viện.

Cảnh sát Malaysia nghi ngờ Kim Jong Nam bị hạ độc nhưng vẫn đang chờ đợi kết quả kiểm tra độc tố và khám nghiệm tử thi.

Tiến trình điều tra vụ án gặp phải rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khi máy quay giám sát an ninh gần địa điểm tấn công nhất lại không hoạt động vào lúc đó, trong khi các máy quay khác ghi hình ảnh không rõ ràng.

Theo cảnh sát, nghi phạm Indonesia Aisyah đã tới Malaysia bằng tàu biển, vài tuần sau khi bay tới Campuchia, Malaysia và trở về nước. Đối tượng này dường như có cuộc sống ổn định ở Kuala Lumpur.

Thanh Hảo